Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris kêu gọi cấm vũ khí tấn công

29/05/2022 - 13:53

PNO - Ngày 28/5, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã kêu gọi ban hành lệnh cấm vũ khí tấn công, và nói rằng sau 2 vụ xả súng hàng loạt liên tiếp nhau tại Mỹ, những loại vũ khí này chẳng khác nào “vũ khí chiến tranh” và “không nên tồn tại trong xã hội dân sự”.

 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại đám tang một nạn nhân vụ xả súng ở Buffalo, New York
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại đám tang một nạn nhân vụ xả súng ở Buffalo, New York

“Như tôi đã nói rất nhiều lần, chúng ta sẽ không ngồi chờ xem vấn đề bạo lực súng đạn sẽ được giải quyết như thế nào. Chúng ta biết điều gì sẽ giúp hạn chế tình trạng này. Một trong những hành động mà chúng ta cần thực hiện ngay bây giờ là hãy ban hành lệnh cấm vũ khí tấn công”, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nói các phóng viên ở Buffalo, New York, sau khi tham dự lễ tang của một nạn nhân trong vụ xả súng hàng loạt tại đây hồi đầu tháng.

“Chắc hẳn các bạn biết vũ khí tấn công là gì, được thiết kế như thế nào. Nó được chế tạo cho một mục đích cụ thể - giết chết nhiều người một cách nhanh chóng. Vũ khí tấn công là vũ khí chiến tranh, và không nên tồn tại trong một xã hội dân sự”, Phó tổng thống Mỹ nói thêm.

Những lời bình luận nói trên được Phó tổng thống đưa ra trong bối cảnh cả nước Mỹ đang “sốt” cùng Buffalo, nơi đã có 10 người thiệt mạng trong một vụ xả súng vì động cơ phân biệt chủng tộc tại một siêu thị; và một vụ xả súng hàng loạt tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas, hồi đầu tuần qua, trong đó 19 trẻ em và 2 giáo viên đã bị một tay súng sát hại.

Ngày 28/5, Phó tổng thống Harris, người đã từng kêu gọi ban hành lệnh cấm vũ khí tấn công trước đây, cũng đề nghị tăng cường kiểm tra mục đích của việc mua súng, và lưu ý rằng chỉ trong vòng chưa đến nửa năm qua, nước Mỹ đã xảy ra hơn 200 vụ xả súng hàng loạt.

“Mọi người phải cùng nhau đứng lên và đồng lòng không để cho tình trạng này xảy ra ở đất nước chúng ta nữa, và chúng ta cần can đảm để hành động vì điều này”, bà Harris kêu gọi.

Theo tờ CNN, bà Harris đã không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Tổng thống Joe Biden có áp dụng sắc lệnh hành pháp (mệnh lệnh do tổng thống hay thống đốc bang ban hành) hay không, nếu Quốc hội Mỹ không thông qua việc thay đổi thật sự có ý nghĩa về luật sử dụng vũ khí.

Trong chuyến công du tới Buffalo tuần trước, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ có thể không ban hành sắc lệnh hành pháp để tăng cường các biện pháp kiểm soát súng đạn. Thay vào đó, ông nói rằng ông cần “thuyết phục Quốc hội” Mỹ thông qua một số đạo luật liên quan, như lệnh cấm vũ khí tấn công năm 1994.

Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ đến thăm Uvalde, Texas, vào ngày 29/5 để gặp gỡ gia đình của những học sinh và giáo viên đã thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt tại trường tiểu học Robb.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI