Phận mẹ kế tuổi về chiều

15/12/2020 - 14:26

PNO - Tôi thấy mệt mỏi khi phải đối phó với con riêng của chồng ở cái tuổi đã về chiều, nhưng tôi chỉ là mẹ kế, chẳng biết nói sao.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Tôi năm nay 55 tuổi, chồng tôi hơn tôi 12 tuổi. Chồng tôi có hai con riêng một trai một gái. Chúng tôi đến với nhau khi anh đã có tuổi, hoàn cảnh kinh tế lúc đó cũng khó khăn, nên chúng tôi quyết định không sinh thêm con, sau này nghĩ lại thì đã muộn.

Tôi đã dành hết thời gian của mình để chăm sóc các con anh, từ khi chúng còn nhỏ đến khi chúng lập gia đình ra ở riêng. Nay thì chồng tôi đang đau ốm. Anh bị tai biến, suy thận, vài tháng lại phải vô ra bệnh viện một lần, đi lại cũng khó khăn. Tôi cố gắng chăm lo sức khỏe của chồng, nhưng anh vốn khó tính, nay thêm bệnh tật nên nhiều khi cáu gắt, giận dữ vô cớ.

Con gái đầu của anh ở gần nhà, thỉnh thoảng chạy về thăm ba, không biết ba nó nói chuyện gì mà nó có vẻ không vui với tôi, hay xét nét mở tủ lạnh hỏi ba nó ăn uống thế nào, rồi thuốc men, rồi thứ này thứ khác.

Nó cũng đã có gia đình riêng, có căn hộ chung cư, nhưng rồi đột ngột thông báo vợ chồng lục đục, ly thân, nó dẫn con gái về ở với ngoại.

Tôi không biết việc ly thân là thật hay giả, chỉ thấy bỗng dưng trong nhà có thêm người, thêm sinh hoạt, cũng rất vướng víu khó chịu. Tính tôi ưa yên tĩnh, làm việc gì cũng phải ngăn nắp sạch sẽ, nay mẹ con cô ấy về, nhà cửa bừa bãi lộn xộn hết cả lên. Lại còn yêu cầu hôm nay cho ba ăn thứ này ngày mai cho ba ăn thứ kia, đòi nắm cả quyền kiểm soát tiền bạc chi tiêu.

Tôi thấy mệt mỏi khi phải đối phó với con riêng của chồng ở cái tuổi đã về chiều, nhưng chẳng biết nói sao. Trong nhà, tôi chỉ là mẹ kế, cha chúng mới có quyền quyết định. Nói ra bạc bẽo, nhưng mấy chục năm hầu hạ cha con nhà họ, tôi cứ nghĩ giờ có chuyện gì, tôi ra đi hai bàn tay trắng, nghĩ mà buồn lắm chị ơi…

Như Lộc (TP.HCM)

Con riêng của chồng làm tôi stress - Ảnh minh họa
Con riêng của chồng làm tôi stress - Ảnh minh họa


Chị Như Lộc thân mến, 

Suy nghĩ bi quan lúc này chỉ làm mình mệt thêm thôi chị ạ, những ý nghĩ ấy sẽ làm chị cảm thấy cuộc sống trong nhà ngột ngạt, sự có mặt của con gái chồng là nặng nề, bản thân mình thì buồn bã. Tốt nhất là mình tránh những suy nghĩ này, và nghĩ cách để cải thiện tình hình. Nhìn lại, mọi chuyện vẫn đang trong tầm kiểm soát của chị đó thôi. 

Chuyện chồng chị khó tính, cáu giận vô cớ, chị “nhường” bớt phần chăm sóc cho con gái chồng đi. Cứ nhẹ nhàng, vui vẻ nói con về nhà ba vui lắm, buổi sáng buổi chiều con lo cho ba ăn uống, nói chuyện với ba, phần buổi trưa con bận đi làm thì má lo. Những món ba thích, má đi chợ mua sẵn đồ về để con nấu cho ba ăn. Lúc vô ra bệnh viện cũng luân phiên người này người kia phụ nhau chăm sóc. Vậy chị sẽ đỡ được một khối lượng công việc đáng kể, có thời gian dành cho mình.

Khi chồng chị có cáu giận với con gái, cô ấy sẽ hiểu cái khó của việc chăm người già, người ốm. Dân gian đúc kết rồi: “Con chăm cha không bằng bà chăm ông”, nên chắc chắn sau một thời gian, chị sẽ thấy có thay đổi thôi mà. Ông xã chị sẽ nhận ra có con gái bên cạnh thì cũng vui, nhưng vợ mới là người hiểu mình nhất, chăm lo đầy đủ cho mình nhất.

Người trẻ còn bao nhiêu chuyện bận rộn ngoài xã hội, thời gian đâu mà có thể chăm lo chu đáo cho người già đau yếu bệnh tật. Ngoài ra, cô ấy còn gia đình. Cứ coi như chuyện ly thân là có thật đi, thì sau một thời gian ngắn, cô ấy cũng cần tìm cách giải quyết. Chẳng thể hy sinh hạnh phúc của mình để tìm kiếm điều gì đó ở cha.

Còn bản thân chị, kết hôn với anh có giấy tờ đàng hoàng, được pháp luật công nhận, nếu có chuyện gì, phần tài sản của chị trong khối tài sản chung cũng được pháp luật đảm bảo, đến nỗi gì phải ra đi tay trắng?

Tất nhiên, không ai muốn chuyện đổ vỡ tranh giành xảy ra vào tuổi xế chiều, nên mình hết sức giữ gia đình yên ổn, hòa thuận. Chị là bà chủ gia đình hiện tại. Chị cứ vững vàng, mạnh mẽ lên nhé.

Chúc chị vui khỏe, suy nghĩ tích cực.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI