Ngày 20/10, thay vì nhận hoa, phụ nữ chuyển quà cho miền Trung lũ lụt

20/10/2020 - 14:42

PNO - Khác với mọi năm, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay, mạng xã hội không tràn ngập các hình ảnh khoe quà hay lời than thở của chị em về chuyện hoa và quà.

Trên nhiều trang Facebook cá nhân và trong các hội nhóm, người người đang kêu gọi nhau không nhận hoa và quà 20/10. "Hãy nói không với hoa và quà, hãy chuyển thành điều gì đó thiết thực cho bà con miền Trung", những dòng trạng thái với nội dung tương tự được nhiều người ủng hộ. 

Không như mọi năm, ngày 20/10 năm nay là những lời kêu gọi ủng hộ miền Trung lũ lụt
Không như mọi năm, ngày 20/10 năm nay là những lời kêu gọi ủng hộ miền Trung lũ lụt

Không chỉ kêu gọi, nhiều tổ chức cá nhân đã có những hành động cụ thể. Ban lãnh đạo của một công ty đã gửi thông điệp “Giỏ hoa yêu thương” đến khách hàng và đối tác: “Mọi năm, gần đến ngày 20/10 thì các chị em trong công ty sẽ nhận được khá nhiều hoa chúc mừng của quý đối tác, cơ quan. Nhưng năm nay, sau khi bàn bạc thì toàn bộ chị em phụ nữ trong công ty (từ nhân viên tới giám đốc) đã quyết định sẽ không nhận hoa chúc mừng, thay vào đó quý đơn vị có thể chúc mừng chị em bằng cách quy ra tiền mặt để mua hàng hoá lương thực ủng hộ bà con bị lũ lụt”.

Quyết sách này của công ty đã nhận được sự đồng tình của nhiều người. Hiện tại công ty đang phối hợp để nấu cơm từ thiện, quyên góp ủng hộ vùng ngập lụt.

Lời kêu gọi ' Hãy nói không với hoa Hãy nói không với hoa và quà, hãy chuyển thành điều gì đó thiết thực cho bà con miền Trung
Lời kêu gọi  "Hãy nói không với hoa và quà, hãy chuyển thành điều gì đó thiết thực cho bà con miền Trung" tràn ngập trên Facebook trong ngày 20/10. Ảnh chụp từ màn hình

Một phụ huynh kể, trong “group chat” của lớp con trai, cô giáo chủ nhiệm đề xuất: “Những năm trước, cứ đến 20/10 các con lại xin ba mẹ mua hoa tặng cô, nhưng năm nay, nếu các con có xin ba mẹ mua hoa tặng cô, thì cô nhờ ba mẹ giải thích cho các con hiểu là số tiền mua hoa đó cô mong các con để dành giúp các bạn vùng lũ. Được như thế cô rất vui và cảm ơn ba mẹ”.

Ý kiến này được nhiều phụ huynh ủng hộ. Có ông bố tự hào con trai mình, thay vì mua hoa tặng cô ngày 20/10 bằng tiền tiết kiệm, con đã mua hai thùng mì gửi nhà trường ủng hộ đồng bào miền Trung đang bị lũ lụt.

Một số anh chồng cũng hài hước chia sẻ chuyện của mình. Những năm trước, thay vì lăn tăn chuyện quà cáp cho vợ, dịp này, vợ lại chủ động nhắn tin “không đòi quà” với mong muốn dành tiền ủng hộ miền Trung lũ lụt. Chị P.M.S tâm tình trên trang cá nhân, chị đã đề nghị chồng chuyển khoản số tiền định mua hoa tặng vợ vào tài khoản của ca sĩ Thuỷ Tiên để góp phần ủng hộ đồng bào miền Trung.

fgbgh
Cuộc trò chuyện trong group Zalo của một cặp vợ chồng mới cưới (hình phải) và của phụ huynh - giáo viên một lớp học (hình trái)

 Trong cảnh tang thương ở miền Trung, nhiều người nghĩ, nếu khoe những món quà xa xỉ, bó hoa đắt tiền, thì tạo nên cảm giác khó chịu, phản cảm. Chủ nhãn hoa F. cũng chia sẻ rằng, nhìn hình ảnh tang thương do lũ lụt gây ra, anh áy náy khi rao bán hoa ngày lễ, nên hôm qua, anh đã đăng bài quảng cáo bán hoa rồi lặng lẽ xoá đi, chấp nhận chịu thiệt. 

Trong các hội nhóm, những lời kêu gọi không nhận hoa được tán thành. Tuy vậy, vẫn có một số người cho rằng “việc gì ra việc đó, chuyện quyên góp và tặng quà hoàn toàn không liên quan đến nhau” hay “làm như thế là thiếu công bằng, chẳng lẽ bắt mọi người phải hy sinh đời sống cá nhân mới là chia sẻ với đồng bào bị lụt?”.

Có người nêu ý kiến, kêu gọi như thế khác gì "giết chết" người trồng hoa, bán hoa đã quá điêu đứng do dịch COVID-19, phải thúc đẩy phát triển kinh tế, mới có tiền làm từ thiện.

Giữa cảnh tang thương do lũ lụt ở miền Trung, khoe những bó hoa đắt tiền, món quà xịn, liệu trong lòng có vui?
Giữa cảnh tang thương do lũ lụt ở miền Trung, khoe những bó hoa đắt tiền, món quà lung linh, liệu có hợp tình hợp cảnh? Ảnh: Minh Thanh

Tất nhiên việc tặng hoa quà cho nhau trong ngày lễ là chuyện cá nhân. Không phải ngưng hết các hoạt động vui chơi giải trí mới là thể hiện sự đồng cảm, tương trợ. "Từ thiện là chuyện từ trái tim. Đừng áp đặt quan điểm của mình lên cuộc sống của người khác", một số Facebooker lên tiếng. 

Còn bạn thì sao?

 Dương Hà

                                                                                                                                                       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI