Pháp đối mặt với khủng hoảng gan ngỗng

02/07/2022 - 06:13

PNO - Bộ Nông nghiệp Pháp xác nhận với CNN rằng nước này đã phải giết 16 triệu con gia cầm kể từ khi đợt dịch bắt đầu vào tháng 11/2021 để cố gắng kiểm soát dịch bệnh .

 

1
Hầu hết nhà hàng tại Pháp đang đối diện với việc thiếu hụt gan ngỗng để phục vụ thực khách

Pascal Lombard, đầu bếp và chủ sở hữu của Le 1862 - một địa điểm ăn uống cao cấp một sao Michelin ở tây nam nước Pháp, cho biết: “Đã một tháng kể từ khi chúng tôi bắt đầu có ít gan ngỗng hơn và tuần này chúng tôi không có món nào.

Do việc giao hàng thường xuyên món paté gan ngỗng sang trọng đã cạn kiệt, Lombard đã lên lịch họp khẩn với các nhà sản xuất địa phương.

Fois gras, viên ngọc ẩm thực của Pháp ngon đến mức gây tranh cãi, là món ăn chủ yếu của các nhà hàng cao cấp trên khắp đất nước, thời gian gần đây, món ăn "ngon nhất nhì nước Pháp" đã biến mất khỏi thực đơn trong một cuộc khủng hoảng "chưa từng có". Nguyên nhân của điều này là dịch cúm gia cầm đã hoành hành khắp đất nước và cả châu Âu. Chính quyền các nơi buộc phải tiêu hủy hàng triệu gia cầm, trong đó có ngỗng.

 

Tại Pháp, hơn 16 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy do dịch cúm gia cầm.
Tại Pháp, hơn 16 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy để hạn chế dịch cúm lây lan

Marie-Pierre Pé, Giám đốc Ủy ban liên chuyên nghiệp của Pháp về các nhà sản xuất gan ngỗng, cho biết: “Con số gia cầm bị tiêu hủy này là chưa từng có đối với nước Pháp - nước chưa bao giờ phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng quy mô như vậy". Với số lượng tiêu hủy như trên, sản lượng gan ngỗng ở Pháp dự kiến ​​sẽ giảm tới 50% trong năm 2022 do dịch bệnh ảnh hưởng đến 80% các nhà sản xuất gan ngỗng ở nước này.

Để chấm dứt dịch bệnh và giúp sản xuất trở lại mức bình thường vào năm 2023, các nhà sản xuất gan ngỗng của Pháp nói riêng và châu Âu nói chung phải dựa vào hai biện pháp là cách ly và tiêm chủng. Như tại các khu vực phát hiện có dịch cúm gia cầm, người chăn nuôi che chắn cho vịt, ngan, ngỗng để đảm bảo không lây nhiễm chéo sang chim di cư.

"Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất phải giảm số lượng gia cầm tại trang trại của họ để có đủ không gian trong nhà để nuôi gia cầm, trong khi đó, hai ứng cử viên vắc xin đang được thử nghiệm lâm sàng và khó có thể bắt đầu tiêm chủng vào cuối năm nay", một nhà cung ứng gan ngỗng chia sẻ.

Hiện, để tạm đối phó với khủng hoảng thiếu này, các đầu bếp tại Pháp đã và đang lên thực đơn món mới. Đầu bếp Lombard cho biết: "Năm 2022 sẽ là năm có nhiều món rau hơn và ít thịt hơn".

An Lâm (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI