Ông Abe không đề cử người kế nhiệm, cam kết Nhật Bản sẽ có vắc-xin COVID-19 vào nửa đầu 2021

28/08/2020 - 16:09

PNO - Chiều 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức thông báo ý định từ chức trong một cuộc họp báo trên truyền hình quốc gia, với lý do sức khỏe cá nhân giảm sút.

Vào lúc 17 giờ (giờ địa phương), ông Abe đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên tại văn phòng của mình kể từ ngày 18/6 để chính thức tuyên bố từ chức, đồng thời chia sẻ thêm thông tin về phản ứng của chính phủ trước đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Shinzo Abe (giữa) xuất hiện trước cuộc họp nội các vào ngày 28/8.
Thủ tướng Shinzo Abe (giữa) xuất hiện trước cuộc họp nội các vào ngày 28/8

Thủ tướng nói: "Tôi sẽ không thể đưa ra những quyết định thích hợp do bệnh tật" và đề nghị các quan chức cấp cao của đảng LDP cầm quyền hãy nhanh chóng chọn người kế nhiệm. Đồng thời, ông tiết lộ mình đang tham gia liệu trình điều trị mới nhưng cần được chăm sóc kéo dài. Trước đó vào tháng 7, Thủ tướng được cho là đã nôn ra máu khi đang làm việc tại văn phòng của mình, ông có tiền sử mắc bệnh dạ dày.

Ông Abe không chỉ định một thủ tướng tạm quyền mà sẽ tiếp tục phục vụ cho đến khi nhà lãnh đạo tiếp theo được chọn. Đảng LDP sẽ đưa ra quyết định vào ngày 1/9 về cách thức tổ chức một cuộc bầu cử người lãnh đạo, dự kiến có sự tham gia của các nghị sĩ và đại diện ở các địa phương.

Ông Abe đạt kỷ lục liên tục giữ chức thủ tướng từ tháng 12/2012 sau nhiệm kỳ ngắn đầu tiên vào giai đoạn 2006-2007. Quyết định từ chức của ông đã gây bất ngờ cho nhiều người, kể cả các trợ lý thân cận.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng công bố một loạt các biện pháp chống lại đại dịch COVID-19, bao gồm việc tăng cường năng lực xét nghiệm vi-rút của đất nước trước mùa cúm, cũng như tiến hành xét nghiệm hàng loạt đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhân viên viện dưỡng lão - nhóm đối tượng xuất hiện các ca nhiễm mới ngày càng nhiều.

Chính phủ sẽ xem xét lại hướng dẫn của mình về việc khuyến nghị nhập viện đối với bệnh nhân COVID-19, ưu tiên những bệnh nhân có triệu chứng nặng và yêu cầu những người có triệu chứng nhẹ hay không có triệu chứng tự cách ly tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú được chỉ định. Ngoài ra, Thủ tướng cam kết đất nước sẽ có vắc-xin phòng COVID-19 vào nửa đầu năm 2021.

Nhật Bản dự kiến sẽ có vắc-xin ngừa COVID-19 vào năm 2021.
Nhật Bản dự kiến sẽ có vắc-xin ngừa COVID-19 vào năm 2021

Nhật Bản cũng sẽ dỡ bỏ các hạn chế tái nhập cảnh đối với cư dân nước ngoài kể từ ngày 1/9, một khía cạnh vốn bị chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng người nước ngoài.

Những cư dân trở về Nhật Bản được yêu cầu thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành đến Nhật Bản và cung cấp tài liệu về kết quả âm tính cho cơ quan chức năng khi đến nơi.

Khi đến Nhật Bản, họ sẽ phải thực hiện một xét nghiệm khác dù cho kết quả trước đó là âm tính. Nếu kết quả xét nghiệm này cho thấy hành khách nhiễm COVID-19, họ buộc phải rời khỏi đất nước. Nếu được phép nhập cảnh vào Nhật Bản, cư dân nước phải tiếp tục tự cách ly trong hai tuần để theo dõi sức khỏe và không sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trong thời gian đó.

Cho đến khi thay đổi có hiệu lực, Nhật Bản sẽ tiếp tục từ chối nhập cảnh đối với mọi công dân nước ngoài mà gần đây đã đến 146 quốc gia và khu vực có nguy cơ, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và toàn bộ châu Âu.

Người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản được phép nhập cảnh từ 1/9 nếu xét nghiệm âm tính với COVID-19 và đảm bảo thực hiện các quy định cách ly kèm theo.
Người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản được phép nhập cảnh từ 1/9 nếu xét nghiệm âm tính với COVID-19 và đảm bảo thực hiện các quy định cách ly kèm theo.

Tấn Vĩ (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI