"Phố đèn đỏ" ở thủ đô Amsterdam đứng trước nguy cơ bị di dời

02/02/2021 - 19:26

PNO - Các nhà quản lý của thành phố Amsterdam (Hà Lan) đang lên kế hoạch di dời hàng loạt khu phố đèn đỏ ra khỏi trung tâm thành phố, đồng nghĩa với hàng trăm phụ nữ hành nghề mại dâm cũng sẽ phải chịu cảnh "tái định cư".

Tập thể Ủy viên hội đồng thành phố Amsterdam (Hà Lan) vừa đạt được một sự đồng thuận cao với việc chấp nhận đóng cửa các khu phố “đèn đỏ” vốn hiện hữu từ lâu nay ngay tại trung tâm thủ đô để di dời ra một địa điểm xa trung tâm.

Những khu phố đèn đỏ ở trung tâm thành phố Amsterdam sẽ được chuyển đến một địa điểm mới cách xa trung tâm - Ảnh:
Những khu phố "đèn đỏ" ở trung tâm thành phố Amsterdam sẽ được chuyển đến một địa điểm mới cách xa trung tâm - Ảnh: Alamy

Đề xuất này của bà Femke Halsema, Thị trưởng thành phố Amsterdam, đối với việc xóa sổ các địa chỉ kinh doanh tình dục nổi tiếng ở Hà Lan đã không vấp phải bất cứ sự phản đối nào từ những nhóm nghị sĩ thuộc các đảng chính trị đối lập.

Theo đó, những “nữ công nhân tình dục” có địa bàn hoạt động tại các khu phố đèn đỏ tập trung phần lớn ở quận De Wallen sẽ được bố trí để “tái định cư” tại một địa điểm khác thuộc thành phố Amsterdam. Khu vực cụ thể “hiện đang được thảo luận và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất có thể”, thông cáo báo chí của văn phòng Thị trưởng cho biết.

“Đây là động thái cần thiết nhằm tái định vị thành phố Amsterdam như là một nơi luôn chào đón du khách đến thăm viếng và thưởng thức vẻ đẹp cùng sự tự do phóng khoáng của thành phố”, ông Dennis Boutkan, đại diện của đảng Lao động Hà Lan cho biết.

Còn theo quan điểm của bà thị trưởng Halsema thì những “địa chỉ sung sướng” này cần phải được đóng cửa ở khu vực trung tâm bởi mặc dù dịch vụ kinh doanh tình dục là hợp pháp nhưng lại tiềm ẩn quá nhiều những nguy cơ như bạo hành tình dục, trộm cắp lừa đảo...

Kinh doanh tình dục là một ngàng nghề hợp pháp tại Hà Lan, và các phố đèn đỏ được chính quyền cho phép công khai hoạt động - Ảnh: Tribune
Kinh doanh tình dục là một ngành nghề hợp pháp tại Hà Lan, và các "phố đèn đỏ" được chính quyền cho phép công khai hoạt động từ lâu nay - Ảnh: Tribune

Truyền thông địa phương cho biết, khi ý tưởng này mới được đưa ra để lấy ý kiến người dân lần đầu thì có tới 90% trong số 170 phụ nữ hành nghề mại dâm ở phố đèn đỏ tọa lạc quanh các con phố sầm uất thuộc quận Single và De Wallen đã lên tiếng phản đối.

“Đây là một phương án tồi bởi khách du lịch sẽ chẳng biết chúng tôi ở đâu để mà tìm đến”, một gái bán dâm nêu ý kiến.

Tuy nhiên, hầu hết các nghị sĩ đều đồng ý rằng, cần phải thay đổi cách hiểu truyền thống của du khách rằng, cứ nhắc đến Amsterdam là trong đầu người ta đều nghĩ ngay đến các khu phố đèn đỏ và dịch vụ tình dục, vốn là "đặc sản" ở thành phố này.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI