Robot hút bụi cũng có thể là "gián điệp" nghe lén

08/12/2020 - 14:14

PNO - Theo các chuyên gia từ Singapore, ngoài bụi bẩn trong nhà, robot hút bụi của bạn còn có thể thu thập các cuộc trò chuyện riêng tư.

Ngày 7/12, các nhà khoa học máy tính từ đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã chứng minh các robot hút bụi thông thường - với cảm biến phát hiện ánh sáng và phạm vi (Lidar) tích hợp - có thể được sử dụng để "do thám" các cuộc trò chuyện riêng tư.

Phương pháp được gọi là LidarPhone, sử dụng cảm biến Lidar mà robot hút bụi thường sử dụng để điều hướng xung quanh nhà nhờ một micrô dựa trên tia laser nhằm nghe trộm các cuộc trò chuyện riêng tư.

Trợ lý giáo sư Jun Han (trái) và nghiên cứu sinh tiến sĩ Sriram Sami từ NUS Computing với robot hút bụi, màn hình hiển thị sóng âm đã thu hồi và các vật dụng gia đình thông thường được làm từ vật liệu có thể phản xạ âm thanh.
Trợ lý giáo sư Jun Han (trái) và nghiên cứu sinh tiến sĩ Sriram Sami từ NUS Computing với robot hút bụi, màn hình hiển thị sóng âm đã thu hồi và các vật dụng gia đình thông thường được làm từ vật liệu có thể phản xạ âm thanh

NUS cho biết, nhóm nghiên cứu do trợ lý giáo sư Jun Han và nghiên cứu sinh tiến sĩ Sriram Sami đã tìm cách khôi phục dữ liệu giọng nói với "độ chính xác cao".

Ông Sami nhận xét: “Sự gia tăng của các thiết bị thông minh - bao gồm loa thông minh và camera an ninh thông minh - đã làm tăng cơ hội cho tin tặc rình mò những khoảnh khắc riêng tư của chúng ta”.

Các hacker có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm

Cốt lõi của “phương pháp tấn công” LidarPhone là cảm biến Lidar, một thiết bị phát và quét tia laser vô hình để tạo ra bản đồ về môi trường xung quanh.

Bằng cách phản xạ tia laser lên các vật thể thông thường, chẳng hạn như thùng rác hoặc túi xách, nghiên cứu cho thấy rằng tin tặc có thể thu được thông tin về âm thanh gốc khiến bề mặt của vật thể rung động.

NUS cho biết: “Sử dụng các thuật toán xử lý tín hiệu ứng dụng và máy học giọng nói có thể được khôi phục từ dữ liệu âm thanh và từ đó trích xuất thông tin nhạy cảm”.

Trong thí nghiệm của mình, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một robot hút bụi thông thường với hai nguồn âm thanh - giọng nói của một người đọc số, phát từ loa máy tính và các đoạn nhạc từ các chương trình truyền hình được phát qua loa soundbar của tivi.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập hơn 19 giờ tệp âm thanh và xử lý chúng thông qua "thuật toán máy học" vốn được đào tạo để khớp dữ liệu với giọng người hoặc xác định chuỗi âm nhạc.

NUS cho biết, hệ thống có thể phát hiện các chữ số được nói to, đây có thể là số thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Đồng thời, các đoạn nhạc từ chương trình truyền hình có thể tiết lộ sở thích xem hoặc khuynh hướng chính trị của nạn nhân.

Hệ thống đạt tỷ lệ chính xác đến 91% khi khôi phục các chữ số qua phát âm và tỷ lệ chính xác 90% khi phân loại các clip nhạc. NUS cho biết những kết quả này "cao hơn đáng kể" so với dự đoán ngẫu nhiên vốn chỉ 10%.

Các nhà khoa học của NUS cũng đã thử nghiệm các vật liệu gia dụng thông thường để kiểm tra mức độ phản xạ của chúng với chùm tia laser Lidar và nhận thấy độ chính xác của việc khôi phục âm thanh là khác nhau giữa các vật liệu khác nhau - vật liệu tốt nhất để phản xạ chùm tia laser là túi polypropylene bóng, trong khi loại kém nhất là bìa cứng bóng.

Các thiết bị thông minh với kết nối internet có thể vô tình trở thành 'tay sai cho kẻ xấu.
Các thiết bị thông minh với kết nối internet có thể vô tình trở thành "tay sai" cho kẻ xấu

Mọi thiết bị kết nối internet đều có rủi ro bảo mật

Để tránh nguy cơ, những người có robot hút bụi được khuyến cáo không kết nối chúng với internet.

Nhóm NUS cũng khuyến nghị rằng các nhà sản xuất cảm biến Lidar nên kết hợp một cơ chế không thể bị ghi đè để ngăn tia laser bên trong bắn ra khi Lidar không hoạt động.

Giáo sư Asst Han cùng nhóm của NUS nói: "Chúng ta có thể phải chấp nhận rằng mỗi thiết bị cảm biến kết nối Internet mới được đưa vào nhà đều sẽ gây thêm rủi ro cho quyền riêng tư và hãy đưa ra lựa chọn một cách cẩn thận".

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét lỗ hổng của cảm biến laser được tìm thấy trên điện thoại thông minh loại mới nhất, điều này có thể tiết lộ thêm các vấn đề về quyền riêng tư.

Ngọc Hạ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI