Quy trình tranh cử Tổng thống của Donald Trump và Hillary Clinton sẽ diễn ra như thế nào?

27/07/2016 - 19:57

PNO - Hai đại diện của hai Đảng đã chính thức được công nhận là bà Clinton và ông Trump, vừa qua báo Mỹ đã tiết lộ chi tiết quá trình tranh cử của 2 ứng viên.

Trong 2 tuần qua, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều đã tổ chức Đại hội Đảng và tìm ra hai ứng viên chính thức để bước vào cuộc chung kết bầu cử Tổng thống Mỹ. Dù cả 2 phiên Đại hội của 2 Đảng đều có đêm khai mạc náo loạn với biểu tình, la ó nhưng chung cuộc mọi chuyện vẫn diễn ra suôn sẻ.

Đại diện tranh cử tổng thống ở Mỹ đã ngã ngũ với bà Hillary Clinton bên đảng Dân chủ và ông Donald Trump bên đảng Cộng hòa. Giờ điều được quan tâm và mong đợi nhất đó là bà Clinton và ông Trump sẽ từng bước đối đầu nhau để chạy đua vào Nhà Trắng như thế nào.

Quy trinh tranh cu Tong thong cua Donald Trump va Hillary Clinton se dien ra nhu the nao?
Trong trận chung kết cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, 2 ứng viên sẽ có tất cả 3 cuộc tranh luận

Theo IBTimes (Mỹ), bà Clinton và ông Trump sẽ có ba cuộc tranh luận. Ngoài ra sẽ có một cuộc tranh luận giữa hai phó tướng Tim Kaine bên đảng Dân chủ và Mike Pence bên đảng Cộng hòa.

Ba cuộc tranh luận giữa bà Clinton và ông Trump, đây cũng được coi phần đặc sắc và gay cấn nhất của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào các ngày 26-9 – tại ĐH Hofstra (Hempstead, New York), 9-10 – tại ĐH Washington (St.Louis, Missouri) và 19-10 – tại ĐH Nevada (Las Vegas, Nevada).

IBTimes nhận định cuộc đối đầu tranh luận đầu tiên của bà Clinton và ông Trump có thể sẽ là cuộc tranh luận được đón xem nhiều nhất trong lịch sử Mỹ. Vì cả 2 ứng viên này đều là những người hết sức đặc biệt, một bên là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ được một Đảng lớn đề cử chính thức đứng ra tranh cử, bên còn lại  có xuất thân "ngoại đạo", từ tỷ phú bất động sản hóa thân thành ứng viên Tổng thống.

Đây sẽ là 3 cuộc tranh luận được chờ đón nhất thời gian này, qua 3 buổi tranh luận này, cả 2 ứng viên sẽ đưa ra những chính sách và quan điểm của mình, sau đó sẽ phải chứng minh, hùng biện bảo vệ những quan điểm đó. Ngoài ra còn phải bác bỏ, chứng minh quan điểm của đối thủ không hoàn hảo bằng ý tưởng của mình. Qua đây, 2 ứng viên sẽ dần lấy được thiện cảm chứng minh được năng lực của mình cho cử tri cũng như nhân dân Mỹ nhìn nhận.

Còn về cuộc tranh luận của hai phó tướng Tim Kaine và Mike Pence sẽ tranh luận vào ngày 4-10 tại ĐH Longwood (Farmville, Virginia). Ông Kaine sẽ có lợi thế hơn vì đây là bang nhà của ông.

Sau hai kì Đại hội của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, theo một cuộc khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos, ứng viên Donald Trump đã có một cú lội ngược dòng ngoạn mục để dẫn trước bà Clinton.

Ngày 26-7, Reuters/Ipsos công bố thăm dò thực hiện từ ngày 22 đến ngày 26-7 cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Trump đang dẫn trước bà Clinton là 2%. Cụ thể, 39% cho biết sẽ bầu cho ông Trump, bà Clinton kém hơn với 37%, 24% sẽ không bầu cho ai.

Đây là lần đầu tiên ông Trump dẫn trước bà Clinton kể từ khi Reuters bắt đầu thăm dò từ đầu tháng 5. Theo Reuters, sở dĩ thế vì vừa qua ông Trump nhận đề cử của đảng Cộng hòa, trong khi đó bà Clinton lại khốn đốn vì sự cố rò rỉ 19.000 email trong nội bộ đảng Dân chủ cho thấy nhiều thành viên trong đảng thiên vị bà hơn đối thủ Bernie Sanders.

Trước đó, cuộc thăm dò của Reuters công bố ngày 22-7 thì bà Clinton dẫn trước ông Trump 3%. Bà Clinton dẫn trước trong phần lớn các cuộc thăm dò trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI