Canh rùa đẻ, ngắm san hô và những bãi biển đẹp mê hồn ở Hòn Cau

16/07/2020 - 14:13

PNO - Nhắc đến du lịch Bình Thuận, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới thành phố Phan Thiết với bãi biển và đồi cát Mũi Né. Thế nhưng, ít ai biết ở mảnh đất này còn có một hòn đảo xinh đẹp mang tên Hòn Cau.

Nằm cách bến cảng Liên Hương (huyện Tuy Phong) khoảng 10km, Hòn Cau (Cù Lao Câu) nổi lên trên mặt biển với hình dáng của một chiếc tàu ngầm. Những năm gần đây, Hòn Cau là điểm đến yêu thích của những người mê du lịch khám phá bởi vẻ đẹp hoang sơ của mình.

Với diện tích khoảng 140ha, du khách sẽ mất khoảng 3 giờ để có thể đi hết một vòng quanh đảo để tận hưởng vẻ đẹp đến nao lòng mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này.

“Chiếc tàu ngầm” Hòn Cau nhìn từ cảng cá Liên Hương.
“Chiếc tàu ngầm” Hòn Cau nhìn từ cảng cá Liên Hương

Những bãi biển vắng bóng người

Một “đặc sản” của Hòn Cau chính là những bãi biển trải dài và vắng vẻ. Có ít nhất 3 bãi biển để du khách tha hồ “chill” trong không gian trời biển bao la mà không lo bị làm phiền bởi sự ồn ào, đông đúc.

Nằm chếch phía bên phải trạm Tuần tra – Kiểm soát của Khu Bảo tồn biển Hòn Cau là bãi Trước, thường được mọi người nhắc đến với cái tên khá mỹ miều: đường cong quyến rũ. Thời điểm đẹp nhất trong ngày để vùng vẫy ở đây là từ 9-12g, khi nước lên cao, ánh nắng chiếu xuống bãi cát và nước biển trong xanh.

Bãi Trước – đường cong quyến rũ của Hòn Cau.
Bãi Trước – đường cong quyến rũ của Hòn Cau

Vượt qua mỏm đá ở cuối bãi Trước, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một bãi biển khác: bãi Tràng Dảo. Không còn là một đường cong quyến rũ, Tràng Dảo là một bãi biển thẳng tắp, yên bình và lặng sóng. Bãi biển này không chỉ phù hợp với người lớn mà các bạn nhỏ cũng có thể thoải mái vui đùa.

Nếu là người thích chụp ảnh check-in thì bãi Tiên chính là địa điểm dành cho bạn. Cách trạm Tuần tra khoảng 20 phút đi bộ về phía nam, bãi Tiên nằm lọt thỏm giữa 2 dãy núi đá. Với một bãi biển rộng cùng với những lớp đá xếp san sát nhau, nơi này sẽ cho bạn hàng chục góc máy khác nhau để thoải mái “sống ảo”.

Từ trên vách đá, du khách có thể ngắm trọn bãi Tiên trong tầm mắt cùng với nhiều góc “sống ảo”.
Từ trên vách đá, du khách có thể ngắm trọn bãi Tiên trong tầm mắt cùng với nhiều góc “sống ảo”. Ảnh: Phi Phi 

Mỗi lần nước triều xuống, một bãi cát rộng và phẳng sẽ dần lộ ra. Đó chính là thời điểm diễn ra những trận giao hữu bóng đá giữa các chiến sĩ đóng quân trên đảo với các thành viên của Khu Bảo tồn biển và Tình nguyện viên bảo tồn rùa biển.

Và không chỉ để tắm biển hay chụp ảnh sống ảo. Các bãi biển kể trên còn là một địa điểm tuyệt vời để tổ chức cắm trại và tiệc nướng BBQ. Hãy thử tưởng tượng bạn được thưởng thức hải sản tươi ngon bên bờ biển sóng vỗ rì rào thì còn gì tuyệt vời hơn!

Bãi Tiên – điểm hẹn thể thao vào buổi chiều.
Bãi Tiên – điểm hẹn thể thao vào buổi chiều. Ảnh: Phước Trần

Những rạn san hô tuyệt đẹp và các tảng đá hình thù độc đáo

Một trong những hoạt động không thể bỏ lỡ khi đến với Hòn Cau chính là lặn biển ngắm san hô. Đa phần du khách đến đây đều ngắm san hô bằng cách đeo kính có ống thở và úp mặt xuống nước (snorkeling). Tuy nhiên, với những du khách đã có chứng chỉ khóa lặn bình khí (scuba diving), họ hoàn toàn có thể lặn sâu xuống đáy biển với sự hỗ trợ và hướng dẫn của các cán bộ trong Khu bảo tồn biển Hòn Cau.

 Ở Hòn Cau có nhiều bãi san hô đẹp, nhưng đẹp nhất có lẽ là bãi Ăn Cướp với những rạn san hô nhiều màu sắc, nước trong và sóng khá êm.
Ở Hòn Cau có nhiều bãi san hô đẹp, nhưng đẹp nhất có lẽ là bãi Ăn Cướp với những rạn san hô nhiều màu sắc, nước trong và sóng khá êm.

San hô ở Hòn Cau có thể không đẹp như ở Côn Đảo hay Nha Trang, nhưng với một diện tích khá nhỏ thì cũng quá đủ để cho du khách có thể trải nghiệm, khám phá những kỳ quan dưới đáy biển. Nếu tới Hòn Cau vào ngày rằm, khi nước triều rút cạn và để lộ ra đáy biển, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những rạn san hô, những con hải quỳ rực rỡ sắc màu ở khu vực bãi Trước.

Khi nước triều rút cạn, những hình thù san hô độc đáo và những con hải quỳ ở bãi Trước lộ ra. Mỗi tháng, bãi Trước chỉ có 3-4 ngày nước rút cạn để nhìn rõ được san hô như thế này. Tuy nhiên chúng ta cần thận trọng khi di chuyển để tránh giẫm phải những mảnh san hô đang hồi phục.
Khi nước triều rút cạn, những hình thù san hô độc đáo và những con hải quỳ ở bãi Trước lộ ra. Mỗi tháng, bãi Trước chỉ có 3-4 ngày nước rút cạn để nhìn rõ được san hô như thế này. Tuy nhiên chúng ta cần thận trọng khi di chuyển để tránh giẫm phải những mảnh san hô đang hồi phục. Ảnh: Phi Phi

Ngoài ra, những khối đá xung quanh đảo cũng mang những hình thù hết sức độc đáo, thử thách trí tưởng tượng phong phú của bạn. Đó có thể là hình của một con chó tai dài, một con voi đang nằm phục trên bờ biển, một con cá voi mắc cạn hay một con rùa ngồi trầm ngâm trên bãi đá.

Ngủ đêm trên bãi biển để canh rùa đẻ

Từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, Hòn Cau bận rộn hơn khi những cá thể rùa biển sẽ về đây sinh sản. Cùng với Vườn quốc gia (VQG) Núi Chúa và VQG Côn Đảo, Hòn Cau là nơi có rùa biển lên đẻ thường xuyên trong những năm qua.

Hàng đêm, các cán bộ của Trạm Tuần tra – Kiểm soát sẽ hành quân tới các bãi biển mà rùa thường lên đẻ trứng để canh rùa đẻ và canh cả những kẻ chờ sẵn ở bên ngoài để bắt rùa và ăn trộm trứng của chúng.

Những tảng đá mang hình các con vật nằm rải rác xung quanh đảo. Có những con vật chỉ lộ ra khi nước triều rút xuống sâu.
Những tảng đá mang hình các con vật nằm rải rác xung quanh đảo. Có những con vật chỉ lộ ra khi nước triều rút xuống sâu.

 

Sau một đêm ngủ trên bãi đá để canh rùa đẻ, những tia nắng bình minh sẽ xuất hiện và nhuộm vàng khắp không gian. Đây là nơi đầu tiên đón bình minh trên đảo Hòn Cau.
Sau một đêm ngủ trên bãi đá để canh rùa đẻ, những tia nắng bình minh sẽ xuất hiện và nhuộm vàng khắp không gian. Đây là nơi đầu tiên đón bình minh trên đảo Hòn Cau. Ảnh: Phương Nguyễn.

Tuy nhiên, được trải nghiệm một đêm ngủ trên bãi đá, nghe tiếng sóng vỗ rì rào, háo hức chờ khoảnh khắc rùa biển lên bờ và đón bình minh vào sáng hôm sau là một chuỗi những hoạt động mà có lẽ những ai yêu du lịch khám phá đều muốn được một lần tham gia.Bạn hoàn toàn có thể tham gia cùng với các cán bộ nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của họ để tránh gây ảnh hưởng tới rùa biển. Và vì số lượng rùa biển lên đẻ khá ít nên chúng ta thường sẽ ra về “tay trắng”.

Hòn Cau đẹp nhất trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7. Du khách di chuyển đến cảng Liên Hương, sau đó thuê tàu ra đảo với giá dao động từ 250.000 – 350.000 đồng và sẽ chỉ di chuyển vào buổi sáng để tránh mắc cạn.

Hòn Cau là đảo quân sự nên du khách không được sử dụng flycam nếu không xin được giấy phép bay. Đồng thời, trên đảo cũng có những khu vực không thể tự do đi lại nếu không có sự đồng ý của Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau.

Hòn Cau nằm trong khu vực bảo tồn. Hàng năm nơi đây đón từ 4-5 đoàn tình nguyện viên đến tham gia hỗ trợ công tác bảo tồn biển. Vì vậy, du khách không được phép xả rác bừa bãi và hãy thu gom rác của mình mang vào đất liền.

Du khách có thể khám phá bãi đá bảy màu và chùa Cổ Thạch sau khi kết thúc hành trình tại Hòn Cau. Cùng với đó, từ Tuy Phong vào Phan Thiết có cung đường ven biển rất đẹp và thơ mộng. Du khách hoàn toàn có thể chạy xe dọc cung đường này, đi xuyên qua những làng chài và những bãi biển đẹp khác.


 Bài và ảnh: Cường Kaon

 

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=