Quỹ 50 triệu USD đầu tư điện ảnh Việt, ngăn chặn nhà đầu tư gửi ‘gà nhà’

27/07/2018 - 07:30

PNO - Quỹ đầu tư Việt Nam giải trí sẽ đầu tư vốn lên đến 50% cho các nhà sản xuất phim điện ảnh, nhưng không tác động đến nội dung, quá trình làm phim.

Vài năm trở lại đây, thị trường điện ảnh Việt Nam phát triển khá tốt khi có nhiều phim đạt doanh thu cao, đến hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn đầu tư vẫn là câu chuyện khiến không ít đơn vị sản xuất trăn trở.

Diễn viên Tiến Luật cho biết: “Việc làm phim, ngoài ý tưởng thì phải loay hoay đi tìm nhà đầu tư. Bắt đầu dự án nào đó, khó khăn lớn nhất vẫn là tài chính. Tài chính eo hẹp thì làm sao trả được cho diễn viên, cũng không mời được diễn viên chất lượng”.

Quy 50 trieu USD dau tu dien anh Viet, ngan chan nha dau tu gui ‘ga nha’
Sau thành công của Thập tam muội trên YouTube, Thu Trang và Tiến Luật sẽ chuyển sang làm điện ảnh với phần 2 của phim này

Từ thực tế này, Quỹ đầu tư Việt Nam giải trí ra đời. Quỹ gồm 5 thành viên, hoạt động theo mô hình holdings (sở hữu cổ phần trong các công ty khác). Số vốn của quỹ được giới thiệu lên đến 50 triệu USD. 

Những mục tiêu chính mà quỹ đề ra là đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và hạn chế tối đa tác động từ môi trường đến các sản phẩm phim ảnh, nhằm đảm bảo lợi nhuận tối thiểu là 8%.

“Nếu hoạt động riêng lẻ, mỗi năm, mỗi đơn vị chỉ sản xuất được 3 phim. Mong muốn của chúng tôi là sản xuất từ 10 - 20 phim nên cần vốn, kịch bản, diễn viên và sự chung tay”, ông Nguyễn Cao Tùng - đại diện quỹ - chia sẻ. Bên cạnh đó, sự đầu tư của quỹ cũng giúp các nghệ sĩ, nhà sản xuất hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm thực thụ.

Quy 50 trieu USD dau tu dien anh Viet, ngan chan nha dau tu gui ‘ga nha’
Cô gái đến từ hôm qua đạt doanh thu 70 tỷ đồng, là một trong 10 phim có doanh thu ấn tượng của điện ảnh Việt

Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư bỏ vốn cho nhà sản xuất thực hiện phim lại dễ xảy ra tình trạng can thiệp quá sâu vào nội dung hoặc gửi “gà nhà” để lăng xê. Thừa nhận thực trạng này, ông Nguyễn Cao Tùng cam kết quỹ sẽ đầu tư, nhưng không can thiệp vào quá trình sản xuất, không để xảy ra chuyện “gà nhà” của nhà đầu tư xuất hiện.

“Tiêu chí đầu tư của quỹ là 45 - 50% vốn cho một phim, nhưng không can thiệp quá trình làm phim, chỉ hỗ trợ thêm về truyền thông, quảng bá nếu đơn vị sản xuất cần”, ông Tùng nói.

Quỹ không trực tiếp đứng ra sản xuất để cạnh tranh mà mang vốn đầu tư vào các dự án, không mua cổ phần của công ty khác. Mỗi thành viên trong quỹ hiện đầu tư 20% vốn nên mỗi đơn vị sẽ có thành viên trong ban đầu tư để quyết định bỏ vốn hay không với bất kỳ dự án nào đó. Hiện tại, 2/5 thành viên của quỹ có bộ phận sản xuất phim ảnh. Tuy nhiên, đại diện quỹ cam kết chỉ đầu tư cho đơn vị thành viên nếu có kịch bản tốt chứ không có sự ưu tiên nào.

Quy 50 trieu USD dau tu dien anh Viet, ngan chan nha dau tu gui ‘ga nha’
Trong năm 2019, truyện ngắn Những chàng trai xấu tính của Nguyễn Nhật Ánh sẽ được chuyển thể thành phim điện ảnh

Ngoài đầu tư sản xuất phim, quỹ còn có mảng quảng cáo tại rạp và đầu tư rạp. Theo kế hoạch, từ đây đến cuối năm 2019, quỹ sẽ đầu tư khoảng 14 phim điện ảnh thuộc nhiều thể loại. Hiện một số phim đã được đầu tư như: Trường học bá vương, Thánh nữ, Tiểu thư đi bụi...

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI