Người phụ nữ Iran bị cảnh sát đánh chết vì phạm luật đội khăn trùm đầu

17/09/2022 - 09:49

PNO - Mahsa Amini, 22 tuổi, người Kurd, đã chết trong bệnh viện Iran vài ngày sau khi bị cảnh sát dùng bạo lực để bắt giữ với cáo buộc cô đã vi phạm quy tắc đội khăn trùm đầu (hijab) của đất nước.

Mahsa Amini đang cùng gia đình đi từ tỉnh Kurdistan ở miền Tây Iran đến thủ đô Tehran để thăm họ hàng thì bị bắt, vì không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của đất nước về trang phục của phụ nữ.

Mahsa Amini đã chết trong bệnh viện sau khi bị cảnh sát bắt vì vi phạm quy tắc về trang phục của phụ nữ
Mahsa Amini đã chết trong bệnh viện sau khi bị cảnh sát bắt vì "vi phạm quy tắc về trang phục của phụ nữ"

Các nhân chứng cho hay, Amini đã bị đánh trong xe cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát đã phủ nhận điều này.

Thông tin liên quan vụ việc được đưa ra vài tuần sau khi tổng thống của Iran, Ebrahim Raisi, ra lệnh tước bỏ quyền lợi của phụ nữ, đồng thời kêu gọi thực thi nghiêm ngặt hơn quy định bắt buộc về trang phục của đất nước, trong đó yêu cầu tất cả phụ nữ phải đội khăn trùm đầu kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Gia đình của Amini được thông báo rằng cô đã được đưa đến bệnh viện vài giờ sau khi bị bắt. Cô được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Kasra.

Theo Hrana, một tổ chức hoạt động vì quyền con người của Iran, trong thời gian Amini bị bắt, gia đình của cô đã được thông báo rằng cô sẽ được thả ra sau một “buổi giáo huấn”.

Sau đó, cảnh sát nói rằng Amini đã bị đau tim. Tuy nhiên, gia đình của Amini phản đối điều này và cho biết cô hoàn toàn khỏe mạnh và không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Amini đã hôn mê sau khi đến bệnh viện, và gia đình cô được nhân viên bệnh viện thông báo rằng cô đã bị chết não.

Những bức ảnh chụp cảnh Amini đang nằm trên giường bệnh trong tình trạng hôn mê với băng quấn quanh đầu và phải đeo ống thở đã lan truyền nhan chóng trên mạng xã hội.

Việc cô bị đánh đập đến mức phải nhập viện và tử vong đã dẫn đến sự lên án của những người nổi tiếng và chính trị gia Iran. Mahmoud Sadeghi, một chính trị gia theo chủ nghĩa cải cách và là một cựu nghị sĩ, đã kêu gọi lãnh tụ tối cao, Ayatollah Ali Khamenei, lên tiếng về trường hợp của Amini.

Bộ Nội vụ và công tố viên của Tehran đã điều tra vụ việc sau khi có lệnh của Tổng thống Raisi, truyền thông nhà nước đưa tin.

Ông Raisi đã ký một nghị định vào ngày 15/8, quy định việc ăn mặc của phụ nữ và đưa ra các hình phạt khắc nghiệt hơn nếu họ vi phạm quy tắc nghiêm ngặt này, cả ở những nơi công cộng và trên môi trường trực tuyến.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI