Philippines phản đối việc Trung Quốc tịch thu ngư cụ của ngư dân nước này tại Biển Đông

21/08/2020 - 22:08

PNO - Manila đã gửi công hàm ngoại giao tới Bắc Kinh để phản đối việc lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc tịch thu thiết bị của ngư dân Philippines ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm 20/8, Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận việc Trung Quốc tịch thu các thiết bị đánh bắt cá của ngư dân nước này ở bãi cạn Scarborough xảy ra vào tháng 5/2020.

Tuyên bố nói thêm rằng chính phủ Philippines cũng "kiên quyết phản đối" việc Trung Quốc tiếp tục đưa ra các cảnh báo vô tuyến đối với máy bay Philippines thực hiện tuần tra trên vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền. Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Gần đây, Manila đã phản đối các hành động gây hấn ngày càng leo thang của Bắc Kinh ở vùng biển phía tây đất nước, bất chấp sự cải thiện đáng kể trong quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte - người luôn đề cao mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc trong khi thường xuyên chỉ trích Mỹ.

Cảnh sát biển Trung Quốc thu giữ ngư cụ truyền thống của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough vào tháng 5/2020.
Cảnh sát biển Trung Quốc thu giữ ngư cụ truyền thống của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough vào tháng 5/2020

Bộ Ngoại giao Philippines chưa cung cấp thêm chi tiết khác về việc lực lượng tuần duyên Trung Quốc tịch thu thiết bị đánh cá của ngư dân.

Các thiết bị có dạng như chiếc thuyền nhỏ bằng tre mà người dân địa phương gọi là “payaos” được ngư dân Philippines thả ở bãi cạn Scarborough, ngoài khơi tỉnh Zambales, Tây Bắc Philippines để đánh bắt cá ngừ và một số loài cá khác.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough sau một cuộc tranh chấp căng thẳng trên biển vào năm 2012, và Philippines đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế vào năm 2013.

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan năm 2016 đã bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền “đường chín đoạn” của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ Biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn tiếp tục phớt lờ và phủ định phán quyết.

Phía quan chức Philippines cho biết lực lượng Trung Quốc đã tăng cường cảnh báo vô tuyến đối với máy bay tuần tra của không quân Philippines, xung quanh các đảo nhân tạo được Trung Quốc bảo vệ bằng tên lửa.

Trước đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cáo buộc Trung Quốc lợi dụng căng thẳng trong lúc các chính phủ ứng phó đại dịch COVID-19 để thúc đẩy yêu sách lãnh thổ của mình trên Biển Đông.

 

Thiết bị thu hút cá thô sơ của ngư dân Philippines gọi là Payaos, bao gồm một dây neo và một chùm lá cọ để dụ cá buộc chặt vào phao hoặc thuyền nhỏ.
Thiết bị thu hút cá thô sơ của ngư dân Philippines gọi là Payaos, bao gồm một dây neo và một chùm lá cọ để dụ cá buộc chặt vào phao hoặc thuyền nhỏ

Tháng 7/2020, chính phủ Mỹ bác bỏ gần như tất cả các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của Bắc Kinh và bày tỏ quan điểm đứng về phía Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Brunei trong cuộc chiến lãnh thổ với Bắc Kinh.

Trung Quốc đáp trả bằng cách nói rằng Mỹ đang cố gắng gây bất hòa, tạo nên một cuộc tranh chấp ở châu Á - Thái Bình Dương.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI