Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ cung cấp 120 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 cho các nước nghèo

29/09/2020 - 08:01

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng 120 triệu bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh COVID-19 sẽ được cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình với mức giá tối đa là 5 USD.

Tổng thống Mỹ phân bổ 150 triệu bộ xét nghiệm nhanh COVID-19

Rạng sáng 29/9, Tổng thống Donald Trump, người đang bị chỉ trích về việc xử lý đại dịch COVID-19, đã thông báo chính phủ sẽ gửi 150 bộ triệu xét nghiệm nhanh tới các bang của Hoa Kỳ.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng.

Tổng thống cho biết các xét nghiệm phần lớn được sử dụng nhằm thúc đẩy quá trình mở trường học và đảm bảo an toàn tại các trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Ông nói rõ đã gây áp lực buộc các thống đốc tiểu bang phải làm nhiều hơn nữa để trẻ em có thể được đến trường.

Cụ thể, ông Trump vạch ra 100 triệu bộ xét nghiệm sẽ được gửi đến các tiểu bang và vùng lãnh thổ, 50 triệu sẽ được phân phối để bảo vệ các cộng đồng dễ bị lây nhiễm nhất, 18 triệu cung cấp đến viện dưỡng lão, 10 triệu đến bệnh viện và theo dõi sức khỏe tại nhà và 1 triệu bộ xét nghiệm sẽ được thực hiện cho người da màu.

Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và cố vấn Scott Atlas cảnh báo nhiều trường hợp dương tính virus hơn sẽ được xác nhận trong thời gian tới, là kết quả của việc tăng cường xét nghiệm.

Hiện, Hoa Kỳ ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất thế giới với hơn 7 triệu người cùng hơn 205.000 trường hợp tử vong.

WHO: Các nước nghèo cần 120 triệu bộ xét nghiệm COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng 120 triệu bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh COVID-19 sẽ được cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình với mức giá tối đa là 5 USD/bộ.

Xét nghiệm rộng rãi, nhanh chóng, đáng tin cậy và rẻ tiền sẽ giúp 133 quốc gia đang theo dõi các bệnh nhân nhiễm virus và cố gắng ngăn chặn sự lây lan sẽ thu hẹp khoảng cách với những nước giàu có.

WHO cung cấp 120 treeiuj xét nghiệm COVID-19 cho các nước nghèo.
WHO cung cấp 120 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 cho các nước nghèo.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết các nhà sản xuất Abbott và SD Biosensor đã đồng ý với Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ "tạo ra 120 triệu bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh COVID-19 mới, có tính di động cao và dễ sử dụng trong khoảng thời gian sáu tháng". 

Ông nói thêm mỗi xét nghiệm hiện có giá tối đa là 5 USD nhưng dự kiến sẽ còn rẻ hơn. Điều này cho phép mở rộng việc xét nghiệm, đặc biệt là ở những khu vực khó tiếp cận không có đủ các cơ sở vật chất và nhân viên y tế được đào tạo bài bản.

Catharina Boehme, giám đốc điều hành của Quỹ chẩn đoán mới sáng tạo (FIND), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneva, cho biết thỏa thuận này là một "cột mốc quan trọng", vì việc tăng cường xét nghiệm ở các nước nghèo là vô cùng cấp thiết.

Tỷ lệ mắc COVID-19 ở thanh thiếu niên cao gấp đôi so với trẻ nhỏ

Theo một báo cáo mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ mắc COVID-19 ở thanh thiếu niên cao hơn nhiều so với tỷ lệ ghi nhận ở trẻ nhỏ.

Báo cáo công bố ngày 28/9 cho thấy, tỷ lệ nhiễm virus trung bình hàng tuần ở thanh thiếu niên (từ 12-17 tuổi) trong tháng 5 đến tháng 9 là khoảng 37/100.000 trẻ, gấp đôi so với 19/100.000 trẻ từ 5-11 tuổi.

Từ ngày 1/3 đến ngày 19/9, Hoa Kỳ xác nhận 277.285 trường hợp trẻ em trong độ tuổi đi học nhiễm SARS-CoV-2. Trong số đó, 37% là trẻ từ 5-11 tuổi và 63% rơi vào độ tuổi thanh thiếu niên. 

Mặc dù tỷ lệ tử vong và nhập viện ở trẻ em còn thấp nhưng số trẻ gốc Tây Ban Nha, da màu và có bệnh lý tiềm ẩn được báo cáo nhập viện hoặc cần chăm sóc đặc biệt đang gia tăng.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI