Đảng của bà Suu Kyi tuyên bố chiến thắng ở Myanmar

09/11/2020 - 20:10

PNO - Đảng cầm quyền của Myanmar - Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) - hôm 9/11 cho biết họ đã giành đủ số ghế trong Quốc hội để thành lập chính phủ kế tiếp, sau khi báo cáo cho biết đảng này đang dẫn trước trong kiểm phiếu không chính thức.

Những người ủng hộ Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) giương cao ảnh Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi trong khi chờ đợi kết quả tổng tuyển cử bên ngoài trụ sở của đảng ở Yangon, Myanmar - Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) giương cao ảnh Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi trong khi chờ đợi kết quả tổng tuyển cử bên ngoài trụ sở của đảng ở Yangon, Myanmar - Ảnh: Reuters

Ông Myo Nyunt - người phát ngôn của đảng NLD - nói với Reuters rằng các báo cáo nội bộ cho thấy Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo đã giành được 322 ghế cần thiết trong Quốc hội, mặc dù ủy ban bầu cử đến cuối ngày 9/11 mới công bố kết quả chính thức. Ông Nyunt nói lời cảm ơn cử tri Myanmar và nhấn mạnh, “đối với nhân dân, đối với đảng, đây là kết quả bầu cử đáng khích lệ”.

Cuộc bầu cử hôm 8/11 được coi là cuộc trưng cầu dân ý đối với chính phủ dân chủ non trẻ do bà Suu Kyi lãnh đạo và đảng NLD - mặc dù có uy tín cao trong nước, nhưng bị cáo buộc liên quan đến vấn đề người thiểu số Hồi giáo Rohingya.

Đảng NLD có thể giành được 315 ghế ở hạ viện 425 thành viên và 161 ghế ở thượng viện 217 thành viên. Đảng NLD đã lên nắm quyền sau thắng lợi áp đảo năm 2015, khi đó đảng này giành được tổng cộng 390 ghế.

Phát ngôn viên của đảng lớn thứ hai ở Myanmar - Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên minh (USDP) do quân đội hậu thuẫn - chưa đưa ra bình luận gì. Quân đội Myanmar, từng cai trị nước này trong gần 50 năm cho đến khi rút khỏi chính trường dân sự vào năm 2011, đã kiểm soát một phần tư số ghế trong cả hai viện của Quốc hội.

Trái ngược với làn sóng lạc quan chào đón chiến thắng vang dội của NLD vào năm 2015, Myanmar bước vào cuộc bầu cử này dưới bóng đen của đại dịch COVID-19 (hiện Myanmar ghi nhận bình quân mỗi ngày 1.100 ca nhiễm mới), khó khăn kinh tế và xung đột sắc tộc leo thang. Số cử tri đăng ký đi bầu hôm 8/11 là khoảng 37 triệu người.

Quế Lâm (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI