Mỹ gửi 20 triệu liều vắc-xin COVID-19 ra nước ngoài

18/05/2021 - 06:16

PNO - Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ gửi ít nhất 20 triệu liều vắc-xin COVID-19 tới các quốc gia khác vào cuối tháng 6, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chia sẻ vắc-xin.

Tổng thống Biden cho biết sẽ gửi các liều vắc-xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson, bên cạnh 60 triệu liều AstraZeneca mà ông đã lên kế hoạch cung cấp cho các quốc gia khác. Động thái này đánh dấu một sự xoay chuyển đáng chú ý từ Nhà Trắng, khi chính quyền tìm cách sử dụng nguồn cung vắc-xin như một công cụ ngoại giao trong tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt tại Mỹ.

"Cũng giống như trong Thế chiến II, Mỹ là kho vũ khí của nền dân chủ, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Mỹ sẽ là kho chứa vắc-xin" - ông Biden nói.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 17/5.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 17/5

Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh rằng không có quốc gia nào gửi nhiều vắc-xin ra nước ngoài hơn Mỹ. Cho đến nay, Mỹ đã gửi vài triệu liều AstraZeneca đến Canada và Mexico.

Tổng thống Biden đã phải chịu áp lực chia sẻ vắc-xin để giúp ngăn chặn dịch bệnh ngày càng trầm trọng từ Ấn Độ đến Brazil, nơi các chuyên gia y tế lo ngại các biến thể SARS-CoV-2 mới, dễ lây lan hơn có thể làm giảm hiệu quả của các mũi tiêm hiện có.

Hiện, Nhà Trắng vẫn chưa cung cấp bất kỳ chi tiết về những quốc gia nào sẽ nhận được các liều vắc-xin.

Với gần 60% người trưởng thành đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin, số ca tử vong ở Mỹ do COVID-19 trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 14 tháng, trong khi số ca mắc mới giảm tuần thứ năm liên tiếp, theo Reuters.

Dẫu vậy, Tổng thống Biden tiếp tục cảnh báo những người không tiêm chủng "cuối cùng sẽ phải trả giá" khi ông nói rằng "chúng ta vẫn đang mất quá nhiều người Mỹ" bất chấp những tiến bộ đáng kể.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI