Pakistan đối mặt nguy cơ bùng dịch sau thảm họa lũ lụt

01/09/2022 - 06:43

PNO - Các chuyên gia cho biết các ca bệnh tiêu chảy và sốt rét đang lan rộng, ngoài ra, còn nhiều người đứng trước nguy cơ mắc bệnh tả ở Pakistan.

 

Pakistan đối mặt nguy cơ bùng dịch sau thảm họa lũ lụt.
Pakistan đối mặt nguy cơ bùng dịch sau thảm họa lũ lụt.

Các quan chức y tế cảnh báo về sự bùng phát dịch bệnh quy mô lớn ở Pakistan, sau khi lũ lụt nghiêm trọng khiến hàng triệu người phải di dời. Số ca tiêu chảy và sốt rét gia tăng đã được báo cáo sau nhiều tháng mưa lớn khiến người dân bị mắc kẹt và không được tiếp cận với nguồn nước sạch.

Các gia đình hiện đang sống bên bờ kênh, sông tràn trong những túp lều xiêu vẹo bằng tre, nứa và nhựa đang thiếu thốn những nhu cầu yếu phẩm cơ bản hay các vật dụng vệ sinh cá nhân. Họ thậm chí còn phải uống nước lũ vì không còn lựa chọn nào khác.

Chính vì vậy, các nhà chức trách lo ngại sự lây lan các dịch bệnh qua đường nước sau lũ lụt, đã giết chết gần 1.200 người, sẽ gây thêm nhiều căng thẳng cho các cơ sở y tế. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 880 phòng khám tại Pakistan đã bị hư hại và tổ chức đã phân bổ 10 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ sức khỏe khẩn cấp.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, nhấn mạnh mối đe dọa của các bệnh lây truyền qua đường nước, giám sát và kiểm soát dịch bệnh là “ưu tiên hàng đầu” tại đây.

Hiện, ít nhất 33 triệu người ở Pakistan đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, nguồn nước bị ô nhiễm và thiếu nhà vệ sinh. Chính phủ nước này đã thành lập 4.210 trại y tế để khám và chữa bệnh cho những người bị các bệnh về da và bệnh lây truyền qua đường nước.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI