Phương Tây “thiên vị” trong tranh cãi ngoại giao Úc - Trung?

09/12/2020 - 06:39

PNO - Thủ tướng Úc Scott Morrison mới đây đã yêu cầu Trung Quốc xin lỗi sau việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên chia sẻ hình ảnh một binh sĩ Úc cầm dao cứa vào cổ một đứa trẻ Afghanistan trên Twitter. Xung đột ngoại giao liên quan vấn đề “tội ác chiến tranh” là sự cố mới nhất trong chuỗi các mâu thuẫn giữa Úc và Trung Quốc.

Đồ họa của Craig Stephens về tranh cãi ngoại giao mới nhất giữa Trung Quốc và Úc liên quan đến hình ảnh trên Twitter
Đồ họa của Craig Stephens về tranh cãi ngoại giao mới nhất giữa Trung Quốc và Úc liên quan đến hình ảnh trên Twitter

Giọt nước tràn ly

Mâu thuẫn Úc - Trung không phải mới đây mà có một quá trình kéo dài. Nổi bật có thể kể đến quyết định của chính phủ Úc nhằm loại trừ các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE khỏi mạng 5G, cũng như việc áp dụng các điều luật nhắm vào các hoạt động của “nước ngoài” tại châu Đại Dương. Đầu năm nay, Canberra đã kêu gọi điều tra về nguồn gốc vi-rút COVID-19 khiến Bắc Kinh tức giận. Có thể thấy, tranh cãi về hình ảnh tội ác chiến tranh trên Twitter chỉ là “giọt nước tràn ly” trong mối quan hệ tồi tệ nhất từ trước đến nay của hai quốc gia.

Theo nguyên tắc của Tòa Hình sự quốc tế (ICC), nơi đây chỉ có thể thực hiện quyền tài phán đối với tội phạm quốc tế khi hệ thống pháp luật nước sở tại thực sự không thể hoặc không muốn đưa vụ việc ra ánh sáng. Úc đã thể hiện thiện chí bằng cách khởi động cuộc điều tra về hành vi của binh sĩ nước mình. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã sử dụng một hình ảnh đặc biệt gây khó chịu, có thể đẩy chính quyền của ông Morrison đứng bên “bờ vực”.

Cần học nghệ thuật ngoại giao

Suy cho cùng, trong quá khứ, Canberra đã từng đứng trên lập trường đạo đức để chỉ trích Bắc Kinh về những cáo buộc vi phạm nhân quyền. Giờ đây, chính những người lính Úc lại bị buộc tội vi phạm nghiêm trọng điều này. Nhưng bất chấp sự thật về tội ác chiến tranh của lính Úc, phương Tây vẫn đứng về phía Canberra bằng cách chỉ trích Trung Quốc thiếu chuyên nghiệp trong nguyên tắc ngoại giao. Bằng cách này hay cách khác, Mỹ, Pháp và Anh vẫn thể hiện sự ủng hộ đối với Úc.

Hành động chống Trung Quốc của phương Tây bắt nguồn từ truyền thống dân chủ, văn hóa và giá trị chung của họ để luôn hình thành xu hướng khoan dung hơn với nhau và lên án Bắc Kinh nhiều hơn. Không những thế, thời gian gần đây, phong cách ngoại giao của Trung Quốc cũng bị các nước Tây phương chỉ trích cật lực. Trong nhiều trường hợp, Trung Quốc bị cho là yếu kém, một số nhà ngoại giao không biết cách nói “không” một cách tử tế. 

Theo các nhà phân tích, nếu Trung Quốc và phương Tây có thể tìm thấy nhiều điểm chung hơn để hợp tác thì số vụ xung đột ngoại giao như trên sẽ nhanh chóng giảm xuống, thế giới bớt căng thẳng hơn. 

Nam Anh (theo NDP, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI