Phụ nữ Afghanistan thề sẽ chống lại sự đàn áp của Taliban

05/09/2021 - 20:40

PNO - Phụ nữ Afghanistan nói rằng họ đã bị đánh đập và rơi nước mắt trong một cuộc biểu tình ở Kabul vào hôm 4/9.

Theo một trong những người biểu tình, ước tính có khoảng 100 phụ nữ đã biểu tình bên ngoài tòa nhà của Bộ Quốc phòng ở thủ đô Kabul trước khi bị giải tán, và dù sợ bị trả thù nhưng họ đã thề sẽ lên tiếng.

Sudaba Kabiri, 24 tuổi, đã tốt nghiệp đại học và đã nghỉ việc tại một công ty tư nhân kể từ khi Taliban nắm quyền, nói rằng phụ nữ sẽ tiếp tục biểu tình để thể hiện "chúng ta là một phần của xã hội này". Ngoài ra, họ muốn phản đối việc phải quay trở lại những ngày đen tối nhất của những năm 1990, khi Taliban nắm quyền.

Đây không phải là cuộc biểu tình đầu tiên do phụ nữ lãnh đạo ở Afghanistan trong tuần này. Hôm 3/9, những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài dinh tổng thống ở Kabul, mang theo những tấm biểu ngữ với khẩu hiệu: "Một xã hội mà phụ nữ không hoạt động là một xã hội chết". Trước đó, vào hôm 2/9 cũng đã có một cuộc biểu tình diễn ra tại thành phố Herat.

Kabiri đã chia sẻ một video cho thấy các binh sĩ Taliban có vũ trang bắn về phía những người biểu tình, họ cũng sử dụng hơi cay và súng gây choáng bắn vào người biểu tình. Cô nói: "Họ không cho phép chúng tôi tiếp tục cuộc biểu tình vì họ muốn loại bỏ quyền lực của phụ nữ. Họ không muốn nghe phụ nữ... Họ cai quản như thể đất nước này chỉ thuộc về đàn ông. Phụ nữ không là gì cả". "Phụ nữ cũng phải được học hành như đàn ông. Làm sao có thể loại bỏ chúng tôi khỏi xã hội này? Chúng tôi là một phần của xã hội. Chúng tôi biểu tình để tuyên bố: "chúng tôi ở đây", cô nói tiếp.

 

Các nhà bảo vệ quyền phụ nữ và các nhà hoạt động dân sự Afghanistan biểu tình kêu gọi Taliban bảo tồn thành quả và giáo dục của họ, trước dinh tổng thống ở Kabul, Afghanistan ngày 3 tháng 9 năm 2021.
Các nhà bảo vệ quyền phụ nữ Afghanistan biểu tình trước dinh tổng thống ở Kabul hôm 3/9

Trong khi đó, kể từ khi trở lại nắm quyền, Taliban nói rằng phụ nữ có thể tiếp tục được đi học theo luật Sharia và phụ nữ cũng sẽ được mời tham gia vào cuộc sống chung. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, phụ nữ Afghanistan được yêu cầu ở nhà vì lý do an ninh.

Kabiri tin rằng Taliban chỉ nói điều này để đạt được tính hợp pháp quốc tế. “Taliban vẫn nguy hiểm như trong quá khứ. Đừng tin họ", Kabiri nói.

Cuộc biểu tình hôm 4/9 diễn ra sau khi tiếng súng ăn mừng vang lên khắp Kabul. Nguyên nhân được cho là vì Taliban tuyên bố đã chiếm thành công tỉnh Panjshir, nơi cuối cùng chống lại sự cai trị của họ. Nhưng Kabiri cho biết cô và nhiều phụ nữ Afghanistan khác quyết tâm tiếp tục phản đối đến chừng nào có thể.

"Hôm nay là ngày nguy hiểm nhất đối với chúng tôi", cô nói, "Taliban đã xịt hơi cay và bắn chúng tôi bị thương. Họ sẽ giết chúng tôi. Cho đến lúc đó chúng tôi sẽ đấu tranh vì chúng tôi là một phần của xã hội này. Và đất nước cũng thuộc về chúng tôi chứ không chỉ dành cho đàn ông".

Khi được hỏi, cô hy vọng điều gì từ các cuộc biểu tình, Kabiri nói: "Chúng tôi muốn cho họ thấy rằng trong quá khứ, khi Taliban ở Afghanistan cách đây 20 năm, phụ nữ đã im lặng. Chúng tôi không giống như những phụ nữ trong quá khứ. Bây giờ chúng tôi không cần im lặng nữa".

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI