Dung dị hủ tíu nam vang Ba Hoàng

30/06/2022 - 06:22

PNO - Những đêm muộn, nếu chạy xe trên đường Võ Văn Tần và nghe mùi tỏi phi xộc vào mũi là bạn biết mình vừa ngang qua hàng hủ tíu Nam Vang Ba Hoàng.

Dù thời hoàng kim đã qua, hàng hủ tíu này vẫn giữ một vị trí đáng kể trong lòng người mê món ăn có gốc gác Campuchia. Năm nay quán tròn 40 tuổi. Ông Ba Hoàng (nay đã qua đời) vốn là dân Campuchia chính gốc. Ưu điểm lớn nhất của quán là món ăn có sự gần gũi, bình dân mà vẫn mang đầy đủ mùi vị đặc trưng của hủ tíu Nam Vang.

Ăn hủ tíu Nam Vang phải gọi tô khô mới đúng điệu. Cọng hủ tíu nhỏ, trong được trụng vừa mềm mà vẫn phải đảm bảo đủ độ dai và còn chút sần sật, giòn giòn. Tiệm thật khéo lựa cọng hủ tíu để khách quyến luyến quay lại tìm ăn. Nhiều người truyền nhau rằng chỉ ở đây mới đúng là cọng hủ tíu chuẩn Nam Vang còn cọng hủ tíu ở những nơi khác chỉ gần giống mà thôi.

Hủ tíu trụng ráo nước, cho ra tô rồi chan nước xốt lên. Riêng nước xốt của quán thuộc loại “nhỏ mà có võ”. Quán dùng hắc xì dầu của người Hoa mà cân lại vị. Món xốt hắc xì dầu sau khi được chế biến có màu nâu vàng, vị mặn ngọt đậm đà. Khi trộn lên, cả tô sẽ mang màu nâu cánh gián bóng loáng đầy hấp dẫn.

Người sành ăn sẽ vắt vào tô một miếng chanh, nêm thêm chút nước tương rồi thêm tỏi bằm ngâm dấm, ớt, tương ớt, rau cần ngắt thành khúc. Tóm lại, có gì bày ra trên bàn là cho vào tô. Sau vài lần, khách sẽ có kinh nghiệm mà gia giảm với từng loại gia vị cho hợp khẩu vị. Đây cũng là thú vui khi ăn hủ tíu Nam Vang. Khi cho tất cả vào rồi dùng đũa trộn đều tay sẽ thành một tô hủ tíu khô thơm ngon có đủ vị mặn ngọt chua cay hăng hăng mùi rau cần, thơm nồng mùi tỏi.

Đồ ăn kèm trong tô hủ tíu Ba Hoàng đầy đủ các nguyên liệu: thịt nạc, thịt bằm, tôm, gan, tim... Người sành ăn chỉ cần bấy nhiêu, miễn sao con tôm, miếng thịt phải chắc, ngọt. Rau đi kèm gồm giá, xà lách, tần ô, rau cần. Tô hủ tíu dẫu giản đơn nhưng vẫn đảm bảo những gì đặc trưng nhất của món này: nước dùng thơm mùi khô mực, tôm khô, đậm vị ngọt. Đôi lúc dung dị chính là sự tinh tế của ẩm thực.

Gần đây, quán còn có thêm món bò kho. Tuy nhiên, món bánh mì chiên tôm ăn kèm tương ngọt đã không còn. Đây là món ăn nhẹ của quán từng được rất nhiều người ưa thích.

Muốn thật hoành tráng, ngoài tô hủ tíu khô, bạn có thể gọi thêm một tô xí quách. Đến đây, bạn có thể chọn ngồi ăn nơi đầu hẻm hay vỉa hè dù quán có hẳn khu vực trong nhà. Vừa ăn hủ tíu vừa hít thở khí trời dưới những vòm cây cao trên đường Võ Văn Tần là những kỷ niệm đẹp của không ít người.

Địa chỉ: Đầu hẻm 46 Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM.
Giá bán: 55.000 đồng. Thời gian: Cả ngày.

Phạm Đoàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI