Pakistan yêu cầu người dân uống trà ít hơn khi đất nước khủng hoảng kinh tế

16/06/2022 - 06:24

PNO - Người Pakistan đã được khuyến khích uống ít trà hơn để giữ cho nền kinh tế phát triển, khi nước nhập khẩu trà lớn nhất thế giới phải vật lộn với lạm phát tăng vọt và đồng rupee mất giá nhanh.

Một người đàn ông pha trà sữa tại một cửa hàng ở Islamabad, thủ đô của Pakistan.
Người đàn ông pha trà tại một cửa hàng ở Islamabad, thủ đô Pakistan

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển Pakistan Ahsan Iqbal nói với các phóng viên rằng người Pakistan có thể giảm mức tiêu thụ trà của họ xuống "một hoặc hai tách" mỗi ngày vì vấn đề nhập khẩu trà đang gây thêm căng thẳng về tài chính cho chính phủ.

Iqbal cho biết: “Để nhập khẩu trà, chúng tôi phải đi vay tiền", đồng thời đề xuất "các doanh nghiệp nên đóng cửa sớm hơn để tiết kiệm điện”.

Quốc gia Nam Á 220 triệu dân này là nước nhập khẩu trà lớn nhất thế giới. Vào năm 2020, nước này đã mua trà hơn 640 triệu USD, theo số liệu của Observatory of Economic Complexity.

Pakistan đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng trong nhiều tháng qua, dẫn đến giá lương thực, khí đốt và dầu tăng mạnh trong khi dự trữ ngoại tệ đang giảm nhanh chóng. Nguồn vốn do ngân hàng trung ương nắm giữ đã giảm từ 16,3 tỷ USD vào cuối tháng 2 xuống chỉ còn hơn 10 tỷ USD vào tháng 5.

Nhiều người ở Pakistan đã chế giễu lời cầu xin của Iqbal trên mạng xã hội. Họ nói rằng việc cắt giảm tiêu thụ trà sẽ chẳng giúp ích được gì nhiều trong vấn đề giảm bớt khó khăn kinh tế của đất nước.

Tháng trước, Pakistan đã cấm nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu và xa xỉ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định dự trữ ngoại hối, củng cố nền kinh tế và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tuần trước, chính phủ Pakistan đã công bố ngân sách mới trị giá 47 tỷ USD cho giai đoạn 2022-2023 trong nỗ lực thuyết phục IMF khởi động lại thỏa thuận cứu trợ 6 tỷ USD, đã được hai bên đồng ý vào năm 2019.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI