Ông Hun Sen dành cho CNRP một số vị trí lãnh đạo

24/09/2013 - 18:08

PNO - Ngày 24/9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết cánh cửa đàm phán vẫn để ngỏ cho đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) có được một số vị trí lãnh đạo trong quốc hội nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp quốc hội sáng 24/9, Thủ tướng Hun Sen cho biết đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) do ông lãnh đạo có thể dành cho CNRP một chức phó chủ tịch quốc hội, bốn chức chủ nhiệm ủy ban quốc hội và năm chức phó chủ nhiệm ủy ban quốc hội.

Ong Hun Sen danh cho CNRP mot so vi tri lanh dao

Thủ tướng Hun Sen tại phiên họp Quốc hội Campuchia khóa V ở Phnom Penh ngày 24/9. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, ông Hun Sen nhấn mạnh nếu CNRP muốn đàm phán về các vị trí này, trước hết các nghị sĩ CNRP phải tuyên thệ ở Hoàng Cung.

Thủ tướng Hun Sen cũng lưu ý rằng số nghị sĩ của CNRP là 55 chứ không phải là 63 như đảng này tự nhận. Ngoài ra, trong trường hợp hai đảng đạt được thỏa thuận nói trên, các vị trí của CNRP trong Quốc hội khóa mới phải được bỏ phiếu từng trường hợp mà không phải cả gói như trong cuộc họp quốc hội sáng 24/9.

Theo Thủ tướng Hun Sen, trong quá trình đàm phán trước đó giữa CPP và CNRP, thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy yêu cầu chức Chủ tịch Quốc hội phải thuộc về CNRP. Ông Hun Sen khẳng định rằng với tư cách là bên chiến thắng trong cuộc bầu cử, CPP “không thể để đảng có số ghế ít hơn nắm chức Chủ tịch Quốc hội.”

Trước đó, tại cuộc họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa mới vào sáng 23/9, Quốc vương Noroddom Sihamoni đã ký sắc lệnh Hoàng gia bổ nhiệm ông Hun Sen làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ V.

Sáng 24/9, các nghị sĩ đã bỏ phiếu nhất trí tín nhiệm nội các do Thủ tướng Hun Sen trình Quốc hội. Dự kiến, chiều 24/9, Thủ tướng Hun Sen cùng tất cả các thành viên trong nội các tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương Norodom Sihamoni tại Hoàng Cung.

Cũng trong sáng 24/9, các nghị sĩ đã nhất trí bầu ông Heng Samrin, 79 tuổi, Chủ tịch Quốc hội khóa IV, Chủ tịch danh dự đảng CPP, làm Chủ tịch Quốc hội khóa V. Ông Nguon Nhel và bà Khuon Sodary, Phó Chủ tịch thứ nhất và thứ hai của Quốc hội khóa IV cùng được bầu lại chức vụ cũ trong Quốc hội khóa V.

(TTXVN) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI