Robot giúp làm sạch răng miệng

09/08/2022 - 06:26

PNO - Trong vài năm tới, có thể bạn sẽ không cần đến bộ chăm sóc răng miệng cá nhân, thay thế nó là một robot biến hình có thể hoạt động như bàn chải đánh răng, nước súc miệng và chỉ nha khoa.

 

Trong tương lai, việc chăm sóc răng miệng sẽ dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều - Ảnh: Independent
Trong tương lai, việc chăm sóc răng miệng sẽ dễ dàng và đơn giản hơn rất nhiều - Ảnh: Independent

Thực tế, những người đánh răng và dùng chỉ nha khoa đều đặn vẫn có thể bỏ sót một số vị trí trong khoang miệng bởi bàn chải đánh răng không thể điều chỉnh theo sự khác biệt về hình dạng hoặc khoảng cách răng của từng người. Tuy nhiên, với công nghệ mới này, bạn có thể thực hiện các công đoạn chăm sóc răng miệng dễ dàng. Hơn thế, đó là một giải pháp giúp ích cho những người thiếu khả năng vận động như người khuyết tật tay, liệt hoặc người già.

Các kỹ sư tại Đại học Pennsylvania đã phát triển một hệ thống robot tí hon có thể thay đổi hình dạng để tạo thành những sợi lông cứng hoặc chỉ nha khoa. Chúng không chỉ giúp làm sạch mảng bám mà còn tiết ra chất kháng khuẩn để tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Nghiên cứu trên vừa được xuất bản trên tạp chí ACS Nano.

Hệ thống robot mới giải quyết vấn đề bằng cách “biến hình”. Robot gồm các hạt nano oxit sắt, có thể tập hợp thành những hình dạng khác nhau và điều khiển bằng từ trường. Nhờ đó, các hạt có thể được sắp xếp thành hình dạng giống lông bàn chải để cọ sạch mảng bám trên bề mặt răng hoặc những sợi nhỏ hơn như chỉ nha khoa để lách vào kẽ răng. Đội quân robot siêu nhỏ không chỉ làm sạch răng một cách cơ học. Oxit sắt có thể kích hoạt hydrogen peroxide, dẫn đến phản ứng tạo ra các gốc tự do tiêu diệt vi khuẩn và màng sinh học dính nhớp mà chúng để lại trên răng.

Tác giả Hyun (Michel) Koo - giáo sư tại Khoa Chỉnh nha thuộc Trường Y khoa Nha khoa Penn’s School - cho biết: “Bạn phải đánh răng, sau đó dùng chỉ nha khoa rồi súc miệng; đó là một quy trình thủ công gồm nhiều bước. Sự khác biệt lớn ở đây là hệ thống robot có thể thực hiện cả ba công đoạn trên một cách tự động, nhanh chóng và hiệu quả”.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI