Người đàn ông "robot" đầu tiên của thế giới qua đời ở tuổi 64

15/06/2022 - 22:32

PNO - Một nhà khoa học người Anh đã trở thành “người máy hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới” sau khi căn bệnh hiếm khiến cơ thể ông mất dần khả năng vận động và qua đời ở tuổi 64.

 

Tiến sĩ Peter Scott-Morgan đã đưa sự tồn tại của mình từ một con người trở thành người máy
Tiến sĩ Peter Scott-Morgan đã đưa sự tồn tại của mình từ một con người trở thành người máy

Peter Scott-Morgan quyết định thử thách ý nghĩa của cuộc sống con người khi ông từ chối chấp nhận số phận. Ông được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn thần kinh vận động (MND) vào năm 2017.

Peter muốn vượt qua ranh giới của những gì khoa học có thể đạt được nên đã quyết định kéo dài tuổi thọ của mình và trở thành người máy hoàn toàn. Gia đình đã xác nhận tin tức về việc ông qua đời trên tài khoản Twitter của mình vào sáng 15/6.

“Người đàn ông máy” nổi tiếng thế giới đã phải trải qua một loạt các ca phẫu thuật vô cùng phức tạp và rủi ro trong hành trình trở thành một người máy.

Điều này bao gồm việc phát triển một hình đại diện kỹ thuật số giống như thật trước khi ông mất khả năng điều khiển cơ mặt và không còn thể hiện biểu cảm. Hình đại diện được thiết kế để phản hồi bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể thông minh nhân tạo.

Embody Digital, công ty phát triển hình đại diện, giải thích: “Các chuyển động hoạt hình được thực hiện trên một chiếc đầu kỹ thuật số, được tạo ra từ bản quét đầu của chính tiến sĩ Peter Scott Morgan”.

Chiếc đầu kỹ thuật số mô phỏng biểu cảm khuôn mặt và giọng nói của Peter Scott-Morgan

Tiến sĩ Scott-Morgan cũng khám phá việc sử dụng công nghệ theo dõi mắt để cho phép ông điều khiển máy tính chỉ bằng mắt của mình.

Nhiều người theo dõi Peter qua mạng xã hội đã phản hồi tin tức về việc ông ấy qua đời trên Twitter vào sáng 15/6.

Một người dùng đã viết: “Rất tiếc khi nghe điều này. Ông ấy đã làm một công việc tuyệt vời, giúp thay đổi cách suy nghĩ về cuộc sống với MND”.

Một người khác bình luận: “Peter là nguồn cảm hứng cho những người khuyết tật cũng như mắc bệnh hiểm nghèo. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người thân yêu của anh ấy”.

Tình trạng của tiến sĩ Scott-Morgan bắt đầu xấu đi vào đầu năm 2022, khi đôi mắt của ông không thể nhắm lại do hậu quả của MND.

“Bạn có thể hiểu vì sao tôi lại im lặng trong 2 tháng. Một cách bất thường, mắt tôi đã ngừng nhắm, điều này khiến chúng bị khô đến nỗi cơ chế theo dõi chuyển động mắt của tôi đã ngừng hoạt động!”, Peter đăng trên Twitter vào tháng Tư.

Căn bệnh thậm chí khiến Peter không thể nhắm mắt và tình trạng làm anh mất khả năng giao tiếp vì các cảm biến chuyển động mắt khó hoạt động
Căn bệnh thậm chí khiến Peter không thể nhắm mắt và tình trạng này làm ông mất khả năng giao tiếp vì các cảm biến chuyển động mắt khó hoạt động

Thủ thuật cuối cùng trong quá trình chuyển đổi thành robot của Peter được thực hiện vào năm 2019. Qua đó, ông đã đánh đổi giọng nói của mình bằng một phiên bản kỹ thuật số.

Peter trải qua một cuộc phẫu thuật cắt thanh quản, nghĩa là ông ấy mất đi giọng nói thực tế. Nhưng nhờ vậy, ông tránh được nguy cơ nước bọt có thể tràn vào phổi do tình trạng suy yếu cơ.

Tiến sĩ Scott-Morgan gọi phương pháp này là sự kết thúc của Peter 1.0 và bắt đầu của Peter 2.0.

Nói về quá trình chuyển đổi của mình trên trang web cá nhân, ông chia sẻ: “Khi tôi nói 'Peter 2.0, ý tôi là một Cyborg. Và khi tôi nói Cyborg, tôi không chỉ nhắc đến nhân vật nửa người nửa máy trong truyện tranh. Đấy là tôi, mà cho đến nay là sinh vật điều khiển học tiên tiến nhất của con người từng được tạo ra trong 13,8 tỷ năm”.

“Tôi được lên kế hoạch trở thành Cyborg đầu tiên trên thế giới. Hầu hết mọi thứ về tôi sẽ được thay thế - bao gồm cơ thể và não bộ.

Tất cả các tương tác vật lý của tôi với thế giới sẽ trở thành robot. Và tự nhiên, năm giác quan hiện có của tôi sẽ được tăng cường. Nhưng quan trọng hơn rất nhiều, một phần bộ não của tôi, và tất cả tính cách bên ngoài của tôi, sẽ sớm trở nên điện tử hóa - hoàn toàn tổng hợp.

Từ đó trở đi, tôi sẽ là một phần cứng, một phần phần mềm, một phần kỹ thuật số, một phần sóng analog. Và nó sẽ không dừng lại ở đó. Tôi đang có nhiều bản nâng cấp hơn cả Microsoft. Chúng không chỉ là một sự thay đổi phiên bản. Đó là một sự biến đổi hoàn toàn”.

Nhà khoa học cũng khám phá việc sử dụng công nghệ theo dõi mắt, để cho phép ông điều khiển nhiều máy tính chỉ bằng đôi mắt.

Ngoài ra, ông cũng có một chiếc xe lăn tối tân, “được thiết kế tuyệt vời” nhằm giúp ông có thể đứng, nằm thẳng và đi nhanh.

Chiếc xe lăn tân tiến giúp Peter thực hiện một số tư thế như đứng thẳng, nằm ngang
Chiếc xe lăn tân tiến giúp Peter thực hiện một số tư thế như đứng thẳng, nằm ngang

Ông đã trải qua phẫu thuật để đưa ống dẫn thức ăn trực tiếp vào dạ dày, một ống thông trực tiếp vào bàng quang và một túi chất thải vào ruột kết.

Những quy trình này đã giúp ông đối phó với mọi vấn đề tiềm ẩn về ăn uống và đi vệ sinh, giúp ông duy trì sự độc lập của mình.

Bất chấp những rủi ro trong quá trình phẫu thuật và bị bệnh nan y, tiến sĩ Scott-Morgan cho biết ông không quan tâm đến việc làm thế nào để sống sót và thay vào đó ông có ý định “tiếp tục phát triển mạnh mẽ”.

Ông luôn sống tích cực và thường xuyên duy trì óc hài hước, coi tình huống của mình như một cơ hội để thực sự nắm bắt các khả năng khoa học.

Quỹ Scott-Morgan mà Peter cùng chồng, Francis, thành lập đang tìm cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật người máy và các hệ thống công nghệ cao khác để biến đổi cuộc sống của những người bị giới hạn bởi tuổi tác, sức khỏe kém, khuyết tật hoặc các tình trạng thể chất, tinh thần bất lợi khác.

Tiến sĩ Peter Scott-Morgan cùng chồng, Francis đã lập ra một Quỹ nhằm nghiên cứu, khai thác trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật người máy và các hệ thống công nghệ cao khác  trong việc giúp con người chinh phục bệnh tật, khuyết tật
Tiến sĩ Peter Scott-Morgan cùng chồng, Francis 

Trên trang web của mình, tiến sĩ Scott-Morgan cho biết viễn cảnh này không chỉ là một giấc mơ. Ông viết: "Chúng ta đang ở ngưỡng cửa chạm đến sự thay đổi về mọi thứ. Tôi không chết - tôi chỉ đang biến hình!

Đây là căn bệnh nan y mà bạn chưa từng gặp bao giờ. Và tôi chỉ tự nhủ bản thân rằng hãy tiếp tục. MND thậm chí còn chưa bắt đầu hạ gục tôi. Rất lâu sau khi tôi đánh mất cơ thể của mình, tôi vẫn sẽ tồn tại”.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI