Biểu tượng robot Asimo của Nhật Bản và hành trình 22 năm phụng sự nhân loại

31/03/2022 - 06:11

PNO - Người máy biểu tượng của hãng Honda, Asimo sẽ chính thức nghỉ hưu vào tuần này, kết thúc sự nghiệp kéo dài 22 năm.

Suốt 2 thập kỷ, Asimo trở thành biểu tượng cho công nghệ robot tiên phong của Nhật Bản khi xuất hiện với những vị khách đặc biệt trên khắp thế giới.

Robot có kích thước như trẻ em đã tự làm nên tên tuổi khi rung chuông tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào năm 2002, sau đó chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Detroit vào năm 2008 và chào đón Tổng thống Mỹ Obama khi ông đến thăm Nhật Bản vào năm 2014.

Vào giữa năm 2018, Honda đã đăng bản cập nhật cuối cùng của Asimo thông qua trang web chính thức, tuyên bố rằng họ sẽ ngừng phát triển và sản xuất robot Asimo để tập trung vào các ứng dụng thực tế hơn. Kể từ đó, Asimo thường xuyên xuất hiện trên sân khấu tại trụ sở Honda ở Tokyo để giải trí cho trẻ em cũng như người lớn.

Ban đầu được tạo ra để trở thành phiên bản đời thực của robot hoạt hình nổi tiếng Astro Boy, Asimo trình làng vào năm 2000. Cao 129cm, nặng 54kg, robot Asimo có thể đi bộ, nói chuyện, chạy, leo cầu thang, đá bóng và rót cà phê vào cốc. Sở dĩ nó có chiều cao như một đứa trẻ là để hỗ trợ những người ngồi trên xe lăn.

Asimo là tên viết tắt của "Advanced Step in Innovative Mobility". Tuy nhiên, từ viết tắt có nguồn gốc từ từ "asi" trong tiếng Nhật nghĩa là "chân". Asimo từng chơi bóng với Tổng thống Mỹ. Mặc dù vậy, việc chạy nhanh hoặc bẻ lái như David Beckham ở tốc độ 9km/h sẽ khó hơn.

Asimo được xem như biểu tượng của ngành sản xuất robot tại Nhật Bản
Asimo được xem như biểu tượng của ngành sản xuất robot tại Nhật Bản

Lịch sử của Asimo

Honda bắt đầu mày mò ý tưởng về robot dựa trên nguyên mẫu hình người từ những năm 1980. Và trong hai thập kỷ tiếp theo, hàng chục nguyên mẫu đã được phát triển. Năm 1993, hãng trình làng nguyên mẫu đầu tiên, chiếc P1, một cỗ máy khổng lồ cao 190cm và nặng khoảng 175kg.

Cuối cùng, Asimo ra mắt vào năm 2000 và trở nên nổi tiếng với khả năng di chuyển giống như con người. Ngay sau đó, nó đã được giới thiệu trong đại sảnh Danh vọng Robot của Đại học Carnegie Mellon như là robot đầu tiên thể hiện khả năng đi bộ.

Vào tháng 11/2011, Honda tiếp tục đưa ra một phiên bản “Asimo hoàn toàn mới” với thiết kế cải tiến và thời lượng pin dài hơn một giờ. Asimo được cung cấp năng lượng bởi pin lithium-ion 51,8 V, robot có bộ xử lý máy tính 3 chiều bao gồm 1 khuôn xếp chồng lên nhau, 1 bộ xử lý, 1 bộ chuyển đổi tín hiệu và bộ nhớ.

Trong những năm tiếp theo, công nghệ robot Asimo của công ty đã phát triển vượt bậc với khả năng nhận dạng các vật thể chuyển động, tư thế, cử chỉ, môi trường xung quanh, âm thanh và khuôn mặt bằng cách sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Nếu bạn cố gắng đẩy hoặc kéo Asimo khi nó đưa tay ra bắt, các cảm biến và con quay hồi chuyển trên bo mạch sẽ ngay lập tức điều chỉnh trọng tâm và khả năng tự cân bằng của robot, chống lại khả năng bị ngã.

Với vẻ ngoài dễ thương và nhiều tính năng nổi trội, Asimo còn là một vị đại sứ robot nổi tiếng khắp thế giới
Với vẻ ngoài dễ thương và nhiều tính năng nổi trội, Asimo còn là một đại sứ robot nổi tiếng khắp thế giới

Tiêu chuẩn cho những tiến bộ về robot

Robot hình người 2 chân của Honda là một sự đổi mới thú vị hứa hẹn nhiều điều. Nó được thiết kế để hỗ trợ sinh hoạt, và có giá cao ngất ngưởng với 2,5 triệu USD. Chắc chắn, Asimo là cơ hội béo bở để Honda quảng bá thương hiệu của mình với tư cách là một công ty chế tạo robot.

Tuy nhiên, đó là một cam kết lâu dài và họ phải không ngừng thay đổi để thu hút sự chú ý của bộ phận chế tạo người máy. Lúc này, Honda cần quyết định có nên tiếp tục tạo ra một thế hệ Asimo mới và thất bại nhiều lần hay không. Hay nắm bắt thực tế rằng công nghệ robot đang dịch chuyển theo hướng cung cấp một cái gì đó thiết thực hơn? Xét cho cùng, một bản demo dài 2 phút cho mỗi mẫu Asimo sẽ mất khoảng 6 tháng chuẩn bị.

Honda đã bắt đầu thay đổi kể từ tháng 7/2013 khi họ phát triển một robot ứng phó thảm họa dựa trên Asimo. Mặc dù Asimo giúp báo trước những gì mà tương lai người máy nắm giữ, nhưng bản thân Asimo không đủ tính ứng dụng thực tế.

Asimo đã làm được một số điều thú vị, và Honda hiểu rằng bài toán không chỉ là về giá trị thương hiệu. Khoản đầu tư vào công nghệ của Asimo có thể được sử dụng hiệu quả hơn cho lợi ích của nhân loại.

Công nghệ được phát triển cho Asimo sẽ tiếp tục được sử dụng cho các robot mang tính ứng dụng thực tế hơn trong điều dưỡng và vận tải đường bộ, khi Honda tiếp tục tập trung vào các robot mới. Tuy nhiên, nhiều tính năng của robot Asimo là chuẩn mực cho những đổi mới về sau.

Tất cả hoạt động sản xuất Asimo tạm dừng vào tháng 6/2018. Tháng 9/2021, Honda tuyên bố sẽ phát triển một robot đại diện mới với chức năng điều khiển từ xa được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế cho biểu tượng Asimo.

Hiện tại, sau khi Asimo đến ngôi làng hưu trí cho robot, Honda vẫn sẽ giữ Asimo cho những cuộc triển lãm, như một linh vật hoặc cho các mục đích khác như sản xuất vật phẩm lưu niệm, và giữ cho tên của biểu tượng này tiếp tục tồn tại.

Linh La (theo Forbes, Bootcamp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI