Úc gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc, bác bỏ mọi yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông

25/07/2020 - 07:49

PNO - Ngày 23/7, theo giờ địa phương, Úc đã gửi lên Liên Hiệp Quốc (LHQ) một công hàm ngoại giao, bác bỏ yêu sách hàng hải mở rộng của Trung Quốc đối với Biển Đông. Công hàm đã được đăng lên website của Ủy ban về giới hạn thềm lục địa sáng 24/7.

Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu trong một phiên họp của Đại hội đồng LHQ - Ảnh: Benarnews
Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu trong một phiên họp của Đại hội đồng LHQ - Ảnh: Benarnews

Theo Bloomberg và Benarnews, Úc là quốc gia mới nhất góp tiếng nói cùng các nước lên án lập trường bất hợp pháp của Bắc Kinh nhằm đòi quyền kinh tế và hàng hải đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Yêu sách phi lý của Trung Quốc chồng lấn lên tuyên bố lãnh thổ của 5 nước láng giềng ở Đông Nam Á.

Công hàm của Úc là tuyên bố ngoại giao tiếp theo và tương tự với các tuyên bố của Hoa Kỳ, Indonesia, Philippines.

Công hàm nêu rõ: “Chính phủ Úc bác bỏ mọi yêu sách của Trung Quốc không phù hợp với Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)”. Cụ thể, Úc bác bỏ việc Trung Quốc khăng khăng đòi giữ “quyền lịch sử” đối với Biển Đông, vẽ thêm “đường cơ sở” kết nối các đảo đá trong chuỗi đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Quốc chiếm đoạt của Việt Nam, tuyên bố các khu vực hàng hải của Trung Quốc xung quanh các thực thể chìm hoàn toàn dưới mặt nước cũng như các thực thể chỉ thấy được khi thủy triều thấp.

Úc bác bỏ hoàn toàn cơ sở pháp lý các yêu sách hàng hải của Trung Quốc và đưa ra lập trường mới, cứng rắn hơn so với lập trường của Hoa Kỳ về Biển Đông công bố hai tuần trước.

Bắc Kinh nổi giận khi bị Mỹ, các đồng minh và đối tác của Mỹ, phản đối vấn đề Biển Đông trong những tuần gần đây. Ngoài các công hàm ngoại giao bác bỏ yêu sách hàng hải phi lý của Bắc Kinh, Mỹ đã tổ chức một loạt các cuộc tập trận quân sự quan trọng ở Biển Đông. Úc đã tham gia tập trận cùng các tàu sân bay Mỹ trong tháng này, gần đây nhất là ở Biển Philippines vào ngày 19/7, có sự góp mặt của Nhật Bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo hôm 23/7 đã kêu gọi xây dựng một liên minh các nước để đối đầu với Trung Quốc. Tuyên bố của ông Pompeo gây nên phản ứng mạnh mẽ từ phía các nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc.

Giống như Mỹ và Nhật Bản, Úc không có yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông. Các quốc gia có tuyên bố lãnh thổ ở Biển Đông gồm Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

Trong công hàm gửi LHQ, Úc trích dẫn phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực có trụ sở ở Hague (Hà Lan) để giải thích lý do tại sao yêu sách của Trung Quốc không hề phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI