Quốc đảo Samoa kéo dài tình trạng khẩn cấp vì dịch sởi

15/12/2019 - 06:00

PNO - Hôm 14/12, Quốc đảo Samoa thuộc Nam Thái Bình Dương tuyên bố mở rộng tình trạng khẩn cấp do dịch sởi. Căn bệnh giết chết 72 người, chủ yếu là trẻ sơ sinh. New Zealand hứa trợ giúp quốc đảo láng giềng 640.000 USD để tiêm phòng.

Samoa cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ được kéo dài đến ngày 29/12 với 5.154 trường hợp mắc sởi hiện được báo cáo kể từ khi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 10. Samoa có dân số chỉ 200.000.

Sởi bắt đầu xuất hiện hàng loạt vào đầu năm nay tại thành phố Auckland của New Zealand, một trung tâm du lịch đến và đi từ các đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương.

Phần lớn những trường hợp đã chết ở Samoa do căn bệnh truyền nhiễm là từ bốn tuổi trở xuống. Quốc đảo này có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng trong khu vực.

Sau một chiến dịch tiêm chủng bắt buộc, chính phủ Samoa cho biết khoảng 93% số người hội đủ điều kiện ở Samoa hiện đã được tiêm phòng sởi.

Quoc dao Samoa keo dai tinh trang khan cap vi dich soi
Bệnh viện Tupua Tamasese Meaole tại Motootua, cung cấp cho người dân Samoa nhiều dịch vụ y tế và cơ sở vật chất giúp phòng dịch.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand - Winston Peters - cho biết trong tuyên bố công bố tài trợ: “Phòng chống bệnh thông qua tiêm chủng là cách hiệu quả nhất để tránh bệnh tật và hạn chế phương án cấp cứu tốn kém”.

Theo kế hoạch, trẻ em dưới 5 tuổi và bà mẹ mới sinh cùng gia đình sẽ được tiêm chủng phổ quát. Khoản tài trợ sẽ được chuyển đến cho Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WHO mô tả thực tế trẻ em chết vì một căn bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin là một sự thất bại tập thể khi không thể bảo vệ những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất.

Tổ chức cho biết bệnh sởi đã lây nhiễm gần 10 triệu người vào năm 2018 và giết chết 140.000 người, chủ yếu là trẻ em.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI