Ấn Độ: Gái bán hoa ở phố đèn đỏ - Nạn nhân bất đắc dĩ của COVID-19

16/01/2021 - 22:13

PNO - Các cô gái hành nghề "buôn phấn bán hương" ở Ấn Độ chính là những người cảm nhận rõ nhất ảnh hưởng khủng khiếp của đại dịch COVID-19 đến nghề nghiệp và cuộc sống của mình.

Trong những ngày “sóng COVID-19" đang càn quét mọi ngóc ngách của đất nước tỷ dân này, nữ phóng viên Namita Singh của tờ Independent đã thâm nhập các khu đèn đỏ ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) để tìm hiểu cuộc sống của những cô gái bán hoa với đặc thù nghề nghiệp khiến họ luôn phải trong tình trạng đối diện với “thần chết coronavirus”.

Phố Garstin Bastion là một khu đèn đỏ nổi tiếng ở thành phố thủ đô Delhi nơi có hàng trăm nhà thổ cùng hơn 15.000 phụ nữ hành nghề buôn phấn bán hương - Ảnh: DNA India
Phố Garstin Bastion là một khu đèn đỏ nổi tiếng ở thành phố thủ đô New Delhi nơi có hàng trăm nhà thổ cùng hơn 15.000 phụ nữ hành nghề "buôn phấn bán hương" - Ảnh: DNA India

COVID-19 tấn công nghề "buôn phấn bán hương"

Những phụ nữ hành nghề bán dâm ở Ấn Độ đang rơi vào tình cảnh chật vật khó khăn do đại dịch COVID-19 bủa vây suốt cả năm 2020 khiến hầu như toàn bộ khách hàng của họ bị “bốc hơi” bởi những lệnh cách ly, đóng cửa nối tiếp nhau được chính phủ ban hành. Và kể cả những lúc tình hình bớt căng thẳng đôi chút thì nghề “buôn phấn bán hương” với đặc thù vốn đòi hỏi kẻ bán người mua phải tiếp xúc cơ thể với nhau vẫn bị đóng băng bởi nguy cơ “dính” virus quá cao.

Hầu hết các nhà thổ ở thủ đô New Delhi đều yếu kém trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhiều nơi thậm chí còn không có cả nhiệt kế để đo thân nhiệt cho khách, còn gái bán dâm hoàn toàn không được hướng dẫn gì về nguy cơ lây nhiễm và cách phòng tránh dịch bệnh.

“Một số gái bán dâm lo sợ quá mức đến nỗi họ bôi dung dịch sát khuẩn lên khắp cơ thể của mình sau mỗi lần hành sự”, cô Kusum, chủ tịch Mạng lưới những người hành nghề bán dâm toàn Ấn Độ (AINSW) cho biết. Việc tắm rửa sau khi đi khách là điều hết sức xa xỉ bởi nguồn nước sạch không sẵn có và tình trạng cúp điện diễn ra thường xuyên ở đất nước này.

Hồi tháng 3/2020, Ấn Độ rơi vào tình trạng hỗn loạn khi chính phủ phong tỏa toàn bộ đất nước chỉ trong một đêm với nỗ lực ngăn chặn sự lây lan quá nhanh của virus SARS-COV-2. Các cơ sở kinh doanh bị đóng cửa, giao thông công cộng tạm dừng phục vụ, cổng các khu nhà dân sinh đều bị niêm phong. Người ta chứng kiến một cuộc tháo chạy khổng lồ của những người lao động nhập cư bồng bế nhau đang cố tìm cách rời thành phố để trở về các vùng quê nghèo bởi hợp đồng lao động của họ đã biến thành các quyết định sa thải, đồng nghĩa với việc không thể có thu nhập trong những ngày tiếp theo.

Với những người hành nghề bán dâm như cô Meera, 40 tuổi, lệnh giãn cách xã hội thực sự là một cú đấm trực diện vào mặt cô. Ngoài việc nguồn thu nhập bị “đóng băng” một cách thảm hại thì nguy cơ bị lây nhiễm vẫn là mối lo lắng thường trực trong cô nếu vẫn quyết định tiếp khách trong những ngày này.

Tình trạng ế ẩm do COVID-19 gây ra khiến gái bán hoa ở Ấn Độ phải chập nhận rủi ro khi phục vụ bất cứ khách hàng nào có nhu cầu - Ảnh: Indian Spectator
Tình trạng ế ẩm do COVID-19 gây ra khiến gái bán hoa ở Ấn Độ phải chấp nhận rủi ro khi phục vụ khách - Ảnh: Indian Spectator

“Tôi đã ngồi ở đây từ 11 giờ sáng. Và đã 5 tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn chưa có người khách nào ghé qua”, cô Meera nói.

Cô Meera bị lừa gạt bằng lời hứa hẹn đường mật về những cơ hội việc làm cùng các khoản thu nhập hậu hĩnh tại thủ đô. Và khi rời căn nhà nhỏ của mình ở Mumbai để đến nhận việc tại khu phố Garstin Bastion cô mới biết rằng, mình đã đặt chân vào phố đèn đỏ lớn nhất Delhi, và bị ép buộc phải gia nhập ngành công nghiệp phục vụ tình dục ngay khi chưa đủ 15 tuổi. Và giờ đây, người phụ nữ với 25 tuổi nghề buôn phấn bán hương này đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng khi phải đối mặt với những ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh gây ra.

Tình cảnh u ám này cũng là một nỗi lo đối với cô Bhanu, 45 tuổi, đang ngồi đợi khách với tâm trạng chán chường.

“Trước đây, chúng tôi tiếp ít nhất 5 khách/ngày. Thế mà giờ đây thậm chí còn chả có ma nào ghé mắt đến. Chúng tôi hầu như không có một đồng thu nhập nào trong suốt những ngày vừa qua”.

Khách hàng truyền thống của những gái bán dâm như cô Meera và Bhanu là người lao động nhập cư, tài xế xe tải, và những người đàn ông lao động nghèo sống xa gia đình. Thế nhưng lệnh phong tỏa của chính phủ cùng với việc đóng băng thị trường lao động đã khiến nhóm khách hàng này hoàn toàn biến mất, điều này đồng nghĩa với việc nghề mại dâm vốn ăn nên làm ra ở Ấn Độ lâu nay cũng phải gánh chịu thiệt hại nặng nề một cách bất đắc dĩ.

Lao động phổ thông, công nhân, tài xế xe tải,... là những khách hàng thường xuyên của các cô gái bán hoa ở thành phố Delhi (Ấn Độ) - Ảnh:
Lao động phổ thông, công nhân, tài xế xe tải... là những khách hàng thường xuyên của các cô gái bán hoa ở thành phố New Delhi (Ấn Độ) - Ảnh: New Indian Express

“Lượng khách hàng thường xuyên sụt giảm đồng nghĩa với việc chúng tôi phải chấp nhận phục vụ bất cứ ai có nhu cầu, kể cả những đối tượng mà chúng tôi sẵn sàng từ chối phục vụ trước đây”, Sania, một gái bán dâm chuyên nghiệp 39 tuổi giải thích.

“Tất cả những người hành nghề bán dâm đều rất hoang mang lo sợ bởi nghề của họ buộc phải tiếp xúc trực tiếp với khách làng chơi. Và vì thế, nguy cơ lây nhiễm virus là rất cao”, cô Kusum nói.

Những người phụ nữ đang đứng bên lề xã hội

Chính phủ Ấn Độ đã công bố những gói hỗ trợ dành cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi COVID-19, kể cả cho những lao động nhập cư, thế nhưng, những “công nhân tình dục” lại là những đối tượng nằm ngoài tầm với của hầu hết các giải pháp hỗ trợ xã hội do nhà nước cung cấp.

Chỉ đến cuối tháng 9 vừa qua, khi Tòa án Tối cao Ấn Độ ra chỉ thị yêu cầu tất cả các bang phải cung cấp thực phẩm cho người dân mà không đòi hỏi họ phải chứng minh danh tính hoặc nghề nghiệp thì các cô gái bán dâm mới nhận được một ít thực phẩm và nhu yếu phẩm từ chính quyền địa phương để sử dụng.

Gái bán hoa nhận thực phẩm do các tổ chức xã hội ủng hộ trong đợt dịch COVID-19  hồi tháng 9/2020 - Ảnh: PTI
Gái bán hoa nhận thực phẩm do các tổ chức xã hội ủng hộ trong đợt dịch COVID-19 hồi tháng 9/2020 - Ảnh: PTI

Thế nhưng, thực phẩm chỉ là một phần rất nhỏ của những vấn đề lớn. Cô Veena, 55 tuổi cho biết: “Tôi cần phải uống thuốc điều trị bệnh tiểu đường. Thế nhưng toàn bộ hệ thống giao thông công cộng đều bị ngưng trệ trong thời gian giãn cách xã hội khiến tôi không thể đến được bệnh viện nhà nước gần nhất để nhận thuốc theo định kỳ”.

“Chẳng khác gì chúng tôi đang rơi vào một chiếc bẫy nợ nần không có lối thoát”, cô Meera nói.

“Chúng tôi phải nhắm mắt đưa chân vào cái nghề mà không hề có sự bảo hộ của nhà nước. Cũng chỉ vì chúng tôi quá nghèo và phải làm mọi việc để trả nợ. Nhưng giờ đây, chưa thoát được nghèo mà đã bị nợ nần ngày càng đè nặng lên vai khi lệnh phong tỏa vì COVID-19 khiến chúng tôi không thể kiếm được tiền nữa”, cô Meera than vãn. Giờ đây, cô không còn khả năng trả tiền thuê nhà và đang phải chạy vạy vay mượn từng đồng để lo cái ăn mỗi ngày.

Theo cô Kusum, gái bán dâm không thể biết được khách hàng mà mình phục vụ có dương tính với COVID-19 hay không. “Chỉ một vài nhà thổ có trang bị nhiệt kế để đo thân nhiệt của khách. Nhưng phần lớn đều không có thiết bị tối thiểu này bởi họ phải chi tới 2000 Rupee/cái (khoảng 700.000 đồng)”.

“Vì vậy, bản thân gái bán dâm chúng tôi phải chịu trách nhiệm làm bất cứ điều gì có thể để vừa hành nghề, vừa tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”, cô Ria, một gái bán dâm là người chuyển giới 21 tuổi cho biết. Theo đó, các nhà thổ cố gắng thay chăn drap vài lần trong ngày còn một số gái bán dâm thì sau khi phục vụ hai người khách, họ sẽ đi tắm một lần.

“Chúng tôi thậm chí không dám hỏi khách về tình hình sức khỏe của họ nếu không muốn làm họ phật lòng”, cô Ria chia sẻ.

Ảnh hưởng của COVID-19 càng khiến tương lai của các cô gái bán hoa trở nên mờ mịt hơn - Ảnh: dw
Ảnh hưởng của COVID-19 khiến tương lai của các cô gái bán hoa trở nên mờ mịt hơn - Ảnh: dw

Một tương lai đầy bấp bênh không lối thoát

Gái bán dâm ở Delhi không thể chuyển loại hình dịch vụ đặc biệt này của họ sang hình thức kinh doanh trực tuyến - cô Aarzoo Jolly làm việc cho Kat-Katha, một tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ gái bán dâm ở Delhi, cho biết.

“Lý do chính là vì hầu hết các giao dịch của gái bán dâm với khách đều bằng tiền mặt. Nếu chuyển sang hình thức trực tuyến thì phải chấp nhận những khoản đầu tư thiết yếu như: smartphone, internet, thẻ tín dụng ngân hàng...”, cô Jolly giải thích, “Thế nhưng với những cô gái bán dâm làm được đồng nào chi tiêu ngay đồng nấy thì những thứ trên lại là điều xa xỉ”.

Ngoài ra, cô Jolly cũng lưu ý rằng, tình trạng sức khỏe tinh thần của gái bán dâm trong thời điểm phong tỏa và giãn cách xã hội cũng là vấn đề đáng quan tâm.

“Phần lớn những phụ nữ hành nghề ở đây đều là nạn nhân của tình trạng bắt cóc, mua bán người. Và vì vậy, họ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về tinh thần”.

“Giờ đây, với những ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, họ như bị giam lỏng trong các nhà chứa, không có khách, không có thu nhập, nhiều lo lắng hoang mang, thậm chí khủng hoảng…”, cô Jolly cho biết.

Hầu hết phụ nữ hành nghề bán dâm ở Delhi đều là nạn nhân của tình trạng buôn bán người, bạo lực gia đình,... - Ảnh: Independent
Hầu hết phụ nữ hành nghề bán dâm ở Delhi đều là nạn nhân của tình trạng buôn bán người, bạo lực gia đình, lây nhiễm các căn bệnh xã hội... - Ảnh: Independent

Thế nhưng, mặc dù phải chịu đựng một cuộc sống đầy khó khăn và bấp bênh, cô Bhanu cùng các “đồng nghiệp” ở khu đèn đỏ Delhi vẫn không hề có ý định đổi nghề.

“Nếu muốn thay đổi công việc thì những người như tôi cũng chỉ có thể làm những nghề như công nhân vệ sinh ở trường học hoặc dọn phòng cho các gia đình”, cô Bhanu nói, “Thế nhưng, dễ gì người ta chịu nhận một người có hàng chục năm lăn lộn trong môi trường không mấy tốt đẹp như tôi đang làm lúc này”.

“Đúng ra là chúng tôi không có nhiều sự lựa chọn nào khác”, cô Bahnu trả lời một cách cam chịu, “Và với tình trạng dịch bệnh và giãn cách xã hội thế này thì càng bất khả thi”.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI