Phiên họp đầu tiên của Hội nghị cấp cao APEC

11/11/2017 - 12:02

PNO - Sáng 11/11, tại thành phố Đà Nẵng, Hội nghị lần thứ 25 của Diễn đàn Kinh tế APEC đã bắt đầu dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang.

Hội nghị có sự tham gia của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và Trưởng Phái đoàn. Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Madame Christine Lagarde cũng tham gia vào buổi khai mạc với tư cách khách mời.

 

Trong phát biểu khai mạc, ông Trần Đại Quang nhấn mạnh rằng trong 25 năm qua, thế giới và khu vực đã trải qua những thay đổi sâu sắc trong quan hệ kinh tế và quốc tế, và sự cân bằng quyền lực. 

Tuy nhiên, với tầm nhìn chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế như là nền tảng của APEC và tập trung vào việc xoá bỏ các rào cản đối với thương mại và đầu tư, chúng ta có thể hài lòng với những gì chúng ta đã đạt được cho đến nay.

APEC đã thể hiện sự năng động, khả năng thích nghi và tự chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu của khu vực và là động lực cho tăng trưởng và hội nhập toàn cầu.

Nó cũng đóng một vai trò hàng đầu trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu cấp bách. Mục tiêu của Bogor về tự do hoá thương mại và đầu tư mở và hỗ trợ cho hệ thống thương mại đa biên cũng như các chiến lược và chương trình tăng trưởng, và kết nối đã đưa ra các định hướng lâu dài cho các hoạt động của APEC, mở ra hàng trăm lĩnh vực hợp tác cụ thể, các vấn đề thương mại và đầu tư thế hệ tiếp theo. 

Những điều này cũng đã đáp ứng những yêu cầu mới của kỷ nguyên số.

Phien hop dau tien cua Hoi nghi cap cao APEC
Toàn cảnh phiên họp kín đầu tiên của Hội nghị cấp cao APEC sáng 11/11.

Về  bối cảnh khu vực và toàn cầu, ông Trần Đại Quang chia sẻ rằng trong năm qua, thế giới đã chứng kiến ​​sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp hơn dự kiến. Tình hình chính trị và an ninh thế giới đã có những bước phát triển không ổn định. Chính xác 10 năm sau cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, nền kinh tế thế giới đang hồi phục và tiếp tục điều chỉnh chính nó trước những thay đổi sâu sắc. 

Tuy nhiên, hội nhập kinh tế khu vực đã bị cản trở bởi những bất ổn toàn cầu đang đối mặt với thương mại tự do và mở. Với bối cảnh đó, nền kinh tế thế giới đã hồi phục. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo ra những cơ hội chưa từng có cho sự phát triển và đổi mới. Các thoả thuận toàn cầu lịch sử, đặc biệt là Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, đã đặt ra các hướng đi dài hạn cho hợp tác quốc tế về phát triển bền vững.

Điều này đòi hỏi APEC duy trì vị trí dẫn đầu trong việc tìm kiếm các động lực mới cho sự phát triển, thương mại, đầu tư, kết nối và đảm bảo rằng những lợi ích từ toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế được phân phối đồng đều. Chỉ bằng cách làm như vậy, chúng ta mới có thể đóng góp cho một châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, năng động, kết nối và thịnh vượng.

Sau phát biểu của chủ nhà Việt Nam, bà Christine Lagarde đã báo cáo với các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu và khu vực. Bà cũng chia sẻ những gợi ý chính sách cho thấy động lực mới cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng và liên kết trong những năm tới.

Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu và khu vực và đánh giá cao sự đóng góp của bà Lagarde để thúc đẩy hợp tác và tăng cường vai trò của Diễn đàn.

Chiều nay, phiên họp thứ hai sẽ tiến hành với chủ đề "Các trình điều khiển mới cho thương mại, đầu tư và kết nối khu vực". Giữa hai hội nghị này, các lãnh đạo kinh tế APEC sẽ có bữa ăn trưa làm việc, thảo luận về chủ đề "Đẩy mạnh một tương lai chia sẻ".

Hoài An (Theo Apec2017, VTC) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI