Israel dùng trí tuệ nhân tạo chống nạn đạo văn trong trường học

22/04/2022 - 22:34

PNO - Một công ty khởi nghiệp của Israel vừa thành công trong việc gọi vốn để phát triển công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo chống nạn đạo văn đang xảy ra phổ biến trong môi trường học đường.

Một công ty của Israel có tên là Copyleaks chuyên phát triển sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chống đạo văn vừa công bố đã gọi vốn thành công với khoản đầu tư trị giá 6 tỷ USD .

Các thành viên chủ chốt của Copyleaks - Ảnh:  Rotem Golan, Studio Golan/CTech
Các thành viên chủ chốt của Copyleaks - Ảnh: Rotem Golan, Studio Golan/CTech

“Công nghệ của Copyleaks có thể nhận diện được giọng văn đặc trưng của người viết và ý nghĩa của những gì được thể hiện trong văn bản gốc, từ đó tiến hành quá trình so sánh, phân tích và phát hiện đạo văn ngay cả khi câu chữ đã được biên tập hay viết lại”, ông Alon Yamin, sáng lập viên kiêm CEO của Copyleaks giải thích, và cho biết thêm rằng, công nghệ mới này hiện có khả năng phát hiện đạo văn của hơn 100 ngôn ngữ.

Copyleaks được cung cấp ở cả hai hình thức: dịch vụ trực tuyến phục vụ hàng triệu khách hàng cá nhân đăng ký sử dụng và là phần mềm được tích hợp vào hệ thống của hàng trăm trường đại học, nhà xuất bản, các tổ chức truyền thông lớn trên khắp thế giới.

Copyleaks là một dự án khởi nghiệp của Alon Yamin và Yehonathan Bitton vào năm 2015. Đến nay, doanh nghiệp này có trụ sở hoạt động ở New York (Mỹ) và Kiryat Shmona (Israel) với tổng cộng chỉ 20 nhân viên làm việc toàn thời gian.

“Thành công trong vòng gọi vốn lần này sẽ giúp chúng tôi tăng cường thêm nhân lực kỹ thuật để tiếp tục phát triển công nghệ hữu ích này phục vụ cộng đồng”, ông Yehonatan Bitton, đồng sáng lập Copyleaks nói với hãng tin công nghệ CTech.

Từ lâu nay, các trường đại học trên khắp thế giới chủ yếu sử dụng các phần mềm kiểm tra đạo văn truyền thống, trong đó phổ biến nhất là Turnitin để phát hiện tình trạng đạo văn của người học.

Đây là một hệ thống so sánh văn bản trong bài luận của sinh viên với cơ sở dữ liệu nguồn bằng cách kiểm tra xem những câu nào trong bài luận giống với nội dung đã có và trả về kết quả cho biết bài luận có bao nhiêu % nội dung trùng lặp. Cơ sở dữ liệu nguồn của phần mềm Turnitin bao gồm các dữ liệu học thuật, ấn bản học thuật, bài tập đã được cập nhật trên Turnitin và nguồn từ Internet.

Như vậy, bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo vào việc phòng chống nạn đạo văn, Copyleaks đang là đơn vị đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ mới vào sản phẩm của mình với mong muốn góp phần làm trong sạch môi trường học thuật.

Hành vi đạo văn thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng - Ảnh:Editage
Hành vi đạo văn thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng - Ảnh:Editage

Theo định nghĩa được đưa ra trong Từ điển bách khoa toàn thư của New Webster về ngôn ngữ tiếng Anh năm 1997, đạo văn (tiếng Anh: Plagiarism) là hành vi sử dụng trái phép ngôn ngữ và suy nghĩ của một tác giả khác và thể hiện chúng như là của riêng mình.

Bị kết tội đạo văn, dù cố ý hay vô ý, đều có tác dụng lâu dài và thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng xuất bản một công trình nghiên cứu.của người nghiên cứu.

Hậu quả của đạo văn bao gồm bị đánh rớt về điểm số, quản chế học tập, lưu vết trên hồ sơ cá nhân vĩnh viễn. Hậu quả tồi tệ nhất là bị đuổi khỏi trường hoặc bị sa thải trong công việc.

(Nguồn: Đại học Tôn Đức Thắng)


Nguyễn Thuận 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI