Patmos - nơi ngày tận thế bắt đầu

05/09/2020 - 08:23

PNO - Patmos, hòn đảo trắng linh thiêng của Hy Lạp nằm ở phía Đông vùng biển Aegean, cho đến nay vẫn còn những bãi biển hoang vu, những con phố uốn lượn như mê cung và mang đầy dáng vẻ huyền bí.

1. Patmos được đặt biệt danh “nơi ngày tận thế bắt đầu”, bởi địa thế và vai trò đặc biệt của nó trong lịch sử. Đi dọc theo con đường quanh co ở trung tâm đảo, bạn sẽ có cảm giác lọt thỏm trong thứ màu xanh hoàn hảo của trời và biển, không hề có điểm dừng. Chính hình ảnh vô tận về sự sụp đổ cuối cùng của nhân loại đã tạo cảm hứng cho Thánh John, một trong mười hai tông đồ của Chúa Jesus khi đi đày tại đây viết cuốn sách Khải huyền (kinh Tân Ước). Hang động nơi Thánh John ở và nhìn thấy những hình ảnh mặc khải về phán quyết cuối cùng được gọi là hang Khải huyền. 

Cùng với hang Khải Huyền, tu viện Thánh John nằm ở thành phố Chora đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới; trở thành nơi thu hút rất nhiều du khách và các tín đồ hành hương về đây mỗi năm. Được thành lập năm 1088 bởi tu sĩ Christodoulos, tu viện hiện nay vẫn giữ cấu trúc nguyên bản từ thế kỷ XI. Bên trong tu viện quy tụ nhiều vật cống nạp là trang sức và đồ thêu thùa từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả tác phẩm từ Nữ hoàng Ekaterina II, Nga, tranh in tường và bệ thờ vô cùng hoa mỹ. 

Bảo tàng và thư viện của tu viện này chứa nhiều tư liệu quý giá về lịch sử và nền văn minh của loài người. Tầm quan trọng và sự quý giá của các tư liệu khiến thư viện đặt trong tu viện Thánh John nhận được sự quan tâm chỉ sau thư viện trung tâm Hy Lạp mà thôi.

2. Đảo Patmos có hình dáng thuôn dài như một chiếc đồng hồ cát. Nhờ đó, những dãy núi, vùng vịnh và khúc quanh hẹp của hòn đảo mang đến những biến chuyển liên hồi về khung cảnh tự nhiên. Lambi, bãi biển nằm ở phía bắc Patmos đặc biệt thu hút du khách không chỉ bởi nước biển trong vắt mà còn bởi những viên sỏi nhỏ đủ hình dáng, nhiều màu rải khắp bờ như bảy sắc cầu vồng. Khi đã tắm biển chán chê, hãy ghé qua làng chài Grikos xinh xắn đối diện với hòn đảo nhỏ Tragonissi, chắn gió an toàn cho bãi biển.

Khác với những vùng biển tấp nập du khách, Patmos không có sân bay, nhờ đó, vẻ nguyên sơ của nó vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Sự yên tĩnh của Patmos trở thành chốn nghỉ dưỡng lý tưởng của các nhân vật “tầm cỡ”.

Thực tế, nhiều du khách yêu Patmos như quê hương của họ và tìm cách mang đến thêm nhiều tiện ích cho hòn đảo và cư dân. Chẳng hạn, chuyên gia tài chính Charles Pictet khôi phục lại ba chiếc cối xoay gió trên ngọn đồi đối diện tu viện, nhằm sản xuất và cung cấp bột mì nguyên cám cho thành phố. Josef Zisyads, một chính trị gia Thụy Sĩ có kế hoạch tham vọng hơn. Ông và Dorian Amar, một nhà sản xuất rượu vang người Pháp, trồng 20 mẫu nho gần bãi biển Petra. Rượu vang làm ra sẽ được dán nhãn Domaine de l’Apocalypse. “Hãy cho chúng tôi vài năm, chúng tôi sẽ biến vùng đất này thành thiên đường” - Amar tự tin.
 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI