Ông Yoshihide Suga - "Cánh tay phải" của thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tranh cử

02/09/2020 - 21:05

PNO - Ông Yoshihide Suga tuyên bố chấp nhận đề cử của Đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) để trở thành ứng viên cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản.

Con trai của một chủ trang trại trồng dâu, và là công nhân trong nhà máy sản xuất thùng giấy công nghiệp khi bắt đầu bước chân vào đời, có thể sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của đất nước mặt trời mọc. Ngày 2/9, ông Yoshihide Suga 71 tuổi đã trở thành nhân vật trung tâm thu hút sự chú ý của công chúng khi tuyên bố chấp nhận tranh cử chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP), mở đường cho việc nắm giữ vị trí Thủ tướng Nhật Bản.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc họp báo hôm 2/9 - Ảnh: Reuters
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tại cuộc họp báo hôm 2/9 - Ảnh: Reuters

Ông Suga vốn là "cánh tay phải" của Thủ tướng Shinzo Abe với vai trò Chánh văn phòng nội các trong 8 năm liên tiếp kể từ năm 2012. Sự đồng thuận nhanh chóng của đảng LDP trong việc giới thiệu người kế nhiệm ông Shinzo Abe sau khi ông tuyên bố từ chức thủ tướng tuần trước vì lý do sức khỏe cho thấy, đảng cầm quyền vẫn đang muốn tiếp tục theo đuổi những kế hoạch còn dang dở của ông Shinzo Abe, trong đó có cả nhiệm vụ đối phó với đại dịch COVID-19. “Tôi sẽ tiếp nối những sáng kiến của Thủ tướng Shinzo Abe, và sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ”, ông Suga tuyên bố.

Ông Suda cho biết sẽ gánh vác trách nhiệm triển khai chiến lược phát triển kinh tế theo chính sách kinh tế Abenomics mà Thủ tướng Shinzo Abe đã khởi xướng trước đó, cũng như không có ý định tạo ra sự thay đổi gì đối với các kế hoạch của chính phủ hiện tại.

Tuy ông Suga sẽ vẫn phải vượt qua đợt bỏ phiếu của 535 thành viên thuộc đảng LDP sẽ được tổ chức vào ngày 14/9 tới, thế nhưng sự hậu thuẫn của 4 trên 5 nhóm phái lớn nhất trong đảng LDP đã mang đến cho ông Suda một lợi thế chính trị rất lớn. Sự đồng thuận của các nhóm phái trong nội bộ đảng LDP lần này được cho là cần thiết nhằm tìm kiếm một nhân vật phù hợp để có thể nhanh chóng thay thế ông Abe đảm nhận nhiệm vụ đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra.

Mặc dù ông Suga là nhân vật thân cận với Thủ tướng Shinzo Abe, thế nhưng nền tảng và xuất phát điểm của 2 nhân vật quan trọng này lại hoàn toàn khác biệt nhau. Trong khi ông Abe được xem là người được nuôi dưỡng trong môi trường chính trị từ khi còn nhỏ thì ông Suga lại bước vào chính trường với con số 0 tròn trĩnh.

Sinh ra ở tỉnh nông thôn Akita, ông Suga chuyển đến thủ đô Tokyo để theo học đại học bằng chính những đồng tiền kiếm được từ công việc làm thêm của mình. Ông trở thành thư ký phụ tá cho một chính trị gia, rồi tham gia công việc chính trị cấp địa phương ở Yokohama trước khi chính thức bước chân vào chính trường Nhật Bản.

Tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế của Nhật Bản là vấn đề chính mà ông Yoshihide Suga sẽ tập trung giải quyết - Ảnh: Reuters
Tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế của Nhật Bản là vấn đề chính mà ông Yoshihide Suga sẽ phải tập trung giải quyết - Ảnh: Reuters

Ông Suga được cho là có sự quan tâm đến các vấn đề cụ thể, sát sườn với đời sống dân sinh như giảm giá điện và cước viễn thông hơn là tập trung vào những vấn đề mang tính ngoại giao như ông Abe.

Trong khi ông Suga được xem như là một lựa chọn phù hợp và an toàn cho vị trí người đứng đầu nội các Nhật Bản, nhất là trong bối cảnh phức tạp gây ra bởi COVID-19, một số chính trị gia thuộc đảng LDP vẫn tỏ vẻ lo lắng về việc liệu ứng cử viên của mình có tạo dựng được một hình ảnh tích cực đủ sức gây ảnh hưởng lên công chúng hay không.

Người lãnh đạo kế nhiệm của chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục công việc còn đang dang dở thuộc nhiệm kỳ của ông Abe trước khi kỳ bầu cử mới của đảng LDP bắt đầu vào mùa thu năm 2021; và vì vậy, có thể xem đây là “đợt thực tập lớn” của ông Suga trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản.

“Chúng tôi không hề có kế hoạch lựa chọn ứng viên nào khác cho kỳ bầu cử sang năm”, một chính trị gia thuộc đảng LDP cho biết. “Nếu ông Suga làm việc hiệu quả, và chiếm được lòng tin của công chúng thì tất nhiên là đảng LDP sẽ tiếp tục bầu ông ấy vào vị trí thủ tướng cho nhiệm kỳ tiếp theo vào sang năm”.

Nguyễn Thuận (theo FT, Aljazeera)

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi