Rạp cưới làng quê

13/09/2013 - 16:23

PNO - PN - Quê tôi có nhiều bòng bong mọc dại. Đó là một loại dây leo lá mỏng manh, thân mong manh. Dây bò đến đâu bám đến đó, thân nọ quấn thân kia chằng chịt. Những chiếc lá be bé màu xanh cốm chen nhau phô trương trên những lùm cỏ hoang,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chúng tôi lớn lên theo những chiều chăn trâu, nhổ cỏ trên đồng. Có hôm, cả lũ con nít rủ nhau leo lên gò hoang hái rau choại non mướt, trái mua chín tím rịm ngọt ngào, trái bình bát vàng ươm bung cùi nứt nẻ hay chiếc tổ chim nằm vắt vẻo trên chảng ba cây. Trong khi mấy đứa con trai bạo dạn giẫm gai cỏ tranh trèo hái trái mây làm “đạn” chơi ống thụt trúc, thì đám con gái say mê bứt dây bòng bong tết thành vòng hoa đội đầu làm công chúa, làm tiên nữ giáng trần. Theo từng mùa lúa chín, trai gái trong làng lớn lên. Không còn chơi ống thụt trúc, chơi vòng hoa bòng bong đội đầu nữa, mà ngầm để ý, hẹn hò rồi yêu nhau.

Rap cuoi lang que

Hai bên dòng họ cùng hàng xóm háo hức chuẩn bị cho đám cưới. Kẻ đốn cây, người dựng rạp. Hai chữ “Vu quy” hay “Tân hôn” được tạo hình bằng những sợi bông dừa. Lá đủng đỉnh xanh thẫm ôm dọc từng trụ. Toàn bộ phần còn lại của khung rạp được trang hoàng lộng lẫy bằng màu xanh chủ đạo của dây bòng bong. Tất cả tạo nên một rạp cưới làng quê thật hiền hòa.

Bây giờ, đám cưới ở quê nếu không đãi tiệc nhà hàng thì thuê rạp, khó mà tìm thấy được dây bòng bong, những tàu lá dừa, lá cây đủng đỉnh trong các rạp cưới.

 Việt Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI