Quốc hội Mỹ đồng thuận hủy bỏ Obamacare

14/01/2017 - 07:14

PNO - Hạ viện Mỹ hôm 13/1 đã tiếp bước Thượng viện thông qua một biện pháp quan trọng đánh dấu bước đầu tiên hướng tới việc hủy bỏ chương trình cải cách y tế quy mô lớn nhưng nhiều tranh cãi của Tổng thống Barack Obama.

Đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (PPACA), còn gọi là Obamacare, vốn được coi là một trong những di sản của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi bãi bỏ và thay thế đạo luật ông ta gọi là “thảm họa” này.

Quoc hoi My dong thuan huy bo Obamacare
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu với báo giới sau bước đi hủy bỏ Obamacare hôm 13/1 - Ảnh: BBC/Getty Images

Với tỷ lệ 227/198 phiếu, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn một kế hoạch chi tiết ngân sách do đảng Cộng hòa đang kiểm soát cả hai viện Quốc hội đề xuất tạo ra một khuôn khổ cho việc tháo dỡ đạo luật Obamacare.

Trước đó, ngày 12/1, Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết đầu tiên nhằm bắt đầu tiến trình bãi bỏ đạo luật Obamacare. Nghị quyết được thông qua với 51 phiếu thuận, 48 phiếu chống.

Đạo luật Obamacare cho phép hàng triệu người không có bảo hiểm có được bảo hiểm y tế. Nhưng chỉ một tuần tuần trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, một cảm giác lo lắng đã trùm lên nước Mỹ về việc đảng của ông ta sẽ đưa ra cái gì để thay thế cho Obamacare, trong khi đó đảng Dân chủ lên tiếng cảnh báo về hậu quả tai hại nếu đảng Cộng hòa hành động quá vội vàng.

"Nghị quyết này về cơ bản như phát súng mở đầu việc bãi bỏ Obamacare", dân biểu Cộng hòa Bill tiểu bang Ohio nói ngay trước khi bỏ phiếu. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu với các thành viên Hạ viện đã gọi những nỗ lực cuối cùng này là “sứ mệnh giải cứu” những người Mỹ đang vật lộn với Obamacare.

Chủ tịch Hạ viện nói "Thí nghiệm này đã không thành công" và "chúng ta phải có bước đi trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI