Paris sạch sẽ hơn khi các cuộc đình công tạm lắng

30/03/2023 - 06:45

PNO - 3 tuần qua, hơn 10.000 tấn rác thối rữa đã bị chất đống trên đường phố Paris, thủ đô nước Pháp do cuộc đình công kéo dài.

 

Đường phố Paris đẽ thở hơn sau khi các cuộc đình công tạm lắng.
Đường phố Paris đẽ thở hơn sau khi các cuộc đình công tạm lắng.

Khi cuộc đình công - một phần của làn sóng phản đối cải cách hưu trí của Tổng thống Emmanuel Macron - kéo dài 3 tuần kết thúc, thành phố sạch hơn, mặc dù chưa hoàn toàn sạch sẽ. Tuy nhiên, công đoàn đe dọa sẽ có nhiều hành động hơn nếu Quốc hội thông qua luật cải cách hưu trí mới.

Chỉ vài giờ sau khi các hoạt động đình công tạm lắng, các công đoàn tuyên bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa các lò đốt rác, phần lớn rác đã biến mất.

Trước đó, Paris đã ngập ngụa trong rác và mùi hôi thối. Trong 3 tuần, các nhân viên dọn vệ sinh đình công, hơn 10.000 tấn rác thối rữa chất đống trên đường phố. Trong giai đoạn này, các chủ nhà hàng cũng tuyệt vọng phải che những đống rác bằng bạt để thực khách vẫn có thể thưởng thức đồ ăn thức uống trên sân hiên. 

Ngay khi cuộc đình công tạm lắng, mọi người rất hào hứng vì các hoạt động kinh tế xã hội được nối lại.

Một cư dân tại Paris đã vui mừng đăng bức ảnh một đống túi rác và mảnh vụn khổng lồ bên ngoài cửa trước của gia đình được những người thu gom rác dọn sạch. “Lần thu gom rác đầu tiên kể từ ngày 6/3” - người này viết trên mạng xã hội.

Cuộc đình công đã dừng sau khi số lượng người thu gom rác tham gia giảm dần. Những người đình công bị mất lương khi họ ngừng làm việc và các quỹ đình công, chủ yếu được tài trợ bởi các khoản đóng góp, không đủ để bù đắp cho số tiền bị mất.

Sau nhiều tranh cãi về vấn đề cải cách hưu trí, ngày 14/4, Hội đồng Hiến pháp Pháp sẽ đưa ra phán quyết chính thức về việc liệu kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu của chính phủ có phù hợp với các quy định hiến pháp hay không.   

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI