Ông Obama khéo léo thách thức Donald Trump, khẳng định niềm tin của mình đối với bà Clinton

28/07/2016 - 13:43

PNO - Tổng thống Obama đã có một bài phát biểu hết sức ý nghĩa vào tối 27/7, bài phát biểu không chỉ ủng hộ bà Clinton mạnh mẽ mà còn tôn vinh được di sản của ông và bắt bẻ lại được những "mỉa mai" của ông Trump.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 27/7 theo giờ địa phương đã có một bài phát biểu ấn tượng tại hội nghị Đảng Dân chủ, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với ứng viên tổng thống Hillary Clinton, đồng thời công kích đối thủ Cộng hòa Donald Trump.

Sự kiện được mong chờ nhất của đêm đại hội thứ ba của Đảng Dân chủ 27/7 là bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Obama một lần nữa lại cuốn hút cả hội trường với bài phát biểu đầy màu sắc và lạc quan về nước Mỹ, về tài năng của bà Hillary Clinton - người mà ông hết lòng ủng hộ kế nhiệm ông trở thành tổng thống.

Ong Obama kheo leo thach thuc Donald Trump, khang dinh niem tin cua minh doi voi ba Clinton
Ông Obama xuất hiện trong sự đón chào nồng nhiệt của các cử tri đảng Dân chủ

Mở đầu bài diễn văn, ông Obama hồi tưởng lại lần xuất hiện đầu tiên của mình tại đại hội Đảng Dân chủ cách đây 12 năm, thừa nhận đất nước đã bị thử thách bởi không ít thách thức, từ chiến tranh cho đến suy thoái. Dù vậy, ông nhấn mạnh mình đang lạc quan về tương lai nước Mỹ hơn bao giờ hết.

Để minh chứng cho suy nghĩ này, ông Obama đã điểm lại những thành tích đã đạt được trong 2 nhiệm kỳ tổng thống của mình: các mức thâm hụt giảm bớt, tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm, 15 triệu công ăn việc làm mới được tạo ra, ngành công nghiệp ô tô liên tục lập các kỷ lục mới...

Việc tôn vinh những điều mà ông đã làm được trong 2 nhiệm kỳ qua được coi như là một lời phản pháo mạnh mẽ đến ứng viên Trump, người đã rất nhiều lần "mỉa mai" các chính sách của ông Obama.

Ông cũng không ngại ngần đưa ra những lời công kích đến đối thủ của bà Clinton - Donald Trump, trong đó đề cập đến khẩu hiệu tranh cử “Make American great again” (Đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại) mà ông Trump dùng cho chiến dịch tranh cử của mình.

“Đêm nay, tôi lại đứng trước các bạn, sau gần hai nhiệm kỳ làm tổng thống, để nói với các bạn rằng, giờ phút này, tôi thậm chí còn lạc quan hơn trước về tương lai của nước Mỹ” - Tổng thống Obama bắt đầu bài phát biểu.

“Tất cả đều là sự thật, chúng ta sẽ làm nó tốt lên. Tôi đã đi khắp 50 bang của Mỹ, vui và buồn cùng người dân. Những gì tôi nhìn thấy đúng là một nước Mỹ thật sự. Tôi nhìn thấy mọi người làm việc nghiêm túc, bắt tay khởi nghiệp. Tôi nhìn thấy mọi người dạy dỗ con trẻ và phục vụ đất nước. Tôi nhìn thấy một thế hệ trẻ đầy năng lượng và các ý tưởng mới, sẵn sàng nắm bắt cơ hội".

“Nước Mỹ đã lớn. Nước Mỹ đã hùng mạnh. Tôi khẳng định với các bạn rằng sức mạnh của chúng ta, sự hùng mạnh của chúng ta không phụ thuộc vào Donald Trump. Sức mạnh của chúng ta không do vài người tự xưng là vị cứu tinh với cam kết rằng họ có thể tự mình khôi phục lại trật tự, miễn là chúng ta phải làm theo cách của họ”, ông Obama nói.

Ông Obama cũng chỉ trích việc tỉ phú Trump gọi quân đội là "thảm họa" và có ý nói nước Mỹ đang "suy yếu". Ông cũng tỏ ý không hài lòng khi thấy ứng viên này ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iraq Saddam Hussein và nói với các đồng minh NATO rằng họ phải "đóng phí" nếu muốn được Washington bảo vệ.

Ông Obama nhắc nhở cử tri rằng làm thế nào mà một người không quan tâm gì đến tầng lớp lao động trong gần 70 năm 'tồn tại trên Trái đất" lại đột nhiên trở thành "nhà vô địch", "tiếng nói" của họ.

Vì thế, theo nhà lãnh đạo Mỹ, nếu cử tri thật sự quan tâm đến chuyện cơm áo gạo tiền của mình, muốn thấy nền kinh tế tăng trưởng và nhiều cơ hội hơn được tạo ra cho mọi người, thì lá phiếu của họ không nên dành cho ông Trump.

"Nếu bạn muốn một ai đó dành cả đời đấu tranh vì lương bổng cao hơn, nhiều phúc lợi hơn, thuế công bằng hơn, tiếng nói lớn hơn cho người lao động, và quản lý chặt chẽ hơn phố Wall, bạn nên bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton. Nếu bạn lo ngại về việc ai là người giúp cho bạn và gia đình mình an toàn trong một thế giới nguy hiểm, lựa chọn thậm chí còn rõ ràng hơn nữa" - ông Obama phát biểu.

Đối với bà Clinton, ông không quên dành cho bà những lời khen có cánh và khẳng định ông đặt trọn niềm tin nơi bà.

Ong Obama kheo leo thach thuc Donald Trump, khang dinh niem tin cua minh doi voi ba Clinton
Bà Clinton và ông Obama xuất hiện cạnh nhau trên sân khấu của Đại hội Đảng

“Bạn biết không, bạn sẽ không thật sự lường được hết các yêu cầu của một tổng thống trước khi vào làm việc trong phòng Bầu dục của Nhà Trắng, cho đến khi trước khi bạn ngồi vào ghế tổng thống, bạn vẫn không thể chắc phải xử lý khủng hoảng toàn cầu thế nào, hay có đưa thanh niên vào chiến tranh hay không. Tuy nhiên, bà Clinton đã từng làm việc trong phòng Bầu dục, bà ấy đã từng là một phần của việc ra các quyết định.

Bà ấy biết những rủi ro của các quyết định của chính phủ với các gia đình lao động, với những người nhiều tiền, với những chủ doanh nghiệp nhỏ, với những người lính, với những cựu chiến binh… Thậm chí khi đang vật lộn với khủng hoảng, bà ấy vẫn giữ bình tĩnh, tôn trọng và lắng nghe ý kiến mọi người. Bà ấy chưa bao giờ bỏ cuộc dù ai đó có cố gắng làm bà thoái chí, thất vọng đến thế nào".

 “Đó là Hillary mà tôi biết. Đó là Hillary mà tôi ngưỡng mộ. Đó là lý do tại sao tôi có thể khẳng định một cách tự tin rằng không có người đàn ông hay phụ nữ nào thích hợp với vị trí tổng thống Mỹ hơn bà Clinton".

Được biết, Tổng thống Obama đã chuẩn bị cho bài phát biểu tại đại hội Đảng Dân chủ từ đầu tháng 6. Đặc biệt sau khi xem buổi diễn thuyết ấn tượng của Đệ nhất phu nhân Michelle tại hội nghị tối ngày 25/7, ông Obama đã thức đến 3h30 sáng để hoàn thiện bài phát biểu của mình, một quan chức giấu tên cho biết. Ông Obama đã làm tới khoảng 5-6 bản nháp và đã tập phát biểu tại Nhà Trắng hôm 26/7.

Một trợ lý của ông Obama cho biết, ông Obama đã nói với bà Clinton rằng nhóm của ông sẽ làm mọi thứ có thể để giúp bà.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI