Quan chức quốc phòng Nga nghiên cứu trở lại Cam Ranh

20/05/2016 - 14:15

PNO - Ngày 19/5, Thượng nghị sĩ Nga tuyên bố khôi phục căn cứ hải quân Nga tại Cam Ranh đang được các quan chức quốc phòng nước này nghiên cứu. 

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga Viktor Ozerov tuyên bố trước truyền thông nước này là đã có những tín hiệu tích cực về việc khôi phục việc Nga trở lại Cam Ranh.

Khi đó, đại diện phía Nga đã nêu vấn đề này với Việt Nam và nhận được những tín hiệu tích cực từ phía Hà Nội.

Ông Ozerov còn nhấn mạnh rằng, hiện vấn đề này đang được hai bên thảo luận ở cấp Bộ Quốc phòng.

Quan chuc quoc phong Nga nghien cuu tro lai Cam Ranh
Nga đang mong muốn trở lại Cam Ranh

Trả lời phỏng vấn RIA Novosti, Đại sứ Việt Nam tại Liên Bang Nga Nguyễn Thanh Sơn khẳng định "Chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là không gia nhập vào liên minh quân sự hoặc liên minh với một quốc gia khác nhằm chống lại nước thứ ba".

Ông nhấn mạnh "Thực hiện hợp tác tại cảng Cam Ranh nhằm đảm bảo hợp tác quốc tế đa phương, cung cấp dịch vụ vận tải biển, sửa chữa tàu thuyền và phát triển kỹ thuật/công nghệ quân sự để đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực là một hướng phù hợp".

Phân tích về tuyên bố này của nhà ngoại giao Việt Nam, nhà báo Nga Anton Mardasov đã nhắc lại việc Liên Xô từ thuê căn cứ ở Cam Ranh và những triển vọng trong tương lai.

Theo tác giả Mardasov, căn cứ quân sự Cam Ranh từng là một trong những cơ sở hùng hậu nhất của hải quân Liên Xô. Năm 1979, Liên Xô và Việt Nam đã ký Hiệp ước về sử dụng cảng Cam Ranh theo hợp đồng thuê căn cứ quân sự miễn phí trong vòng 25 năm.

Tháng 11/2014, Việt Nam đã ký thỏa thuận đơn giản hóa các thủ tục cho tàu Nga cập cảng Cam Ranh, các tàu Nga có thể thông báo trước với nhà chức trách Việt Nam khi đến Cam Ranh.

Đây là một bước chuyển biến đáng kể, Việt Nam và Nga đã trở thành đối tác quân sự truyền thống. Việt Nam đã ký các hợp đồng mua vũ khí trị giá 4,5 tỷ USD với Nga.

Trả lời báo Nga về triển vọng hợp tác trong tương lai, Đại tướng đã về hưu Leonid Ivashov cho rằng "Đại sứ Việt Nam đã thể hiện rõ lập trường quốc gia".

Ông Ivashov nói rằng Nga cần phải trở lại Cam Ranh vì đây là một trong những cảng nước sâu tốt nhất không chỉ ở Biển Đông mà còn ở toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cựu quan chức Nga nói thêm, Moscow sẵn sàng cung cấp một lượng lớn các trang thiết bị quân sự cho Việt Nam nếu như hai bên đạt thỏa thuận. "Chúng ta nên cảm ơn vì cho đến nay, Việt Nam vẫn duy trì lập trưởng không cho phép bất kỳ quốc gia nào, bao gồm cả Mỹ thuê cảng Cam Ranh. Đó là cơ hội để Nga có thể trở lại".

Điều này cho thấy Nga thực sự đang rất muốn được quay trở lại Cam Ranh với vị trí như trước khi rời khỏi cảng này.

Mỹ: Vịnh Cam Ranh đóng vai trò then chốt trên bàn cờ Biển Đông

Theo báo Mỹ National Interest, Việt Nam là nước có năng lực nhất và kiên định nhất ở Đông Nam Á chống lại tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoài ra, cảng Cam Ranh là một trong những cảng nước sâu tốt nhất Đông Nam Á.

National Interest dẫn lại lịch sử lâu dài của Vịnh Cam Ranh từng được quân đội Pháp, Nhật và Mỹ sử dụng trong các giai đoạn chiến tranh trước đây. Đó từng là một trung tâm hậu cần rất quan trọng, một căn cứ chiến lược cho máy bay chiến đấu Mỹ.

Quan chuc quoc phong Nga nghien cuu tro lai Cam Ranh
 Vịnh Cam Ranh


Bởi vậy, Mỹ muốn được quay lại sử dụng Vịnh Cam Ranh. Mỹ cũng đã nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam và hiện ở Mỹ, việc ủng hộ xóa bỏ hẳn lệnh cấm này đang rất mạnh mẽ.

Việc cho phép Mỹ được tiếp cận lâu dài với vịnh Cam Ranh sẽ làm vô hiệu hóa nhiều cơ sở quân sự mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI