Phạt 'cô Yến' 5 triệu đồng là quyết định vội vàng, đi ngược pháp luật

27/03/2019 - 06:45

PNO - “Về mặt nguyên tắc, hành vi ấy không thể bị xử lý hành chính. Có thể cơ quan chức năng muốn có động thái với vụ việc nên đã ra quyết định xử phạt hơi vội vàng” - luật sư Lê Văn Thiệp nhận định.

Nói về mức phạt 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến - người thuyết pháp về vong, giải nghiệp tại chùa Ba Vàng - luật sư Lê Văn Thiệp (Văn phòng Luật sư Toàn Cầu, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) khẳng định, việc xử phạt này là “hoàn toàn không chính xác”.

Phat 'co Yen' 5 trieu dong la quyet dinh voi vang, di nguoc phap luat
 

Luật sư Thiệp phân tích, đây là quan hệ hình sự bởi thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm. Nếu sự việc chỉ dừng lại ở các hành vi bình thường, thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật dân sự thì mới xử lý hành chính. Với trường hợp này, người vi phạm có hành vi mê tín dị đoan, đe dọa người khác, dùng các thủ đoạn để trục lợi, chiếm đoạt tài sản một cách rõ ràng.

“Về mặt nguyên tắc, hành vi ấy không thể bị xử lý hành chính. Có thể cơ quan chức năng muốn có động thái với vụ việc nên đã ra quyết định xử phạt hơi vội vàng” - luật sư Thiệp nhận định.

Cũng theo luật sư Thiệp, một hành vi vi phạm chỉ bị xử lý một lần, nếu đã xử lý hành chính thì không xử lý hình sự. Trừ khi có kết luận của cơ quan điều tra là không có đủ chứng cứ, không cấu thành tội phạm, lúc đấy mới được xử lý hành chính.

“Với các hành vi vi phạm pháp luật, người ta xử lý từ cao xuống thấp, từ hình phạt nghiêm khắc nhất cho đến chế tài thấp nhất và cuối cùng là dân sự, đằng này họ làm ngược lại” - luật sư Thiệp nói.

Ông tỏ ra băn khoăn về việc UBND TP.Uông Bí giao UBND phường xử phạt khi cơ quan điều tra chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Nếu chứng minh có dấu hiệu tội phạm của bà Phạm Thị Yến thì sẽ phải hủy quyết định phạt hành chính. 

Nếu xác định bà Yến có dấu hiệu phạm tội hình sự thì trụ trì chùa Ba Vàng - đại đức Thích Trúc Thái Minh - là đồng phạm, thậm chí là “đồng phạm rất tích cực” vì ông là người chịu trách nhiệm chính ở chùa, có trách nhiệm quán xuyến, giám sát các hoạt động tại đây. Bản thân trụ trì này đã phát ngôn trước báo chí, thừa nhận hoạt động thỉnh vong giải oan gia trái chủ. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI