Phụ nữ thời 4.0 - Mùa hoa online

08/03/2021 - 07:06

PNO - Khi ai đó nhấn nút gửi cho bạn một giỏ hoa online, một tấm thiệp điện tử, bao nhiêu phần có thể so sánh được với việc tự mình đi chọn hoa, suy nghĩ viết một lời chúc trên tấm thiệp?

Nhớ ngày Quốc tế Phụ nữ năm ngoái, bao nhiêu hoa đành chịu kiếp bỏ quên, héo rũ khi chưa đến được tay người. Lúc đó, mọi người còn trông ngóng, còn chờ đợi biết đâu dịch bệnh sẽ qua. Năm nay đã khác. Mùa hoa online đã bừng nở trên mạng từ sớm, từ những ngày chớm đầu tháng Hai khi sắp đón lễ tình nhân. Những giỏ hoa, thiệp hoa điện tử đã trở thành quen thuộc. Nhiều trang còn chưng nguyên thiệp hoa, giỏ hoa từ năm ngoái. Không tàn, không đổi màu, lấp lánh sao băng và tim vẫn bay bay… 

Đại dịch COVID-19 đang làm bùng nổ những trang hẹn hò qua mạng, những ứng dụng tìm kiếm người yêu đủ mọi cách, từ việc gieo một con xúc xắc đến việc điền một bảng thông tin chi tiết dài thượt, chụp ảnh và quay clip các thể loại.

Nhìn nhau trên mạng, thấy cõi hẹn hò cũng là một cõi hoa online bất tử. Có những nàng không tuổi, đăng giữ mãi một tấm hình từ thuở cách đây chục năm. Có những chàng thần thái đốn tim, để tấm hình trong một phút xuất thần làm hình đại diện cho mấy chục ngàn ngày tẻ nhạt.

Thời dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, máy tính có thể thu thập tất cả dữ liệu con người từng chia sẻ, sẽ có lúc máy tính gợi ý, giới thiệu cho nàng một gương mặt mà nàng sẽ có cảm tình ngay, một con người với những tính cách mà nàng sẽ thấy sao mà hợp với mình đến vậy… Việc đó chẳng có gì khó. Gương mặt của một người mà nàng thương yêu, quen thuộc, tính cách mà nàng ngưỡng mộ… máy tính đều có thể nhận biết, sàng lọc; như kiểu các trang bán hàng online hay gợi ý mấy món hàng theo sở thích tìm kiếm.

Sẽ có những lứa đôi kết hợp với nhau theo định dạng, phân tích của máy tính, là kết quả của những thuật toán mà cứ tưởng đó là tình yêu. Khi ai đó nhấn nút gửi cho bạn một giỏ hoa online, một tấm thiệp điện tử, bao nhiêu phần có thể so sánh được với việc tự mình đi chọn hoa, suy nghĩ viết một lời chúc trên tấm thiệp?

Giỏ hoa online ấy, làm sao biết nó đã chia sẻ cho bao nhiêu người nhận khác trước và sau mình? Vài giây nhấn nút gửi, bao nhiêu phần triệu giây trong đó là dành cho cân nhắc, cho tình cảm với nhau. Điều nguy hiểm là lâu dần rồi mình cũng quen với “trái tim online” đó, không tìm kiếm cũng không mong đợi gì hơn.

Vậy nên, cũng không lạ khi ngược với những giỏ hoa online, tấm thiệp điện tử, có một xu hướng bùng nổ âm thầm nhưng mạnh mẽ: quà handmade, hoa tươi và thiệp tự làm. Những tấm thiệp làm bằng tay, những bó hoa tự gói, bình hoa tự cắm, mộc mạc, không chuyên nghiệp nhưng duy nhất, chỉ của một người riêng cho một người. Chúng như những dấu ấn rất cá nhân, để giúp người ta nhận ra nhau giữa trăm ngàn thứ đẹp đẽ giống hệt nhau, lấp lánh không bản sắc. Không phải những món đồ làm bằng tay đều chất chứa tình cảm nhưng điều chắc chắn là chúng chứa đựng thông điệp riêng, mang dấu ấn riêng.

Không cần đặt lên bàn cân phân tích cái được và mất của trao gửi online, vì lúc này chẳng thể khác, nhưng mong sao mình và những người thân yêu đừng bị đồng bộ hóa, đồng phục hóa bởi những ngày tháng online này. Người ta nói nhiều thói quen đã bị thay đổi trong bối cảnh dịch COVID-19, ngay cả những thói quen lâu đời đã thành văn hóa. Nhưng có những sự thay đổi do hoàn cảnh bắt buộc và có những sự thay đổi chỉ do lười biếng, tùy tiện, dễ dãi, đổ thừa hoàn cảnh mà thôi. 

Khi ngang qua những sạp hoa, tôi thấy người bán hàng vẫn cặm cụi chuẩn bị những giỏ hoa, những bó hoa cho ngày lễ 8/3 sắp tới. Dù có khi tàn, những nụ hồng đời thật vẫn nở. Khoảnh khắc bị bỏ quên, lụi tàn cũng có vẻ đẹp riêng, cũng khiến người ta suy ngẫm như một lời nhắc, rằng hồn hoa vẫn đó, mong manh mà không dứt hy vọng, chờ đợi nhau trong cuộc đời thật sự này. 

Hoàng Mai

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI