Phụ nữ muốn mang thai đừng nghe lời... TikToker

11/11/2022 - 22:26

PNO - Các nhà khoa học Anh cho rằng những lời khuyên vô căn cứ của các TikToker đang lan tràn trên mạng xã hội có thể gây rủi ro cho những người đang cố gắng thụ thai.

Ngày 10/11, nhiều chuyên gia về sản phụ khoa ở Anh đã phản đối về những thông tin mà các TikToker chia sẻ về cách dùng trà thảo mộc, ăn thơm, sử dụng tinh dầu hay đọc và làm theo các bài về tâm linh... có thể tăng cơ hội thụ thai. 

Các bài đăng về xu hướng này đã thu hút được hơn một tỷ lượt xem, khiến không ít người chạy theo những bài thuốc tiên.
Các bài đăng về xu hướng này đã thu hút được hơn một tỷ lượt xem, khiến không ít người chạy theo những "bài thuốc tiên".

Giáo sư Joyce Harper (Đại học College London) cảnh báo rằng những thông tin trên mạng xã hội đang mang lại những hy vọng không bao giờ có thật - mục đích của nó là đánh vào tâm lý những người đang gặp khó khăn về thụ thai có thể sẵn sàng thử bất cứ điều gì để có con. 

Nữ giáo sư cho rằng, số lượng lớn thông tin sai lệch và mâu thuẫn có thể khiến những phụ nữ đang chiến đấu với các vấn đề sinh sản khó phân biệt lời khuyên nào là đúng. 

Không chỉ giới thiệu sản phẩm, nhiều TikToker còn Các bài đọc về tử vi nhằm mục đích mang lại hy vọng cho những phụ nữ đang cố gắng mang thai được đăng bởi những người có ảnh hưởng như @ rosereadings12, người có 38,6 nghìn người theo dõi. Các trang web chiêm tinh sinh sản khác, cũng được giới thiệu trên TikTok, tuyên bố dự đoán thời điểm thích hợp để cố gắng có con.  Tuy nhiên, chiêm tinh học hoàn toàn bị bác bỏ bởi thế giới khoa học và được cho là mang lại hy vọng hão huyền cho những phụ nữ đang khao khát thụ thai.
Không chỉ giới thiệu sản phẩm, nhiều TikToker còn chia sẻ các bài đọc về tử vi nhằm đánh vào tâm lý những phụ nữ đang cố gắng mang thai. Tuy nhiên, chiêm tinh học chỉ mang lại hy vọng hão huyền.

Một cuộc khảo sát của Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh (RCOG) cho thấy 76% trong số 1.000 phụ nữ cho biết họ không thể đánh giá các thông tin nghe được là đúng hay khách quan không; gần 2/3 bị cuốn theo khối lượng thông tin khổng lồ và hoàn toàn phải tin theo.

Các chuyên gia nói rằng cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch trên mạng xã hội khiến họ kiệt sức và không ngừng lo lắng. Kate Brian, giám đốc điều hành của Fertility Network Vương quốc Anh, lo ngại những người dễ bị tổn thương đang bị cuốn vào các sản phẩm và dịch vụ giả mạo. "Một người phụ nữ đã đến với tôi nói rằng cô ấy đã mất số tiền lớn để theo đuổi những "bài thuốc" trên mạng. Nhưng cuối cùng kết quả là không". 

Bà Kate Brian khuyên các phụ nữ đang gặp vấn đề về sinh sản, mang thai hãy đến gặp bác sĩ, chuyên gia y tế để thăm khám. 

Thảo Nguyễn (theo Heath Care)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI