Phân biệt chủng tộc gây ra mối đe dọa sức khỏe cho hàng triệu người trên toàn thế giới

09/12/2022 - 15:07

PNO - Theo tạp chí khoa học nổi tiếng Lancet, phân biệt đối xử có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của những người thiệt thòi, dễ bị tổn thương.

Theo một đánh giá toàn cầu, phân biệt chủng tộc là nguyên nhân sâu sắc và ngấm ngầm dẫn đến bất bình đẳng về sức khỏe trên toàn thế giới. Chính nó gây ra mối đe dọa về sức khỏe cộng đồng đối với hàng triệu người trên toàn cầu.

Loạt bài nghiên cứu về vấn đề này trên tạp chí Lancet cho thấy, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, tư tưởng bài ngoại và phân biệt đối xử là “những ảnh hưởng cơ bản” đối với sức khỏe toàn cầu nhưng đã bị các nhà nghiên cứu y tế, các nhà hoạch định chính sách và các học viên bỏ qua.

“Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và tư tưởng bài ngoại tồn tại trong mọi xã hội hiện đại và có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của những người có hoàn cảnh khó khăn”, tác giả chính, Giáo sư Delan Devakumar của Đại học College London cho biết. “Cho đến khi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và tư tưởng bài ngoại được mọi người công nhận là nguyên nhân quan trọng của các yếu tố quyết định sức khỏe thì nó đã trầm trọng rồi", ông nói thêm.

Khi vào bệnh viện, người da màu và người châu Á phải chờ đợi có khi đến 6 tuần mới đươcj thăm khám
Khi đến bệnh viện, người da màu và người châu Á phải chờ đợi có khi đến 6 tuần mới được thăm khám

Loạt bài trên Lancet lập luận rằng sự phân biệt đối xử là nguyên nhân chính dẫn đến sự bất bình đẳng về sức khỏe chủng tộc và đưa ra những cách mà nó gây hại cho sức khỏe và tinh thần của con người, thậm chí còn làm hạn chế cơ hội cải thiện sức khỏe của các cá nhân.

Các tác giả kêu gọi toàn cầu cần có cái nhìn sâu rộng hơn về phân biệt chủng tộc và bài ngoại như những yếu tố quyết định cơ bản về sức khỏe và cần tập trung vào các nguyên nhân gây ra.

Ví dụ như vào tháng 8, các thống kê ở Anh tiết lộ rằng người da màu và người châu Á ở nước này phải đợi chẩn đoán ung thư lâu hơn người da trắng, với một số người buộc phải đợi thêm đến hơn 6 tuần.

Phân tích về thời gian chờ đợi từ cơ sở dữ liệu chăm sóc chính lớn nhất thế giới của Đại học Exeter đã phát hiện ra bệnh nhân người da màu và người châu Á chờ đợi lâu hơn bệnh nhân da trắng vớ tỷ lệ 1/7. "Đây là sự phân biệt hoàn toàn không thể chấp nhận được", bài báo từ Lancet cho biết.

Richard Horton, tổng biên tập của Lancet cho biết: “Phân biệt chủng tộc là một vấn đề của xã hội và nó ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất và sức khỏe của nhiều người. Các xã hội phân biệt chủng tộc không an toàn cho nhiều cộng đồng, gia đình và cá nhân. Chúng ta cần đánh bại những "bệnh lý xã hội ngấm ngầm này" - những bệnh lý mà mọi người đã không thèm quan tâm và bỏ qua quá lâu”, ông nói thêm.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI