Phát hiện 1 ca nhiễm trong cộng đồng, New Zealand phong tỏa toàn quốc 3 ngày

17/08/2021 - 16:39

PNO - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc 3 ngày kể từ nửa đêm 17/8, sau khi nước này phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng kể từ tháng Hai năm nay.

Thủ tướng Jacinda Ardern (trái) tại cuộc họp báo ngày 17/8 ở Wellington, New Zealand - Ảnh: Bloomberg/Getty Images
Thủ tướng Jacinda Ardern (trái) tại cuộc họp báo ngày 17/8 ở Wellington, New Zealand - Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Thủ tướng Ardern cho biết tại cuộc họp báo ở thủ đô Wellington hôm 17/8 rằng lệnh phong tỏa ngắn (3 ngày) sẽ có hiệu lực từ nửa đêm thứ Ba, khi nhà chức trách gấp rút xác định nguồn gốc của một ca lây nhiễm đơn lẻ ở Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand. Trong khi giải trình tự bộ gen vẫn chưa hoàn thành, ca nhiễm này được cho là do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, bà Ardern nói.

Theo Thủ tướng Ardern, “biến thế Delta là một kẻ đổi hướng cuộc chơi và chúng ta đang đáp ứng điều đó; điều tốt nhất chúng ta có thể làm để thoát khỏi điều này nhanh nhất có thể là cần có biện pháp cứng rắn”.

Đây là lần phong tỏa toàn quốc đầu tiên của New Zealand kể từ đợt ứng phó đại dịch ban đầu hơn một năm trước. Theo cái gọi là “Báo động cấp 4”, tất cả các trường học, địa điểm công cộng và hầu hết các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa và mọi người được kêu gọi đeo khẩu trang nếu họ cần đi ra ngoài. Chỉ các cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu như tạp hóa, xăng dầu và các sản phẩm sức khỏe mới được phép mở cửa.

Ca nhiễm này là một người đàn ông ngũ tuần chưa được tiêm phòng ở Auckland, người được cho là đã bị lây nhiễm từ ngày 12/8. Ông ta và người vợ (tiêm phòng đầy đủ) đã đến thăm vùng Coromandel gần đó vào dịp cuối tuần. Cả thành phố Auckland và Coromandel đều bị “phong thành” 7 ngày.

Do những sự di chuyển đó và có khả năng nguyên nhân là biến thể Delta, nên các quan chức chính phủ đã khuyến cáo áp dụng ngay lập tức “một phản ứng toàn quốc”, bà Ardern nói. “Đối phó sớm và nghiêm khắc trước đây đã có tác dụng với chúng ta, nay chúng tôi muốn áp dụng các biện pháp ngắn và cứng rắn hơn là nhẹ nhàng mà kéo dài”.

Bài học từ nước Úc

Cho đến nay, New Zealand về cơ bản đã ngăn chặn được sự lây lan của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, cho phép nền kinh tế nước này phục hồi nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch.

Nhưng việc triển khai vắc xin chậm trễ đã khiến bệnh dịch có cơ hội bùng phát, đặc biệt là biến thể Delta đã khiến nhiều vùng rộng lớn của nước Úc láng giềng phải quay trở lại tình trạng phong tỏa.

Đợt bùng phát dịch bệnh do virus Delta của Úc tiếp tục lan rộng mặc dù hơn một nửa trong số 26 triệu dân của quốc gia này đang bị phong tỏa. Bang New South Wales ghi nhận 452 ca nhiễm mới hôm 17/8, sau khi mức kỷ lục 478 ca nhiễm được thiết lập vào ngày hôm trước, và phần lớn các ca nhiễm được phát hiện ở Sydney.

Sydney, thành phố đông dân nhất của Úc, đã bị phong tỏa trong hơn 7 tuần và một số chuyên gia y tế đã chỉ trích chính quyền bang New South Wales áp đặt phong tỏa sau khi virus đã được gieo rắc trong cộng đồng.

Vụ việc ở New Zealand xảy ra vào thời điểm trước khi Ngân hàng dự trữ nước này (RBNZ) xem xét lại tỷ giá tiền mặt chính thức, khi phần lớn các nhà kinh tế đều dự báo mức tăng 1/4 điểm phần trăm để đối phó với nền kinh tế phát triển quá nóng. Đồng đô la New Zealand đã giảm giá khi các nhà đầu tư đặt cược vào viễn cảnh tài chính bị xiết chặt.

Các nhà kinh tế của Westpac hôm 17/8 cho biết họ hy vọng RBNZ sẽ giữ tỷ giá tiền mặt ở mức ổn định trong ngày 18/8, với lý do là sự bùng phát mới của COVID-19 còn chưa rõ ràng.

Việt Hưng (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI