Thêm 2 loại vắc-xin COVID-19 kém hiệu quả trong việc phòng ngừa biến thể virus từ Nam Phi

31/01/2021 - 07:03

PNO - Các nhà khoa học cho biết dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc-xin COVID-19 của Novavax và Johnson & Johnson phòng ngừa biến thể virus mới từ Anh khá tốt nhưng lại kém hiệu quả với chủng virus từ Nam Phi.

Cụ thể, các loại vắc-xin của Novavax và Johnson & Johnson đã được hoan nghênh như vũ khí quan trọng trong tương lai trong việc hạn chế số người tử vong và nhập viện do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng chúng lại tỏ ra kém hiệu quả đáng kể trong việc giúp mọi người phòng ngừa khỏi sự lây nhiễm của biến thể virus mới từ Nam Phi.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc họp báo: “Rõ ràng, các đột biến làm giảm hiệu quả của vắc-xin. Chúng tôi đang nhận thấy thử thách lớn hơn ở hiện tại”.

Novavax đã báo cáo kết quả thử nghiệm vào ngày 28/1, cho thấy vắc-xin của họ có hiệu quả tổng thể là 50% trong việc ngăn ngừa biến thể mới ở Nam Phi, so với hiệu quả phòng ngừa lên tới 89,3% với chủng biến thể virus từ Anh.

Các nhà khoa học đang đối mặt với những thách thức do biến thể virus mới từ Nam Phi gây ra.
Các nhà khoa học đang đối mặt với những thách thức do biến thể virus mới từ Nam Phi gây ra có khả năng vô hiệu hóa vắc-xin COVID-19

Tương tự vắc-xin của Novavax, các nhà khoa học căn cứ vào dữ liệu các công ty cung cấp thì vắc-xin của Johnson & Johnson cũng tỏ ra kém hiệu quả hơn khi đối mặt với biến thể virus từ Nam Phi.

Tiến sĩ Dan Barouch, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess của Trường Đại học Y Harvard ở Boston, người đã giúp phát triển vắc-xin J&J cho biết: “Giờ đã là một đại dịch khác”. Tiến sĩ Barouch nói rõ hiện nay có rất nhiều loại biến thể mới đang lưu hành, bao gồm cả ở Brazil, Nam Phi và thậm chí là Hoa Kỳ, về cơ bản chúng có khả năng chống lại các kháng thể do vắc-xin tạo ra.

Đồng quan điểm, Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla chia sẻ có “khả năng cao” là các biến thể mới nổi khiến vắc-xin của công ty mất tác dụng. Hiện đơn vị sản xuất thuốc Pfizer đang xem xét liệu vắc-xin của họ có cần được thay đổi để chống lại biến thể virus mới từ Nam Phi hay không.

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 102 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 2 triệu người trên toàn thế giới. 

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI