Omicron làm tăng nguy cơ lây nhiễm trên các chuyến bay hơn 2, 3 lần

23/12/2021 - 13:00

PNO - Theo một chuyên gia y tế trong ngành hàng không, Omicron có thể làm tăng gấp 2,3 lần nguy cơ bị nhiễm COVID-19 trong một chuyến bay, nhưng rủi ro này thậm chí còn cao hơn tại sân bay, khi hành khách di chuyển tại đây trước và sau chuyến bay.

“Mặc dù Delta đã khá nguy hiểm, nhưng chúng tôi cho rằng Omicron sẽ còn tạo ra nguy cơ lây nhiễm cao hơn gấp 2,3 lần trong môi trường hàng không, tương tự trong các môi trường khác, như tại siêu thị hay trên xe buýt”, Tiến sĩ David Powell - Cố vấn y tế của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) - nhận định.

Sân bay là môi trường dễ lây nhiễm COVID-19
Sân bay là môi trường dễ lây nhiễm COVID-19 do có nhiều tiếp xúc trực tiếp

Ông Powell nói thêm rằng nguy cơ bị nhiễm COVID-19 do biến thể Delta gây ra trên một chuyến bay là “thấp”, mặc dù mức độ chính xác của khả năng này hiện vẫn chưa rõ ràng.

Ông giải thích thêm, sở dĩ như vậy là do hầu hết dữ liệu về việc lây truyền virus trên máy bay là từ tháng 3/2020, khi hành khách đã được tạo điều kiện thuận lợi để xét nghiệm trước khi bay, được yêu cầu đeo khẩu trang trong quá trình bay, thủ tục lên máy bay được tổ chức tốt, và hành khách cũng đã có nhận thức cao về việc không đi máy bay khi không khỏe.

Chia sẻ với hãng tin Bloomberg, ông Powell nói rằng các yêu cầu đặt ra đối với luồng không khí trên máy bay nói chung “nghiêm ngặt hơn nhiều” so với các yêu cầu tương tự tại sân bay.

“Tại sân bay, có nhiều chuyển động ngẫu nhiên hơn, tạo ra nhiều cơ hội để tiếp xúc trực tiếp hơn. Nhìn chung, lượng không khí ở sân bay cũng giảm xuống”, ông Powell giải thích, và ước tính chỉ số thông gió tại sân bay chỉ bằng khoảng 1/10 so với trong một chuyến bay.

Sheldon H Jacobson, giáo sư khoa học tại Đại học Illinois, người nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng và an ninh hàng không, gần đây cũng cảnh báo rằng phần “rủi ro nhất” của du lịch hàng không là thời gian trước và sau chuyến bay. “Chờ đợi ở nhà ga trước khi lên máy bay là thời điểm và môi trường dễ bị lây nhiễm COVID-19 nhất”, ông nói.

Biến thể Omicron có 32 đột biến và đã lây lan nhanh chóng ở một số quốc gia, trong đó có Mỹ, Nam Phi, Đan Mạch và Anh.  Hiện, biến thể này đã vượt qua Delta về khả năng lây nhiễm nhanh, và trở thành nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các ca nhiễm mới ở Mỹ và nhiều quốc gia khác.

“Các biện pháp để tránh lây nhiễm biến thể Omicron khi đi máy bay cũng tương tự như các biện pháp áp dụng cho Delta. Đó là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, sử dụng dung dịch rửa tay có cồn, tránh các bề mặt tiếp xúc thường xuyên, và tiêm ngừa hoặc tiêm tăng cường”, ông Power khuyến nghị.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI