Phụ nữ thường được chẩn đoán mắc bệnh tim muộn hơn nam giới

02/09/2022 - 22:21

PNO - Theo một báo cáo do Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) công bố vào tháng 8 cho thấy, phụ nữ thường được chẩn đoán mắc bệnh tim muộn hơn nam giới. Điều này có nghĩa là khi được phát hiện thì bệnh của họ có thể ở trong tình trạng tồi tệ hơn và bắt đầu điều trị ở trạng thái suy yếu hơn.

 

Chẩn đoán sớm bệnh tim cho phép can thiệp y tế nhanh hơn có thể mở rộng cuộc sống của một người
Chẩn đoán sớm bệnh tim cho phép bác sĩ can thiệp y tế nhanh hơn có thể kéo dài tuổi thọ của một người

Các chuyên gia tại AHA cảnh báo một số triệu chứng mà phụ nữ hay bị như đau tim, đột quỵ, suy tim hoặc một tình trạng nguy hiểm có thể gây tử vong khác cũng thường bị bỏ qua. Các triệu chứng thường bị bỏ qua của bệnh tim bao gồm chỉ có thể đi bộ trong thời gian ngắn hoặc thỉnh thoảng khó thở. 

"Bệnh tim là căn bệnh giết người hàng đầu ở Mỹ. Thường phụ nữ hay lo lắng về bệnh ung thư vú hơn nhưng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cảnh báo phụ nữ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cũng như nam giới", tiến sĩ Corrine Jurgens - tác giả của báo cáo và là giáo sư điều dưỡng tại Đại học Boston - nói.

Các chuyên gia cho biết, đối với bệnh tim, các dấu hiệu chính bao gồm những thay đổi về khả năng hít thở đầy đủ hoặc không thể cố gắng hết sức. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể chậm nhận ra những triệu chứng này ở phụ nữ bởi thường cho rằng đó là những biểu hiện bình thường ở phụ nữ. Từ đó có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong vì căn bệnh này.

Theo tiến sĩ Corrine Jurgens, khi một người biết mình bị bệnh tim, họ có thể bắt đầu thay đổi lối sống và dùng thuốc nhằm làm chậm sự tiến triển của bệnh. Một người có thể kéo dài tuổi thọ sau khi được chẩn đoán bệnh tim với sự can thiệp của y tế.

Mặc dù các triệu chứng ở phụ nữ khác với nam giới và cũng có thể không được chú ý hoặc không được nhận ra nhưng các chuyên gia cũng đưa ra những triệu chứng ban đầu của một phụ nữ đang bị đau tim là thường cảm thấy buồn nôn, choáng váng, mệt mỏi và đổ mồ hôi lạnh...

Trước khi bị đột quỵ, phụ nữ sẽ bị đau đầu dữ dội và trạng thái tinh thần bị thay đổi nhiều hơn nam giới. Còn suy tim thường có thể tích tụ trong nhiều tuần trước khi đến mức nguy kịch cần phải nhập viện.

Phụ nữ cũng có thể gặp các triệu chứng trầm cảm và lo lắng trong thời gian dẫn đến suy tim, điều này có thể gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

CDC cũng cảnh báo khoảng 20% phụ nữ sẽ chết vì suy tim, vượt xa những nguy hiểm thường được nói đến khác như ung thư vú. Vì thế, phát hiện các triệu chứng này càng sớm thì bác sĩ càng có thể can thiệp nhanh hơn bằng cách chăm sóc y tế.

Trong khi bệnh tim là căn bệnh giết phụ nữ hàng đầu ở Mỹ, nhưng một cuộc khảo sát cho thấy chỉ 1/5 bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu và 42% bác sĩ tim mạch cảm thấy họ có thể đánh giá đúng sức khỏe tim mạch của phụ nữ. 

Một nghiên cứu năm 2018 của Anh cho thấy các bác sĩ không phát hiện ra cơn đau tim ở phụ nữ đã dẫn đến tỷ lệ tử vong ở phụ nữ cũng tăng lên so với nam giới.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI