Đến lượt người Pháp sợ tin tặc Nga

09/01/2017 - 17:33

PNO - Paris đã phong tỏa 24.000 cuộc tấn công mạng trong khi nơm nớp lo ngại tin tặc Nga gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Pháp.

Nước Pháp đang tăng cường an ninh mạng trong bối cảnh nổi lên mối sợ hãi tin tặc Nga có thể sẽ tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của nước này, sau khi có những cáo buộc Moscow “đạo diễn” cuộc tấn công mạng máy tính giúp ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump thắng cử. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng các cơ quan tình báo Pháp đang cố gắng “học những bài học cho tương lai”từ các đối tác Hoa Kỳ. Các động thái của Pháp diễn ra khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tiếp tục bác bỏ những cáo buộc và nhiều lần kêu gọi tăng cường quan hệ với Nga.

Den luot nguoi Phap so tin tac Nga
Cả bà Marine Le Pen và đối thủ của bà trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ông Francois Fillon, đều muốn có quan hệ mật thiết với Moscow - Ảnh: Telegraph/Sergei Fadeichev

Bộ trưởng Le Drian nói rằng nếu người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, hành động của Moscow không khác gì một cuộc tấn công vào nền dân chủ phương Tây. Ông nhấn mạnh, Pháp và các đảng chính trị của mình cũng “dễ bị tổn thương không kém”. Ông nói nguy cơ trở nên rõ ràng khi các tin tặc từng chiếm sóng của kênh truyền hình Pháp TV5 Thế giới năm 2015. Cac nhà điều tra Pháp thời điểm đó cho rằng Kremlin đứng sau vụ tấn công mạng này.

Quan hệ giữa Paris và Moscow xấu đi sau vụ Nga “sáp nhập” Crimea, lãnh thổ hợp pháp của Ukraine, năm 2014, cũng như vai trò của Pháp trong cuộc xung đột Syria. Tổng thống Pháp sắp mãn nhiệp François Hollande của đảng Dân chủ đã hủy việc bán tàu chiến cho Nga và đóng vai trò then chốt trong việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow. Nga có lợi ích rõ ràng trong cuộc bầu cử tháng 4-5/2017 sắp tới ở Pháp: Ứng cử viên trung hữu được yêu thích François Fillon muốn xây dựng một mối quan hệ mới với Moscow trong một liên minh giải quyết vấn đề Syria, trong khi ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen muốn quan hệ mật thiết hơn với Moscow.

Den luot nguoi Phap so tin tac Nga
Ông Fillon cùng vợ, bà Penelope người xứ Wales, muốn hợp tác mật thiết hơn với Nga trong vấn đề Syria - Ảnh: Rex

Ông Le Drian khẳng định nước Pháp đang đối mặt với sự xuất hiện những cuộc tấn công mạng nhắm vào các mạng lưới viễn thông, năng lượng, cấp nước, giao thông và truyền thông. Để đáp lại, quân đội Pháp đang tăng gấp đôi lực lượng chiến tranh mạng được đào tạo lên con số 2.600 người vào năm 2019, cùng với sự hỗ trợ bổ sung của 600 chuyên gia máy tính. 

Trả lời báo Journal du Dimanche, Bộ trưởng Le Drian nói “chúng ta không được phép ngây thơ”, vì theo ông những mối đe dọa mạng đã trở nên nghiêm trọng, bao gồm cả việc chống lại các hệ thống quân sự của Pháp. Riêng năm ngoái, Pháp đã phong tỏa 24 ngàn cuộc tấn công từ bên ngoài vào mạng máy tính Bộ Quốc phòng nước này.

Guillaume Poupard, người đứng đầu Cơ quan an ninh hệ thống thông tin quốc gia (NISSA) cho biết: “Chúng ta không thể hành động nếu như vấn đề không tồn tại, song những kẻ tấn công gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ có thể sẽ làm điều này với Pháp và chúng ta phải sẵn sàng”. Trong khi đó, David Layani, giám đốc dịch vụ tư vấn số Onepoint, đã chỉ trích các bộ trưởng trong chính phủ Pháp không quan tâm đến việc bảo vệ thông tin mật và vẫn sử dụng điện thoại cá nhân không mã hóa. Ông than phiền, “các lãnh đạo chính trị luôn chậm trễ trong việc hiểu ra mối nguy cơ”.

HÒA NINH (Theo Telegraph, France24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI