Ông Donald Trump đệ đơn kiện Facebook, Twitter và YouTube

08/07/2021 - 06:28

PNO - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiện 3 trong số các công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ. Ông Trump cho rằng các nền tảng mạng xã hội này đã kiểm duyệt sai tài khoản của ông và những người bảo thủ khác.

Tại cuộc họp báo ngày 7/7, ông Donald Trump đã công bố hành động chống lại Facebook, Twitter và YouTube, đồng thời yêu cầu các công ty khôi phục tài khoản cá nhân của mình.

“Chúng tôi đang yêu cầu tòa án quận phía nam của Hoa Kỳ ra lệnh ngừng ngay lập tức việc kiểm duyệt bất hợp pháp, đáng xấu hổ của các công ty truyền thông xã hội đối với người dân Mỹ” - ông Trump nói.

Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/7.
Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/7

Kể từ tháng 1/2021, khi những người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol để cố gắng ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden, các tài khoản mạng xã hội cá nhân của cựu Tổng thống đã bị đình chỉ. Các công ty công nghệ lý giải rằng họ lo ngại ông Trump sẽ kích động bạo lực hơn nữa.

Đầu tháng 6, Facebook cho biết sẽ khóa tài khoản của ông Trump ít nhất tới ngày 7/1/2023. Với quyết định trên, ông Trump cũng sẽ không thể sử dụng mạng xã hội Instagram trong vòng 2 năm.

Sau thông tin ông Donald Trump đệ đơn kiện, cả Facebook, Twitter và YouTube đều từ chối bình luận.

Twitter, Facebook và Google đều là công ty tư nhân và người dùng phải đồng ý với các điều khoản dịch vụ để sử dụng sản phẩm của họ. Theo mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong giao tiếp năm 1996, các nền tảng mạng xã hội được phép kiểm duyệt dịch vụ của họ bằng cách xóa các bài đăng mang tính khiêu dâm hoặc vi phạm các tiêu chuẩn riêng của dịch vụ. Luật nói chung cũng miễn trừ trách nhiệm cho các công ty internet đối với tài liệu mà người dùng đăng tải.

Nhưng ông Donald Trump và một số chính trị gia khác từ lâu đã lập luận rằng Twitter, Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác đã lạm dụng biện pháp bảo vệ đó.

Trong đơn kiện Facebook và Giám đốc điều hành Zuckerberg, ông Trump và những người khác nói rằng Facebook đã có hành động vi hiến khi loại bỏ ông và một số người khỏi nền tảng này. Trong đơn kiện Twitter và YouTube, ông Trump cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Phía ông Trump yêu cầu tòa án bồi thường thiệt hại, tuyên bố mục 230 là vi hiến và khôi phục tài khoản của ông Trump và của một số nguyên đơn khác đã tham gia vụ kiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng các vụ kiện có khả năng thất bại, dựa trên tiền lệ và các biện pháp bảo vệ pháp lý hiện có.

Matt Schruers, chủ tịch của Hiệp hội Công nghiệp Máy tính & Truyền thông, cho biết các công ty internet có quyền thực thi các điều khoản dịch vụ của họ: “Các vụ kiện tụng tập thể phù phiếm sẽ không thay đổi thực tế là người dùng - ngay cả Tổng thống Hoa Kỳ - phải tuân thủ các quy tắc mà họ đã đồng ý”.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI