Phương Tây cáo buộc tình báo Nga tấn công mạng nhằm phá Thế vận hội Tokyo

20/10/2020 - 08:31

PNO - Anh và Mỹ hôm 19/10 đã lên án những gì họ nói là một loạt các cuộc tấn công mạng ác ý do tình báo Nga dàn dựng, bao gồm cả những nỗ lực nhằm phá vỡ Thế vận hội Olympic và Paralympic vào năm 2021 ở Tokyo.

Các nước Mỹ và Anh mới đây lên tiếng cáo buộc tình báo Nga tấn công mạng nhằm phá Thế vận hội Tokyo dự kiến tổ chức năm 2021 - Ảnh: Japan Today
Các nước Mỹ và Anh mới đây lên tiếng cáo buộc tình báo Nga tấn công mạng nhằm phá Thế vận hội Tokyo dự kiến tổ chức năm 2021 - Ảnh: Japan Today

Báo Nhật Japan Today dẫn nguồn các quan chức Anh và Mỹ cho biết các cuộc tấn công mạng do Đơn vị 74455 thuộc cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga - được gọi là Trung tâm Công nghệ Đặc biệt - tiến hành.

Trong một bản báo cáo trạng được công bố hôm 19/10, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết sáu thành viên của Đơn vị 74455 từng đóng vai trò chủ yếu trong các cuộc tấn công tin tặc vào các mục tiêu - từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho đến cuộc bầu cử năm 2017 của Pháp. Cáo buộc đề cập đến 4 năm hoạt động phá hoại trên mạng (2015-2019) của đơn vị bí mật này.

Các quan chức Hoa Kỳ không cho biết liệu thời điểm công bố thông báo ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 có nhằm mục đích cảnh báo cho các nhóm tin tặc nước ngoài, đặc biệt là các nhóm có liên hệ với chính phủ hay không.

Trong khi đó, các quan chức Anh cho biết tin tặc GRU cũng đã tiến hành các hoạt động "do thám mạng" nhắm vào các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, ban đầu dự kiến ​​tổ chức vào năm nay, nhưng bị hoãn sang năm 2021 vì đại dịch COVID-19.

Các quan chức Anh từ chối đưa ra chi tiết cụ thể về các cuộc tấn công mới nhất, họ cũng không tiết lộ các cuộc tấn công có thành công hay không, nhưng cho biết tin tặc Nga nhắm mục tiêu vào các nhà tổ chức, các nhà cung cấp hậu cần và nhà tài trợ Thế vận hội.

Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 19/10, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers, quan chức phụ trách về an ninh quốc gia, cũng từ chối thảo luận sâu về hoạt động tin tặc xung quanh Thế vận hội 2020.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thì nói: "Các hành động của GRU chống Thế vận hội Olympic và Paralympic là hành động thô bạo và liều lĩnh, chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành động này”.

Phó Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) David Bowdich cho biết: "FBI đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga là một kẻ thù mạng có khả năng cao, và thông tin được tiết lộ trong bản cáo trạng này cho thấy các hoạt động mạng của Nga thực sự rộng lớn và có sức phá hoại như thế nào”.

Tháng 12/2019, Nga đã bị cấm tham gia các sự kiện thể thao hàng đầu thế giới trong vòng 4 năm vì tình trạng vi phạm doping phổ biến. Nga cũng bị cấm tham gia Thế vận hội Tokyo 2020.

Các cuộc tấn công mạng Thế vận hội Tokyo 2020 là vụ việc mới nhất trong chuỗi các nỗ lực tấn công tin tặc nhằm vào các tổ chức thể thao quốc tế mà các quan chức phương Tây và các chuyên gia an ninh mạng cho rằng do Nga thực hiện để trả đũa vụ bê bối doping 5 năm trước. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của phương Tây.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI