Pháp không áp đặt lệnh phong tỏa khi các ca nhiễm virus gia tăng

31/01/2021 - 08:59

PNO - Tổng thống Emmanuel Macron hôm 30/1 đã bảo vệ quyết định trì hoãn đợt phong tỏa thứ ba khi ông tuyên bố rằng ông tin tưởng vào khả năng khống chế COVID-19 của công chúng Pháp nhờ vào những hạn chế ít nghiêm trọng hơn, ngay cả khi làn sóng lây nhiễm thứ ba đang lan rộng và việc triển khai vắc-xin bị đình trệ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự tin tưởng vào công chúng Pháp khi làn sóng lây nhiễm thứ ba đang lan rộng - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự tin tưởng vào công chúng Pháp khi làn sóng lây nhiễm thứ ba đang lan rộng - Ảnh: AFP

Từ Chủ nhật (31/1), Pháp sẽ đóng cửa biên giới đối với tất cả những người đến và đi từ các quốc gia bên ngoài Liên minh châu Âu, trừ các chuyến đi thiết yếu; đối với những người đi lại trong phạm vi EU sẽ phải xét nghiệm có kết quả âm tính. Các trung tâm mua sắm lớn sẽ đóng cửa và cảnh sát tăng cường tuần tra để thực thi lệnh giới nghiêm 6 giờ tối.

Nhưng Tổng thống Macron chưa ban hành lệnh mới phong tỏa thời gian ban ngày khi nói rằng trước tiên ông muốn xem liệu các biện pháp khác có đủ sức làm chậm sự lây lan của virus COVID-19 hay không.

Với 10% các ca nhiễm hiện nay được cho là do biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh - dễ lây lan hơn - các quan chức y tế cấp cao của Pháp đã khuyến nghị chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa mới và một cuộc thăm dò ý kiến mới công bố ​​cho thấy hơn 3/4 người Pháp cho rằng “việc này là không thể tránh khỏi”. Cuộc thăm dò cũng cho thấy công chúng Pháp tin tưởng vào việc xử lý khủng hoảng của chính phủ.

"Tôi tin tưởng vào người dân. Chúng ta đang sống trong một thời điểm rất quan trọng, hãy cùng nhau làm tất cả những gì có thể để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh", ông Macron viết trên Twitter.

Ông Macron từng bị chỉ trích vì triển khai tiêm vắc-xin chậm hơn các nước EU chủ chốt và chậm hơn nhiều so với Anh hoặc Mỹ. Số liệu mới nhất của Pháp cho thấy đến nay nước này mới chỉ tiêm 1,45 triệu liều vắc-xin, trong khi ở Anh con số tương đương là 8,4 triệu.

Nước Pháp hôm 30/1 báo cáo 24.393 ca nhiễm COVID-19 mới - tăng từ 22.858 ca một ngày trước đó - trong khi số bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở mức trên 27.000 ca trong ngày thứ năm liên tiếp.

Tỷ lệ ca nhiễm mới vẫn thấp hơn so với khi đợt phong tỏa gần đây hồi tháng 10, nhưng tỷ lệ nhập viện đã tương đương.

Ông Macron từng bị chỉ trích vì triển khai tiêm vắc-xin chậm hơn các nước EU chủ chốt và chậm hơn nhiều so với Anh hoặc Mỹ - Ảnh: Getty Images
Ông Macron từng bị chỉ trích vì triển khai tiêm vắc-xin chậm hơn các nước EU chủ chốt và chậm hơn nhiều so với Anh hoặc Mỹ - Ảnh: Getty Images

Được hỏi về phát biểu của ông Macron, một cư dân Paris tên là Sami Terki nói rằng điều này "tốt cho hiện nay - ngay cả về mặt tinh thần - là sẽ không phải trải qua một đợt phong tỏa mới". Nhưng ông nói thêm: "Mối quan tâm duy nhất của tôi là đừng quyết định phong tỏa quá muộn”.

Cơ quan y tế công cộng Pháp cho biết số lượng bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) đã giảm nhẹ xuống còn 3.113 người. Giáo sư Dominique Rossi, chủ tịch Ủy ban y tế các bệnh viện ở Marseille, cho biết cơ quan y tế địa phương đã yêu cầu các bệnh viện trong khu vực Bouche-du-Rhone hủy bỏ 40% tất cả các can thiệp y tế không khẩn cấp.

Ông nói với hãng tin Reuters rằng việc quản lý dòng bệnh nhân COVID và không COVID là "một vấn đề hết sức đau đầu". "Các dự báo (COVID-19) thực sự đáng lo ngại và việc thiếu nhân sự, những người vốn đã kiệt sức, lại thêm một yếu tố đáng quan tâm".

Hoàng Diệu (theo Reuters, France 24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI