Quốc hội Pháp phê duyệt thẻ vắc xin COVID-19

17/01/2022 - 06:58

PNO - Ngày 16/1, Quốc hội Pháp đã phê duyệt các biện pháp cứng rắn mới nhất của chính phủ để đối phó với dịch COVID-19, bao gồm cả việc thông qua thẻ tiêm chủng.

Các nhà lập pháp tại Hạ viện đã bỏ phiếu, 215 ủng hộ so với 58 phản đối, mở đường cho luật liên quan đến thẻ vắc xin COVID-19 sẽ chính thức có hiệu lực trong những ngày tới.

Luật mới đã được thông qua Quốc hội Pháp một cách khó khăn khi các đảng đối lập thấy một số điều khoản của nó quá cứng rắn - sẽ yêu cầu mọi người phải có giấy chứng nhận tiêm chủng mới được vào những nơi công cộng như nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim và đi tàu hỏa đường dài.

Hiện tại, những người chưa được tiêm chủng có thể vào những nơi như vậy khi có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính gần đây. Theo Bộ Y tế Pháp, tính đến nay gần 78% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Người dân biểu tình, phản đối luật mới ở Paris, ngày 15/1.
Người dân biểu tình, phản đối luật mới ở Paris, ngày 15/1

Tổng thống Emmanuel Macron, người dự kiến ​​sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 4, nói với tờ Le Parisien rằng ông muốn "chọc giận" những người chưa được tiêm chủng bằng cách làm cho cuộc sống của họ phức tạp đến mức họ sẽ phải tiêm vắc xin.

Trong ngày 15/1, hàng ngàn người chống vắc xin đã tụ tập biểu tình ở Paris và một số thành phố khác nhằm phản đối điều luật mới, nhưng số lượng người tham gia đã giảm mạnh so với tuần trước, chỉ sau phát biểu của ông Macron.

Pháp vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng do đợt tái bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 5, với số ca mắc mới hàng ngày thường xuyên ở mức kỷ lục hơn 300.000 ca. Tuy nhiên, số lượng người nhiễm bệnh phải nhập viện và điều trị đặc biệt thấp hơn nhiều so với đợt bùng dịch đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4 năm 2020.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI