Phát hiện quan trọng về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

26/07/2022 - 09:01

PNO - Các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng, tình trạng viêm gan nghiêm trọng ở trẻ em có liên quan đến việc đồng nhiễm hai loại virus phổ biến, nhưng không phải SARS-CoV-2.

 

Các trường hợp viêm gan lạ ở trẻ em bắt đầu nổi lên khắp thế giới từ tháng 10//2021
Các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em bắt đầu nổi lên khắp thế giới từ tháng 10/2021 và khiến y học "đau đầu" vì không thể xác định nguyên nhân

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất 1.010 trường hợp mắc viêm gan  bí ẩn ở trẻ em, bao gồm 46 trường hợp cần cấy ghép và 22 trường hợp tử vong vì căn bệnh này tính từ tháng 10/2021.

Các giả thuyết trước đây tập trung vào sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm adenovirus thường được tìm thấy là ở các ca bệnh.

Nhưng trong hai nghiên cứu mới được thực hiện độc lập và đồng thời ở Scotland và London, các nhà khoa học Anh đã tìm thấy một loại virus khác, AAV2 (virus liên quan đến adeno 2) đóng một vai trò quan trọng và có mặt ở 96% bệnh nhân được kiểm tra.

AAV2 thường không được biết đến như nguyên nhân gây bệnh và không thể tự tái tạo nếu không có virus "trợ giúp" khác.

Cả hai nhóm đều kết luận rằng việc đồng nhiễm AAV2 và adenovirus, hoặc đôi khi là virus herpes HHV6, giúp đưa ra lời giải thích tốt nhất về nguyên nhân gây bệnh gan bí ẩn.

“Sự hiện diện của virus AAV2 có liên quan đến bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em”, giáo sư bệnh truyền nhiễm Emma Thomson (Đại học Glasgow), người dẫn đầu nghiên cứu tại Scotland, cho biết.

Nhưng vị giáo sư này cũng cảnh báo vẫn chưa chắc chắn liệu AAV2 gây ra bệnh, hay đây là một dấu hiệu sinh học cho thấy nhiễm adenovirus tiềm ẩn, khó phát hiện hơn có vai trò như mầm bệnh chính.

Cả hai báo cáo đều được đăng trực tuyến và vẫn đang chờ sự đánh giá của đồng đẳng trước khi chúng được xuất bản trên các tạp chí.

Hai nghiên cứu đã xem xét những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan và những người không mắc bệnh. Cả hai phát hiện AAV2 chủ yếu xuất hiện ở những người mắc bệnh.

Nghiên cứu của Scotland đã kiểm tra thêm gen của những đứa trẻ mắc bệnh và những đứa trẻ không mắc bệnh. Theo đó, sự khác biệt trong kháng nguyên bạch cầu có thể giải thích tại sao một số trẻ nhạy cảm với bệnh hơn những trẻ khác.

Cả hai nhóm đều loại trừ nhiễm SARS-CoV-2 gần đây hoặc trước đó là nguyên nhân trực tiếp.

Deirdre Kelly - một giáo sư về bệnh gan nhi tại Đại học Birmingham - cho biết: "Tôi nghĩ đây là một lời giải thích hợp lý cho những trường hợp này. Có vẻ như đồng nhiễm là chìa khóa quan trọng". Tuy nhiên, bà nói thêm, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu tại sao một số trẻ em tiến triển bệnh nặng và cần cấy ghép.

Giáo sư Emma Thomson cho biết điều quan trọng là "phải hiểu thêm về sự lưu hành theo mùa của AAV2, một loại virus không được theo dõi thường xuyên. Có thể đỉnh điểm nhiễm adenovirus trùng với đỉnh điểm phơi nhiễm AAV2, dẫn đến biểu hiện bất thường của bệnh viêm gan ở trẻ nhỏ".

Tấn Vĩ  (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI